กทม.ผนึกอินโดรามา เรียนรู้บริหารขยะ 437 โรงเรียน

สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือไอวีแอล ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน จัดอบรมให้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร พร้อมหัวหน้าฝ่ายศึกษาและเจ้าหน้าที่หน่วยศึกษานิเทศก์ จำนวนกว่า 500 คน

ในหัวข้อ “การบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน” พร้อมส่งมอบสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับการรีไซเคิลพลาสติก PET ให้แก่โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวนกว่า 400 แห่ง เพื่อนำไปต่อยอดขยายผล และจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้แก่นักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษาต่อไป

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครครั้งนี้นับเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ เนื่องจากขยะเป็นเรื่องที่หลายภาคส่วนให้ความสนใจและกำลังร่วมกันหาวิธีรับมือ ทั้งในระดับชุมชน ระดับประเทศ และระดับสากล

“ซึ่งหนึ่งในแนวทางการแก้ปัญหาขยะอย่างยั่งยืนคือ การจัดการขยะภายใต้แนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยมุ่งเน้นการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีตั้งแต่ต้นทาง เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปต่อยอดในกระบวนการต่าง ๆ ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่วัสดุที่ใช้งานแล้ว

ทั้งยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งตามโรดแมปการจัดการขยะพลาสติกตามนโยบายภาครัฐ พ.ศ. 2561-2573 ตั้งเป้าหมายในการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ภายในปี 2570”

“ชุลีพร วงษ์พิพัฒน์” รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดอบรมร่วมกับ อินโดรามา เวนเจอร์ส ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน สำหรับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยกันลด และคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง รวมถึงการนำวัสดุใช้งานแล้วไปใช้ต่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร

กทม.

“มีผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 โรงเรียน หัวหน้าฝ่ายการศึกษา 50 คน และเจ้าหน้าที่หน่วยศึกษานิเทศก์ 60 คน เข้าร่วมอบรมในวันนี้ จากนั้น สำนักการศึกษาจะติดตามการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ในช่วงไตรมาสแรก ปี 2566 และสรุปผลโครงการต่อไป”

กล่าวกันว่า อินโดรามา เวนเจอร์ส ดำเนินโครงการส่งเสริมความรู้เรื่องการคัดแยกขยะและการรีไซเคิล PET อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2561 อันสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทในฐานะบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์สร้างความตระหนัก และความรู้ความเข้าใจแก่ครู ผู้สอน นักการศึกษา นักเรียน และบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับขยะพลาสติกประเภทต่าง ๆ

รวมถึงการคัดแยกที่ถูกต้องตั้งแต่ต้นทาง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อก่อให้เกิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนและลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“อานุช โลเฮีย” รองประธาน อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า ผมรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทของเราเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในวันนี้

โครงการส่งเสริมความรู้ด้านการคัดแยกและรีไซเคิลพลาสติกของเราเริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี 2561 และได้ให้ความรู้แก่นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ไปแล้วกว่า 10,000 คนทั่วประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักในการจัดการของเสียอย่างถูกต้องเพื่อนำไปรีไซเคิล

“ผมรู้สึกภาคภูมิใจมากในโครงการของเรา ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการเผยแพร่ความรู้ไปทั่วโลก เรามุ่งมั่นที่จะให้ความรู้กับนักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปให้ได้ถึง 1,000,000 คนทั่วโลกภายในปี 2573 ที่สำคัญ เราพัฒนาสื่อการสอนอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมทั้งหลักสูตรการเรียนการสอน วีดิทัศน์ และสารสนเทศอื่น ๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษสำหรับกลุ่มอายุที่แตกต่างกัน”

นับว่าน่าสนใจทีเดียว