ไลน์แมน วงใน ช่วยผู้เดือดร้อนช่วงโควิด

LINE MAN

เป็นเวลาเกือบ 2 ปีที่ประเทศไทยต้องอยู่ภายใต้วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งพิษสงของไวรัสไม่เพียงเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตของผู้คน แต่ยังทำให้การค้าขายชะงัก ผู้ประกอบการ และแรงงานต้องเจออุปสรรคที่ไม่แน่นอน

ผ่านมามีธุรกิจร้านอาหารต้องเผชิญกับผลกระทบที่ร้ายแรงไม่แพ้ธุรกิจการท่องเที่ยว โดยกว่า 25,000 ร้านทั่วประเทศไทยต้องปิดตัวลงจากพิษโควิด-19 และกว่า 6 ล้านคน ต้องตกงานจากวิกฤตครั้งนี้ ส่งผลให้อีกหลายพันชุมชนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศได้รับผลกระทบอย่างสาหัส

ในฐานะ LINE MAN Wongnai ผู้สร้างแพลตฟอร์มออนดีมานด์ และรวบรวมข้อมูลร้านอาหารในไทย จึงเห็นถึงการนำทรัพยากร และศักยภาพที่มีมาต่อยอด สร้างให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ช่วยเหลือเพื่อนร่วมธุรกิจ และคนในสังคมไทยให้ผ่านพ้นอุปสรรคครั้งนี้ไปได้ จึงมุ่งสู่ภารกิจเพื่อสังคมในฐานะตัวกลางที่เชื่อมผู้ให้ และผู้เดือดร้อนช่วงวิกฤตโควิด-19

“อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์” ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINE MAN Wongnai กล่าวว่าบริษัทแบ่งกลยุทธ์ช่วยเหลือออกเป็น 2 ส่วนคือ การบรรเทาภาวะวิกฤต (crisis mitigation) และการสร้างพลังให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholder empowerment) โดยใช้ความเชี่ยวชาญ 3 ด้านของบริษัทคือ ด้านแพลตฟอร์ม, ด้านข้อมูลร้านอาหาร และด้านไรเดอร์

“เราแบ่งโครงการออกเป็น 3 กลุ่มคือ 1.#Saveร้านอาหาร โดยทำมาตรการลดต้นทุน กระตุ้นยอดขาย เพิ่มการมองเห็นให้ร้านค้า เพราะการล็อกดาวน์ทําให้ร้านอาหารสูญเสียรายได้จากหน้าร้าน โดยร้านอาหารที่เป็นพันธมิตรของ LINE MAN Wongnai ในระบบมีเกือบ 8 แสนร้านใน 68 จังหวัดและปลายปีนี้จะขยายครบ 77 จังหวัด”

“เราจึงลดค่า GP ต่าง ๆ (gross profit หรือค่าใช้จ่ายที่ทางร้านต้องเสียให้กับบริการส่งอาหาร) อาทิ การลดค่า GP เหลือ 25% สำหรับร้านในพื้นที่ 4 จังหวัดสีแดงเข้ม และฟรีค่า GP 15 วันสำหรับร้านที่ไม่เคยขายออนไลน์”

“นอกจากนี้ ยังจัดฟรีค่าธรรมเนียมสำหรับฟีเจอร์ self-delivery (การให้ลูกค้ามารับหน้าร้านเอง) และฟรีค่าธรรมเนียม pick up (การที่ร้านให้พนักงานของร้านไปส่งอาหารเอง) ที่สำคัญ เรายังจัดทีมไปถ่ายรูปอาหารของร้านต่าง ๆ กว่า 500 ร้านในพื้นที่ 6 จังหวัดควบคุม ได้แก่ กรุงเทพฯ, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และสมุทรสาคร พร้อมกับทำการโปรโมตบนช่องทางทั้งหมดของ LINE MAN Wongnai ฟรี”

2.#ช่วยเชฟsaveร้าน โดยร่วมมือกับมูลนิธิ Chef Cares ในการเพิ่มช่องทางการขายดีลิเวอรี่ให้ร้านไฟน์ไดนิ่ง และร้านพรีเมี่ยม 17 แห่ง ทั้งยังมีเชฟที่ร่วมแคมเปญชื่อดังมากมาย เพื่อมาช่วยร้านเพิ่มกระแสเงินสดด้วยการขายดีลไปมากกว่า 3,000 ดีล”

3.#SupportLocalBarTH ช่วยผับ-บาร์ รวมถึงบาร์เทนเดอร์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเราชวนให้ลูกค้าสั่งอาหารหรือเมนูพิเศษจากบาร์ใกล้บ้าน และร้านจะไม่โดนเรียกเก็บค่า GP ซึ่งการให้ค่า GP ฟรี 15 วันทำให้ร้านที่ไม่เคยขายออนไลน์มาก่อนกล้าปรับแนวทางมาใช้เทคโนโลยี ซึ่งได้เสียงตอบรับค่อนข้างดี”

“อิสริยะ” บอกอีกว่า นอกจาก 3 กลุ่มโครงการข้างต้น บริษัทยังให้ความสำคัญกับ stakeholder ที่เป็นไรเดอร์ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความอุ่นใจให้ไรเดอร์ที่ปฏิบัติงานช่วงโควิด-19 โดยกลุ่มไรเดอร์ที่ขับเป็นประจํา และเข้าเกณฑ์ขั้นตํ่าที่กําหนดไว้ในแต่ละเดือน จะได้ประกันอุบัติเหตุและประกันรถจักรยานยนต์รายเดือนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

“นอกจากนั้น ยังให้ความช่วยเหลือพิเศษกรณีไรเดอร์ประสบอุบัติเหตุระหว่างการทํางาน โดยมอบเงินฉุกเฉินให้ไรเดอร์และครอบครัวทันที รวมทั้งทำประกันโควิด-19 ฟรี คุ้มครองยาว 1 ปี ชดเชยรายได้รายวัน ค่ารักษาพยาบาล จากการติดเชื้อ หรือภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และมอบเงินเยียวยาให้ไรเดอร์ที่ต้องกักตัว หรือติดเชื้อโควิดสูงสุดครั้งละ 9,000 บาท

“บริษัทใช้ความเชี่ยวชาญ สนับสนุนการแก้ปัญหาโควิด เช่น ร่วมมือกับสภากาชาดไทยและทีมอาสา HICV เพื่อช่วยผู้ป่วยที่ต้องกักตัวที่บ้าน (home isolation) ทาง LINE MAN Wongnai จึงจัดชุดไรเดอร์ส่งยารักษาให้ผู้ป่วยฟรี นอกจากนั้น ยังร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ช่วยเหลือเด็กที่ต้องกักตัวที่บ้าน”

“นอกจากเรื่องการจัดส่งยารักษาแล้ว เรายังร่วมกับ Woody World ทำโครงการแจกข้าวกล่องต่อชีวิตเป็นเวลากว่า 3 เดือนให้กับ 80 ชุมชนที่ขาดแคลนรายได้ทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงแคมป์คนงานที่ต้องปิดอย่างไม่มีกําหนด และบุคลากรด่านหน้า รวมทั้งให้ความสนับสนุนด้านการกู้ยืม โดยจับมือกับธนาคารออมสินและแบงก์ชาติให้ร้านอาหารเข้าโครงการกู้ยื่น”

โดยมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการถึง 3,000 ร้านทั่วประเทศ สำหรับสิ่งที่เราทำที่ผ่านมา เราใช้งบฯกว่า 10 ล้านบาท โดยสามารถช่วยเหลือร้านอาหารได้กว่า 2 แสนร้าน ไรเดอร์ประมาณ 1 แสนคน ส่งอาหารให้ชุมชน 3,000 มื้อ ช่วยผู้ป่วยที่กักตัวที่บ้าน 10,000 เคส

ที่สำคัญ LINE MAN Wongnai พร้อมเดินหน้าให้ความช่วยเหลือทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องด้วย