Netflix สร้างเทรนด์ Binge Race ดูซีรีส์รวดเดียวจบใน 24 ชั่วโมง

อินเทอร์เน็ต เปลี่ยนพฤติกรรมการดูหนัง ฟังเพลง เสพสื่อต่าง ๆ ของผู้บริโภค เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมาหลายปีแล้ว เพราะอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกรับคอนเทนต์ในเวลาไหน ที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องรอรับสื่อตามตารางของช่องโทรทัศน์หรือวิทยุเหมือนก่อน

แยกย่อยลงไป รูปแบบการให้บริการที่แตกต่างจากผู้ให้บริการบางราย ได้สร้างพฤติกรรมการรับชมแบบใหม่ขึ้นมาจนเกิดเป็นรูปแบบหนึ่ง ซึ่งบางรูปแบบมีความนิยมแพร่หลายจนเป็นเทรนด์ อย่างเช่น เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้ให้บริการภาพยนตร์และซีรีส์ทางอินเทอร์เน็ตที่ชูจุดแตกต่างที่การปล่อยคอนเทนต์ซีรีส์แบบรวดเดียวจบทั้งเรื่อง แม้ว่าจะแบ่งเป็นตอน ๆ เช่นเดียวกับเจ้าอื่น แต่ก็ปล่อยทุกตอนออกมาทีเดียว ให้ผู้ชมสามารถชมรายการต่อเนื่องได้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะอยากหยุดหรือดูต่อไม่ไหว ต่างจากเจ้าอื่นที่มีกำหนดปล่อยแต่ละตอนเว้นระยะเวลาให้แฟน ๆ รอใจจดจ่อ อย่างเช่น ปล่อยซีรีส์เรื่อง A ทุกวันจันทร์

ด้วยรูปแบบการปล่อยคอนเทนต์รวดเดียวของเน็ตฟลิกซ์ ได้สร้างรูปแบบ-พฤติกรรมการรับชมรายการแบบรวดเดียวจบ รูปแบบการรับชมแบบนี้เรียกว่า “Binge Race” ซึ่งทำให้เกิดกลุ่มคนดู

ที่เรียกว่า “Binge Racer” หรือเหล่านักดูมาราธอนที่มุ่งมั่นดูซีรีส์แบบรวดเดียวจบภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังจากซีรีส์เปิดตัว เน็ตฟลิกซ์เปิดเผยข้อมูลว่า นับตั้งแต่เน็ตฟลิกซ์

เปิดตัวในปี 2555 มีสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์กว่า 8.4 ล้านคน เลือกรับชมคอนเทนต์แบบรวดเดียวจบ (Binge Race) ซึ่งพฤติกรรมการชมแบบนี้มีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงเวลาจากปี พ.ศ. 2556-2559 อัตราส่วนของผู้ที่รับชมซีรีส์แบบรวดเดียวจบภายในวันเปิดตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20 เท่า จากจำนวน 200,000 คน ในปี 2556 เป็น 5 ล้านคน ในเดือนกันยายน 2560

ไบรอัน ไรท์ รองประธานฝ่ายออริจินอลซีรีส์ เน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า การดูซีรีส์แบบมาราธอนเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยเอง ซึ่งซีรีส์ดังอย่าง สเตรนเจอร์ ธิงส์ ซีซัน 2 (Stranger Things Season 2) ได้ส่งให้ไทยเป็นประเทศที่มีจำนวนนักดูมาราธอนมากที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิกไปแล้ว ส่วนประเทศที่มี Binge Racer สูงสุด 5 อันดับแรกของโลก ได้แก่ แคนาดา สหรัฐอเมริกา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ นอร์เวย์

“ผู้ชมต่างรับชมรายการทุกประเภท ทุกขนาด และทุกรูปแบบ โดยใช้เวลาน้อยลงเรื่อย ๆ ราวกับเป็นเครื่องจักร แน่นอนว่ารายการตลกความยาวไม่เกิน 30 นาทีอาจจะรับชมแบบรวดเดียวจบได้เร็ว แต่ซีรีส์ที่ความยาวต่อตอนประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มีการรับชมแบบมาราธอนในอัตราที่สูงเช่นกัน”

รองประธานฝ่ายออริจินอลซีรีส์ เน็ตฟลิกซ์ บอกอีกว่า กิลมอร์ เกิร์ลส : หนึ่งปีของชีวิต (Gilmore Girls : A Year in the Life) ครองตำแหน่งรายการที่มีผู้ชมมาราธอนมากที่สุดทั่วโลกภายใน 24 ชม.หลังเปิดตัว เช่นเดียวกับในประเทศไทยที่เรื่องนี้เป็นอันดับ 2 ของซีรีส์ที่มีการรับชมมาราธอนมากที่สุดรองจาก เดอะ ดีเฟนเดอร์ส ของมาร์เวล (Marvel’s The Defenders)