‘ลอลีอัล’ รีไซเคิลก๊าซคาร์บอนเป็นขวดพลาสติก สำเร็จครั้งแรกของโลก

ลอรีอัล ร่วมมือกับ แลนซาเทค และโททาล สร้างขวดพลาสติกสำหรับเครื่องสำอาง ที่ผลิตจากก๊าซคาร์บอนรีไซเคิลที่ปล่อยจากภาคอุตสาหกรรม ‘ขวดแรกของโลก’

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา L’Oreal ประกาศความสำเร็จในการร่วมมือกับ LanzaTech และ Total แปรรูปก๊าซคาร์บอนจากภาคอุตสาหกรรมมาทำขวดพลาสติกแห่งอนาคต ทั้งยังมีส่วนช่วยสนับสนุนพันธสัญญาในการทำให้การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในยุโรปให้ได้ภายในปี 2593

โดยกระบวนการแปรรูปก๊าซคาร์บอนมาทำขวดพลาสติกมีของ 3 องค์กร แบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วน คือ แลนซาเทคทำหน้าที่ดักจับก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากการปล่อยจากภาคอุตสาหกรรม และนำมาแปลงเป็นเอทานอล โดยใช้กระบวนการทางชีววิทยาอันเป็นเอกลักษณ์ของบริษัท ในขณะที่โททาลใช้นวัตกรรมที่พัฒนาร่วมกับ IFP Axens ในการแปลงเอทานอลให้เป็นเอทิลีน ด้วยกระบวนการดึงน้ำออก หลังจากนั้นทำการแปลงโพลิเมอร์ให้เป็นโพลีเอทิลีนหรือพลาสติกสังเคราะห์ ซึ่งมีคุณลักษณะทางเทคนิคที่เหมือนกับลักษณะของฟอสซิล และลอรีอัลใช้โพลีเอทิลีนนี้ผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ได้อย่างมีคุณภาพและคุณสมบัติเหมือนกับโพลีเอทิลีนแบบดั้งเดิม

นวัตกรรมนี้เป็นความสำเร็จทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนในภาคอุตสาหกรรมนั้น สามารถนำกลับมาใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกได้ ความสำเร็จครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของบริษัทพันธมิตรทั้ง 3 บริษัทต่อการพัฒนาพลาสติกจากเศรษฐกิจแบบหมุนเวียนอย่างยั่งยืน และยังเป็นการกรุยทางไปสู่การดักจับและการนำก๊าซคาร์บอนของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาใช้ให้เป็นประโยชน์

ทั้ง 3 บริษัท ตั้งใจจะทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อขยายขอบเขตการผลิตพลาสติกอย่างยั่งยืน และพร้อมทำงานร่วมกับทุก ๆ ฝ่ายที่ต้องการใช้พลาสติกประเภทใหม่นี้

“เจนนิเฟอร์ โฮล์มเกร็น” ซีอีโอ LanzaTech Inc. กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรครั้งนี้ตั้งอยู่บนเป้าหมายที่มีร่วมกันในการสร้างโลกที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นสำหรับทุก ๆ คน

“เรามุ่งมั่นในการลดความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งพวกเราสามารถลดคาร์บอนฟุตพรินท์ของบรรจุภัณฑ์ร่วมกันได้ ด้วยการแปลงการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ และทำให้ไม่ต้องเกิดก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากการใช้งานเพียงครั้งเดียวอีกต่อไป”

“วาเลรี กอฟฟ์” รองประธานอาวุโสฝ่ายโพลีเมอร์ส Total กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรครั้งนี้เป็นตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างบริษัทในภาคอุตสาหกรรมที่ต่างกัน ในการพัฒนาพลาสติกแห่งอนาคตที่ผลิตจากก๊าซคาร์บอนที่ผ่านการรีไซเคิล

“เป็นการพัฒนาแนวทางใหม่เพื่อสร้างคุณค่าให้กับก๊าซคาร์บอนที่ปล่อยจากภาคอุตสาหกรรม และมีส่วนช่วยสนับสนุนพันธสัญญาในการทำให้การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในยุโรปให้ได้ภายในปี 2593”

“ฌัก เพลย์” ผู้อำนวยการฝ่ายบรรจุภัณฑ์และพัฒนา ลอรีอัล กรุ๊ป กล่าวว่า ลอรีอัลเดินหน้าพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของบริษัทให้มีฟุตพรินท์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

“ด้วยนวัตกรรมการแปลงก๊าซคาร์บอนให้เป็นโพลีเอทิลีนนี้ เราได้ตั้งเป้าหมายการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนกับขวดแชมพูและครีมนวดผมของเราภายในปี 2567 และหวังว่าบริษัทต่าง ๆ จะร่วมกันใช้นวัตกรรมที่เป็นความก้าวหน้าไปกับเรา”