โฟร์โมสต์ ส่งต่อรอยยิ้ม ส่งเสริมเด็กไทยบริโภคแคลเซียม

ผลสำรวจภาวะโภชนาการเด็กภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 2 หรือ SEANUTS II (South East Asian Nutrition Surveys II) พบว่าทุพโภชนาการ หรือสภาวะของร่างกายที่เกิดจากการได้รับอาหารที่ไม่ครบถ้วน หรือมีปริมาณที่ไม่เหมาะกับความต้องการของร่างกาย

ยังคงเป็นปัญหาใหญ่โดยรวมของทั้งภูมิภาค และเด็กไทยที่มีอายุระหว่าง 6 เดือน-12 ปี มากกว่าร้อยละ 70 ไม่ได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ แม้เด็กไทยจะรับมื้อเช้าเป็นส่วนมาก แต่โภชนาการกลับไม่เพียงพอ เนื่องจากคุณภาพของอาหาร อันเป็นผลพวงมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ

กล่าวกันว่า ผลสำรวจของ SEANUTS II ทำการสำรวจเด็กอายุ 6 เดือน-12 ปี จำนวนเกือบ 14,000 ราย จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และเวียดนาม ระหว่างปี 2562-2564 ระบุว่า

มากกว่าร้อยละ 70 ของเด็กในทั้ง 4 ประเทศไม่ได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ เมื่อเทียบกับปริมาณค่าเฉลี่ยที่ควรได้รับในแต่ละวัน และมากกว่าร้อยละ 84 ได้รับวิตามินดีต่ำกว่าเกณฑ์ โดยเฉพาะในวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโต

ดร.โอฬาร โชว์วิวัฒนา
ดร.โอฬาร โชว์วิวัฒนา

“ดร.โอฬาร โชว์วิวัฒนา” ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พันธกิจหลักของฟรีสแลนด์คัมพิน่าคือการส่งมอบโภชนาการที่ดีด้วยผลิตภัณฑ์จากน้ำนมโคคุณภาพในราคาที่เข้าถึงได้ เพื่อให้คนทุกกลุ่มมีสุขภาพที่ดี

จึงเป็นที่มาของโครงการ “โฟร์โมสต์ส่งต่อรอยยิ้มให้เด็กไทย” ซึ่งริเริ่มขึ้นครั้งแรกในปีที่แล้ว ปีที่ทุกคนประสบกับภาวะวิกฤตจากโรคระบาดโควิด-19

ทั้งนั้นเพราะตระหนักดีว่ามีครอบครัวกลุ่มเปราะบาง และคนชายขอบที่มีลูกได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้มากกว่าคนกลุ่มอื่น

ในฐานะที่เราเป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมโฟร์โมสต์ แบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานถึง 66 ปี จึงจับมือกับมูลนิธิกระจกเงา สานต่อโครงการ “โฟร์โมสต์ส่งต่อรอยยิ้มให้เด็กไทยปีที่ 2” เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์นมยูเอชที โฟร์โมสต์ โอเมก้า 369 และโฟร์โมสต์ โอเมก้า 369 สมาร์ท ขนาด 180 มล. จำนวน 1,000,000 กล่อง

ซึ่งอุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์และจำเป็นต่อการเจริญเติบโต ให้แก่เด็กและครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อน โดยตั้งเป้าส่งมอบโภชนาการที่ดีให้แก่เด็กไทย และครอบครัวที่ขาดโอกาสทั่วประเทศ ภายในเดือนพฤศจิกายน 2565

ทั้งนั้นนับแต่เปิดตัวโครงการ “โฟร์โมสต์ส่งต่อรอยยิ้มให้เด็กไทยปีที่ 2” ในวันที่ 25 กรกฎาคม ผ่านมา มีผู้บริโภคให้การตอบรับโครงการเป็นอย่างดี โดยโฟรโมสต์ได้ส่งมอบนมโคคุณภาพดี โฟร์โมสต์ โอเมก้า 369 และโฟร์โมสต์ โอเมก้า 369 สมาร์ท แก่มูลนิธิกระจกเงาและมูลนิธิเครือข่าย เป็นจำนวนกว่า 14,000 ลัง หรือมากกว่า 500,000 กล่อง

โดยนำไปแจกจ่ายแก่เด็ก และครอบครัวในชุมชนต่าง ๆ ได้แก่ มูลนิธิดวงประทีป, คลองเตยดีจัง, เครือข่ายเยาวชนหญิงสู่ชีวิตใหม่ในจังหวัดกาญจนบุรี, ชุมชนในจังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น

วีราภรณ์ ประสพรัตนสุข
วีราภรณ์ ประสพรัตนสุข

“วีราภรณ์ ประสพรัตนสุข” หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและระดมทุน มูลนิธิกระจกเงา พาร์ตเนอร์หลักของโครงการ “โฟร์โมสต์ส่งต่อรอยยิ้มให้เด็กไทย” กล่าวว่า จากปีที่แล้วที่เราสามารถส่งมอบโภชนาการให้เกือบ 500 ครัวเรือน ใน 50 ชุมชนทั่วประเทศ มูลนิธิกระจกเงายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับฟรีสแลนด์คัมพิน่า ประเทศไทย และแบรนด์โฟร์โมสต์ เป็นปีที่ 2 ในการส่งต่อโภชนาการที่ดีให้แก่เด็กและครอบครัวกลุ่มเปราะบางอีกครั้ง

ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ
ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ

“ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ” ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิที่ทำงานร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา ในฐานะภาคีเครือข่าย เพื่อกระจายและส่งมอบผลิตภัณฑ์นมบริจาคให้แก่เด็กและครอบครัวที่เดือดร้อนทั่วประเทศ กล่าวว่า แม้ปัจจุบันสถิติของพัฒนาการไม่สมวัยจะลดลงแล้วก็ตาม และปัญหาน้ำหนักตัวไม่สมวัยจะดีขึ้นจากร้อยละ 30-40 มาอยู่ที่ร้อยละ 11-12 แต่ยังไม่ใช่ตัวเลขที่เราปรารถนา

“ในฐานะคนลงพื้นที่ส่งมอบนมบริจาคให้ถึงมือเด็ก และครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อน เราเห็นเด็กในชุมชนที่วิ่งเล่นตามตรอกซอกซอย แววตาที่เขารอคอย และดีใจ เมื่อมีคนนำนมบริจาคมาให้ หลายครอบครัวที่พ่อแม่ไม่สามารถดูแลลูกของตัวเองได้

เนื่องจากต้องออกไปทำงาน ฝากหลานไว้กับย่ายาย และอาศัยเพียงเบี้ยคนชราเลี้ยงดูปากท้องนั้นไม่เพียงพอ บางครอบครัวต้องนำไข่ 1 ฟองมาผสมกับน้ำแล้วทอด เพื่อให้ไข่ขยาย และแบ่งกันได้หลายคน คุณภาพของอาหารและโภชนาการไม่ได้เหมาะสมตามที่ควรจะเป็น ทั้ง ๆ เด็กวัยนี้คือรากฐานของคุณภาพชีวิต”

ดังนั้น ในเดือนเกิดของโฟร์โมสต์ และเดือนแห่งวันแม่ จึงขอเชิญชวนร่วมแบ่งปันความสุข และสร้างรอยยิ้มให้เด็กไทย กับโครงการ “โฟร์โมสต์ส่งต่อรอยยิ้มให้เด็กไทยปีที่ 2” เพียงแค่ซื้อผลิตภัณฑ์นมยูเอชทีโฟร์โมสต์ ขนาดบรรจุ 170 มล. 180 มล. หรือ 225 มล. ทุกรสชาติ จำนวน 1 ลัง

ระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม-31 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ผ่านโฟร์โมสต์ออนไลน์ (โฟร์โมสต์ ดีลิเวอรี่) และช่องทางของร้านผู้จัดจำหน่ายที่ร่วมรายการ โดยทุก ๆ การซื้อ 1 ลัง โฟร์โมสต์จะบริจาคผลิตภัณฑ์นมยูเอชที โฟร์โมสต์ โอเมก้า 369 หรือ โฟร์โมสต์ โอเมก้า 369 สมาร์ท ขนาดบรรจุ 180 มล. จำนวน 1 ลัง ให้กับมูลนิธิกระจกเงา

เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับเด็กและครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป