“แฟมิลี่มาร์ท” ชูแนวคิด “ปลูกจิตสำนึกต้นทาง สู่ปลายทางที่ยั่งยืน” มุ่งเป็น Green Convenient Stores

แฟมิลี่มาร์ท เดินหน้าทำงานร่วมกับชุมชนในหลายมิติอย่างต่อเนื่อง สร้างสรรค์คุณค่าร่วมให้กับสังคม เน้นแนวคิด “ปลูกจิตสำนึกต้นทาง สู่ปลายทางที่ยั่งยืน” ภายใต้พันธกิจ Green FamilyMart พร้อมดำเนินกิจกรรมร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่เกาะสมุย ในการลดขยะต้นทางด้วยวิธีการคัดแยกขยะเปียก ต่อยอดด้วยการแปรรูป เพื่อสร้างประโยชน์และรายได้ให้กับชุมชน

ทั้งยังตอบสนองนโยบายภาครัฐร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและสนับสนุนโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ประกาศเจตนารมณ์งดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วทุกวันที่ 4 ของเดือน เชื่อเป็นหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมรณรงค์ให้กับลูกค้า พร้อมเสนอทางเลือกด้วยถุงกระดาษ “โชคดี” และกระเป๋าผ้าเคลือบ คาดลดการใช้ถุงพลาสติกของแฟมิลี่มาร์ท ได้กว่า 20% และพร้อมสู่ Green Convenient Stores

“นางจิรนันท์ ผู้พัฒน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด เปิดเผยว่า การทำให้ธุรกิจอยู่ได้ยั่งยืนจำเป็นต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นหลัก การใช้ทรัพยากรโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่เชื่อมโยงทั้งห่วงโซ่เป็นแนวปฎิบัติของ Green FamilyMart ที่เราพยายามผลักดันทุกส่วนงานได้ดำเนินการไปในเป้าหมายเดียวกันผ่านการทำงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนชุมชนเพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากกิจกรรมทางธุรกิจ อาทิ อาคารประหยัดพลังงานหรือ ECO Stores ซึ่งเป็นหนึ่งใน กิจกรรมของ Green FamilyMart ที่เราได้ทำอย่างต่อเนื่องเพื่อลดการใช้พลังงานและก๊าซเรือนกระจก

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังรณรงค์ให้พนักงานตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมที่ช่วยยกระดับจิตสำนึกทั้งหน้าร้านและ สำนักงานใหญ่ซึ่งสอดคล้องกับหนึ่งในพันธกิจหลักของ “เซ็นทรัล ทำ” ด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อเป้าหมายสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสังคมที่ยั่งยืน”

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแฟมิลี่มาร์ทได้ทำกิจกรรมเพื่อสังคม ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ผ่านกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างพนักงานและชุมชนเพื่อสร้างความยั้งยืนในพื้นที่ อาทิ การแก้ปัญหาขยะบนเกาะสมุย ที่เริ่มต้นจากการลดขยะต้นทางในพื้นที่ละไมและ บ่อผุด ด้วยวิธีการคัดแยกขยะเปียกและสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นแก๊สหุงต้มสนับสนุนโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนเทศบาล 1 วัดละไมและ แปรรูปเป็นปุ๋ยชีวภาพสำหรับแปลงเพาะปลูกผักและผลไม้ ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี เน้นสร้างรายได้ และ คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในชุมชน”

ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายแนวร่วมในการทำงานให้กว้างขวางขึ้น แฟมิลี่มาร์ทได้ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันโดยเริ่มต้นจากการให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเยาวชนในพื้นที่กับพนักงานแฟมิลี่มาร์ทด้านการลดขยะต้นทางสู่ปลายทางที่ยั้งยืนที่โรงเรียน เทศบาล 1 วัดละไม และ โรงเรียนบุญฑริการาม โดยกิจกรรมประกอบด้วย การเรียนรู้ชนิดของขยะและการคัดแยก การแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่า เวิร์กช้อปจุดประกายรักบ้านเกิด

ปัจจุบัน แฟมิลี่มาร์ทได้นำโครงการลดขยะต้นทางมาต่อยอดให้กับสาขาในพื้นที่อื่นๆ รวมถึงการรณรงค์ให้พนักงานเลิกใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง การนำถุงผ้าและปิ่นโตหรือ กล่องข้าวมาใช้แทนการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหาร พร้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นและ จัดกิจกรรมต่างๆร่วมกับลูกค้าในพื้น โดยเริ่มต้นจากการรณรงค์ให้ลูกค้า งดรับถุงพลาสติก เมื่อซื้อสินค้าน้อยชิ้น เริ่มต้นที่สาขา ออฟฟิศสำนักงาน สถานศึกษา ที่อยู่อาศัยและ พื้นที่ท่องเที่ยว ทั้งในกรุงเทพและ ต่างจังหวัด พร้อมยกเลิกถุงพลาสกติกหูหิ้วจำนวน 2 ขนาดจากเดิมที่มีให้บริการ 4 ขน่าดให้ลูกค้าทุกสาขาทั่วประเทศ

ล่าสุด แฟมิลี่มาร์ทร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ตอบรับนโยบายภาครัฐ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้ถุงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนการใช้พลาสติก โดยงดให้ถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของทุกๆ เดือน

ทั้งหมดนี้ถือเป็นความตั้งใจในการพัฒนาธุรกิจควบคู่กับการส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตมิติสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปพร้อมกัน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!