ARCTIC MONKEYS ที่แฟน ๆ ไม่คุ้นเคย

Music Talk by ท้องฟ้าสีเทา


ความเคลื่อนไหววงการเพลงโลกที่ฮือฮาที่สุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่น่ามีอะไรเกินการปล่อยอัลบั้มใหม่ของวง Arctic Monkeys (อาร์กติกมังกีส์) วงอัลเทอร์เนทีฟร็อกชื่อดังจากอังกฤษ ที่มีแฟนเพลงอยู่ทั่วโลก

นอกจากเป็นวงเท่ ๆ ที่ได้ใจคนฟังเพลงรุ่นใหม่แล้ว Arctic Monkeys เป็นวงที่ได้รับคำชมจากสื่อมาตลอด นับตั้งแต่ออกอัลบั้มแรกเมื่อปี 2006

อัลบั้ม Tranquility Base Hotel & Casino ที่เพิ่งปล่อยออกมานี้ เป็นผลงานอัลบั้มที่ 6 ของพวกเขา ซึ่งห่างจากอัลบั้มก่อนหน้า 5 ปี

ทันทีที่ปล่อยออกมาให้ฟัง ก็ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพรส์และกุมขมับไปตาม ๆ กัน

เพราะอะไรน่ะเหรอ? เพราะถ้าไม่มีเสียงอเล็กซ์ เทอร์เนอร์ (Alex Turner) ร้อง ก็ฟังไม่ออกเลยว่านี่คือเพลงของ Arctic Monkeys เพราะดนตรีเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ไม่หลงเหลืออะไรไว้เลย

จากวงร็อกเท่ ๆ ที่มีกีตาร์เป็นตัวนำสร้างซาวนด์ปั่นป่วน กลายมาเป็นซาวนด์ที่ขับเคลื่อนด้วยเปียโน มีสำเนียงแจ๊ซ ลอยนิด ๆ ฟุ้งหน่อย ๆ เห็นมีการนิยามกันว่า “Space Pop” แต่ฟังแล้วก็ยังไม่ถึงขนาดนั้น

จริง ๆ แล้วอัลบั้มนี้ก็เป็นเพลงเนี้ยบ น่าฟังอีกหนึ่งอัลบั้ม มันคงได้รับคำชม ถ้ามันเป็นผลงานของศิลปินหน้าใหม่สักวง ไม่ใช่ผลงานของวงที่แฟน ๆ คาดหวังให้คงลายเซ็นอันเป็นเสน่ห์เอาไว้

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับวงดนตรี 4 ชีวิตวงนี้มาจาก อเล็กซ์ นักร้องนำและมือกีตาร์ (พ่วงตำแหน่งมือเปียโน) ที่บอกว่า เขาไม่มีไอเดียในการเล่นกีตาร์เหมือนเดิมแล้ว ตรงกันข้าม เขามีไอเดียมากมายเวลาเล่นเปียโน

…เพลงอัลบั้มนี้จึงออกมาอย่างที่ได้ยิน

การที่ Arctic Monkeys เปลี่ยนแนวดนตรี เป็นเรื่องที่ทำให้แฟน ๆ ที่ติดตามกันมาหลายอัลบั้มผิดหวังหรือเสียดายแน่อยู่แล้ว

คำถามต่อมาคือ สมาชิกคนอื่นในวงโอเคไหมกับแนวทางนี้ ทุกคนเห็นพ้องต้องกัน ความสนใจและรสนิยมดนตรีเปลี่ยนไปแล้วเหมือนกัน หรือว่าเป็นความจำยอมตามใจอเล็กซ์ให้งานเสร็จ ๆ ไป

ถ้าเป็นอย่างหลังก็น่าเป็นห่วงว่าพวกเขาจะยังรวมกันเป็นวงได้อีกนานแค่ไหน ถ้าต้องเดินตามอเล็กซ์ไปเรื่อย ๆ จนไม่มีโอกาสได้ทำตามรสนิยมของตัวเอง