ประวัติ ยุ่น ภูษณุ วงศาวณิชชากร พระเอกซีรีส์วาย ร้ายนักนะ…รักของมาเฟีย

ประวัติ ยุ่น ภูษณุ
ภาพจากอินสตาแกรม yoonpsn

เปิดประวัติ ยุ่น ภูษณุ วงศาวณิชชากร พระเอกซีรีส์วาย “ร้ายนักนะ…รักของมาเฟีย”

วันที่ 6 กันยายน 2565 กรณีโซเชียลติดแฮชแท็ก #แบนลีน่าจัง #saveยุ่น และ #ยุ่นจ๋าขอกอดหน่อย หลัง “ลีน่า จังจรรจา” หรือ “ลีน่าจัง” แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะไลฟ์ขายของร่วมกับ “ยุ่น” ภูษณุ วงศาวณิชชากร พระเอกจากซีรีส์วาย “ร้ายนักนะ…รักของมาเฟีย”

ต่อมาทางต้นสังกัดของ “ยุ่น” ได้ออกมาแถลงการณ์แล้วว่าไม่ได้มีเจตนาชี้นำ หรือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าวขึ้น และสัญญาว่าจะไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับศิลปินอีก รวมทั้งให้ “ยุ่น” ไปพักผ่อนเพื่อรักษาสภาพจิตใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมประวัติและเรื่องราวของ “ยุ่น ภูษณุ” ซึ่งกำลังได้รับกำลังใจอย่างล้นหลามจากโซเชียล

ประวัติ “ยุ่น ภูษณุ”

ยุ่น-ภูษณุ วงศาวณิชชากร ชื่อเดิม ณัฐพล วงศาวณิชชากร เกิดเมื่อ 1 เมษายน พ.ศ. 2537 ที่กรุงเทพมหานคร ยุ่นเป็นหนุ่มร่างโปร่งสูงถึง 184 เซนติเมตร ภายนอกเหมือนจะเป็นคนมาดนิ่ง แต่จริง ๆ เจ้าตัวบอกมีฉายาว่า “เอ๋อ” มาตั้งแต่สมัยมัธยม เพราะว่าชอบนั่งเหม่อและไม่ได้ยินเวลาที่คนอื่นเรียก สำหรับงานอดิเรก คือ การวาดภาพ

ยุ่นจบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจ สาขาสารสนเทศและการพัฒนาซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตพณิชยการพระนคร ปัจจุบันอายุ 28 ปี เป็นนายแบบ นักร้อง นักแสดงในสังกัด Y. Entertainment

เส้นทางในวงการบันเทิง

ยุ่นเริ่มฉายแววและแจ้งเกิดจากการเป็นเดือนคณะบริหารธุรกิจเมื่อปี 2556 และในปีถัดมาก็เริ่มรับงานถ่ายแบบตามนิตยสารต่าง ๆ จากนั้นได้รับบทพระเอกมิวสิกวิดีโอเป็นครั้งแรกในเพลงชะล่าใจ ของ A-POY

ปี 2560 มีผลงานแสดงละครครั้งแรกในเรื่อง “สายลับจับแอ๊บ” ของช่อง 3 ในบท คฑา ซึ่งทำให้เจ้าตัวได้รับรางวัล Thailand Digital Awards 2020 สาขานักแสดงนำชายสร้างสรรค์ผลงานยอดเยี่ยมในยุคดิจิทัล

ส่วนผลงานซีรีส์วายเรื่องแรก รับบทเป็น “น็อต” ในเรื่อง “YYY มันส์เว่อนะ” เมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นบทพระเอก ทำให้ยุ่นเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ปี 2565 ยุ่นประเดิมผลงานการแสดงเรื่องใหม่ รับบทเป็น กมล มาเฟียสุดหล่อ จากซีรีส์วายเรื่อง “ร้ายนักนะ…รักของมาเฟีย” ซึ่งสร้างมาจากนิยายชื่อดัง ประกบคู่กับต้น-ศรัณญ์ อนันตะเศรษฐกูล ทำให้เขายิ่งเป็นที่รู้จักและมีแฟนคลับเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

ผลงานการแสดง

นอกจากผลงานแสดงนำที่สร้างชื่อดังกล่าวไปแล้ว ยุ่นยังมีผลงานการแสดงอีกหลายเรื่องตั้งแต่ปี 2560-2565 ผ่านทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และละครโทรทัศน์ เช่น

  • The Graduates บัณฑิตเจ็บใหม่
  • เสน่หาสตอรี่ Season 3
  • Y–Destiny หรือเป็นที่พรหมลิขิต
  • เรือนร่มงิ้ว
  • พระจันทร์แดง
  • Paint With Love ใส่รักป้ายสี
  • รักนาย My Ride The Series

ปี 2563 ยังร่วมแสดงภาพยนตร์ถึง 2 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ Bloody Buddy เล่นให้ได้เลือด และ Check-in Shock เกมเซ่นผี

ผลงานการแสดงมิวสิกวิดีโอของยุ่นก็มีอยู่หลายเพลงด้วยกันตั้งแต่ปี 2559 ไม่ว่าจะเป็นเพลงแรกอย่างชะล่าใจ ที่กล่าวไปแล้ว และยังมีเพลง อย่าให้รัก (พริกไทย) วาย ว้าย ว๊าย (Ost. YYY มันส์เว่อร์นะ) ชาตินี้พอ (O-PAVEE) เด็กดื้อ (ต้องโดนอะไรคะ) ของเปา กิ่งกาญจน์ และเพลงล่าสุดในปี 2565 อย่าง Call Me Your…? ของ LilyCrazy

ยุ่นไม่เพียงแต่มีผลงานการแสดงเท่านั้น แต่ยังมีผลงานเพลงทั้งในนามของ Blue Princes และเพลงประกอบละครอีกหลายเพลง เช่น เพลง คนที่ตามหา It will be alright (Ost.สายลับจับแอ๊บ) ในปี 2560 เพลง รู้น่า ซึ่งออกมาในฐานะศิลปินของค่าย Starlaxy ในปี 2562 เพลง ตัลลั๊ค (Ost. YYY มันส์เว่อร์นะ) ในปี 2563 เพลง Why Destiny (Ost.Y-Destiny หรือเป็นที่พรหมลิขิต) และผลงานเพลงในนามศิลปินเดี่ยวอย่าง บ้าไม่เหงา (I’m Not Alone) ในปี 2564

โดยในตอนนี้ยุ่นมีผลงานที่กำลังจะออนแอร์ คือ คลับสะพานฟาย 2 และ 18 มงกุฎสะดุดเลิฟ ซึ่งจะได้ชมกันเร็ว ๆ นี้