ทักษะผู้นำ ซันโทรี่ฯ 5 ความสำเร็จเติบโตอย่างยั่งยืน

เพียงจิต ศรีประสาธน์
เพียงจิต ศรีประสาธน์

บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SPBT มีวิสัยทัศน์ “เติบโตอย่างยั่งยืน” (Growing for Good) จึงดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยให้คำมั่นว่าจะมุ่งแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำ เพราะน้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทั้งยังถือเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ที่สำคัญ บริษัทให้ความสำคัญกับพนักงาน เพราะเป็นผู้ขับเคลื่อนธุรกิจตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ การทำงานท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เป็นผลกระทบมาจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี (digital disruption) และการระบาดใหญ่ของโควิด-19 รวมถึงความต้องการของลูกค้าซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

จึงนับเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับบริษัทที่จะส่งเสริม และพัฒนาพนักงานให้มีทักษะที่ตอบโจทย์กับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยปีนี้บริษัทจึงออกแบบทักษะผู้นำของซันโทรี่ฯ (Suntory Leadership Spirit) ออกมาทั้งหมด 5 ประการ

สำหรับเรื่องนี้ “เพียงจิต ศรีประสาธน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า Suntory Leadership Spirit 5 ประการ ประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ดังนี้

หนึ่ง Yatte Minahare : มีจิตวิญญาณของผู้กล้าลงมือทำ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มุ่งมั่น และไม่เคยยอมแพ้ มีพลังที่จะขับเคลื่อน และทุ่มเท คิดทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อส่งมอบผลลัพธ์ที่มีคุณค่าและสร้างสรรค์ รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมผ่านการทดลอง ด้วยการลงมือปฏิบัติ และเรียนรู้จากความสำเร็จ และความล้มเหลวไปพร้อมกัน

สอง Gemba Focused : ยึดมั่นปฏิบัติงานตามหลักการ GEMBA ซึ่งเป็นคำในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง “สถานที่จริง” ในการบริหาร ซึ่งหมายถึง “สถานที่ทำงานหรือที่ซึ่งเกิดการเพิ่มมูลค่าให้กับงาน” เพื่อให้เข้าถึงและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นหลักการลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และเพื่อนร่วมงานอย่างแท้จริง รวมทั้งการแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์ พัฒนา และส่งมอบสิ่งที่มีคุณค่าให้แก่พวกเขา

สาม Better Together : ปฏิบัติงานด้วยความร่วมมือกับบุคคลอื่นทั้งที่อยู่ในแผนกเดียวกัน และต่างแผนก เพื่อสนับสนุนให้เกิดมุมมองที่แตกต่าง และมีความหลากหลาย รวมถึงการสร้างให้เกิดวัฒนธรรมการยอมรับความแตกต่าง ตลอดจนการทำงานโดยไม่คำนึงถึงลำดับขั้นที่กำหนดไว้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของทีมให้ดียิ่งขึ้น

สี่ Future Oriented : คาดการณ์ความเป็นไปได้ต่าง ๆ ในอนาคต และปิดรับมุมมองใหม่ ๆ สร้างสมดุลให้เกิดขึ้นระหว่างการสร้างความสำเร็จ ความต้องการระยะสั้น และมุมมองในระยะยาว ตลอดจนพัฒนาแผนงานที่เหมาะสมตามวิสัยทัศน์ของซันโทรี่ฯ “Growing for Good” เติบโตอย่างยั่งยืน

ห้า Commitment to Growth : มุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเอง และบุคคลอื่นให้มีความเจริญก้าวหน้าเติบโตแบบองค์รวมในระยะยาว ตลอดจนการสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัว และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร

SPBT ให้ความสำคัญการดูแลพนักงานอย่างมาก จึงทำให้คะแนนการดึงดูดพนักงานของเราสูงมากคืออยู่ที่ 88-91% และอัตราการลาออกอยู่ที่ 5-6% ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำเมื่อเทียบกับตลาด บริษัทต้องการให้ทุกคนทำงานอย่างมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง

โดยช่วงระบาดของโควิด-19 ในไทยใหม่ ๆ วัคซีนค่อนข้างขาดแคลน แต่เราได้จัดซื้อวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 ให้กับพนักงานทุกระดับ ทั้งพนักงานประจำและพนักงาน outsource ทั้งหมด 10,000 โดส โดยใช้งบประมาณเป็นจำนวนกว่า 35 ล้านบาท จากนั้นจัดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยใช้งบประมาณอีกกว่า 5 ล้านบาท

“เราเน้นการสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตทำงาน และชีวิตส่วนตัว เพื่อให้อิสระพนักงานในการทำงาน เนื่องจากเราเน้นผลลัพธ์ โดยชั่วโมงการทำงานจะอยู่ที่ 10.00-16.00 น. ส่วนวันศุกร์สามารถทำงานครึ่งวันได้ เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้ใช้เวลาไปทำกิจกรรมต่าง ๆ

นอกจากนั้น บริษัทยังมีแนวคิดขับเคลื่อนธุรกิจที่ที่ยอมรับความหลากหลาย (diversity and inclusion) เพราะบริษัทเชื่อว่าสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสู่โลกธุรกิจในอนาคต”

พูดง่าย ๆ เราเคารพในความหลากหลาย ทั้งเพศ อายุ เชื้อชาติ การศึกษา หรือความเชื่อต่าง ๆ โดยไม่ยอมให้ความแตกต่างหรือหลากหลายเป็นตัวกีดกันใครออกไประหว่างทาง ดังนั้น ทุกคนจะได้รับการยอมรับ และได้รับการปฏิบัติเฉกเช่นเดียวกันอย่างเท่าเทียม ไม่มีการเลือกปฏิบัติ และไม่ทำให้รู้สึกแปลกแยก โดยบริษัทเชื่อว่าทั้งความหลากหลาย และความเท่าเทียมจะนำพาให้ธุรกิจก้าวไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

“เพียงจิต” บอกว่า ดังนั้น ในเดือนธันวาคม 2565 นี้ SPBT จะย้ายสำนักงานไปอยู่ที่อาคารเดอะ ปาร์ค (The PARQ) พร้อมทำรูปแบบสำนักงานแบบทันสมัย โดยเน้นให้พนักงานทุกคนอยุ่ชั้นเดียวกันทั้งหมดเพื่อสนับสนุนการประสานงานที่สะดวกมากขึ้น อาคารนี้มีวิสัยทัศน์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ตามหลักเกณฑ์ของการรับรองมาตรฐานอาคาร LEED® (Leadership in Energy and Environmental Design) ซึ่งสอดคล้องกับความเชื่อของ SPBT ที่ส่งเสริมความคิดริเริ่มทางด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมถึงการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์, การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และการปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้คนที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทาน

ผู้บริหารของ SPBT มีหลักการทำงานกับลูกน้องโดยบอกกล่าวข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา และปราศจากอคติกับพนักงาน ด้วยการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้ง่าย แต่ยังช่วยให้การสื่อสารชัดเจน และถูกต้อง เราทำทุกวิถีทางเพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่สื่อสารนั้นเป็นที่เข้าใจร่วมกัน

นอกจากนั้น ต้องเคารพผู้อื่น และประสบความสำเร็จร่วมกัน แม้บริษัทจะสร้างขึ้นมาด้วยความเป็นเลิศและความรับผิดชอบในแต่ละบุคคล แต่ไม่มีใครสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้โดยลำพัง เราต้องการคนที่มีความสามารถเพื่อมาทำงานร่วมกัน

ความสำเร็จร่วมกันจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยการปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพทั้งภายใน และภายนอกบริษัท รวมถึงการมีจิตสำนึก, การเคารพต่อผู้อื่น และค่านิยมที่เราปฏิบัติ ซึ่งหากทุกคนมี จะช่วยให้ผลงานมีมาตรฐานที่เป็นเลิศ รวมทั้งการปฏิบัติอย่างมีความรับผิดชอบ และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เพราะความรับผิดชอบและความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นรากฐานของการเติบโตที่มีคุณภาพ

ทั้งในแง่ของความเชื่อมั่นทั้งระหว่างเพื่อนร่วมงานและกับองค์กร ความรับผิดชอบหมายความว่าเราจะปฏิบัติต่อสิ่งที่เราทำเสมือนเราเป็นเจ้าขององค์กร ความไว้วางใจกันยังสร้างขึ้นได้ด้วยการทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด และมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จไปด้วยกัน

นับว่า Suntory Leadership Spirit เป็นการตอบโจทย์คนทำงานยุคใหม่ ซึ่งบริษัทยังคงมุ่งสร้างโอกาสในการเติบโตให้พนักงานอย่างไม่หยุดยั้ง