การกลับมาของ Star Wars

มหากาพย์สงครามแห่งจักรวาล สตาร์ วอร์ส (Star Wars)เดินทางมาถึงภาคที่ 8 หรือ ภาคที่ 2 ของไตรภาคที่ 3 ในชื่อ Star Wars : The Last Jedi หรือ สตาร์ วอร์ส : ปัจฉิมบทแห่งเจได

เขียนบทและกำกับฯโดย ไรอัน จอห์นสัน อำนวยการสร้างโดย แคธลีน เคนเนดี้ และ แรม เบิร์กแมน โดยมี เจ.เจ. เอบรามส์, ทอม คาร์นอฟสกี้และ เจสัน แมคแกทลิน เป็นผู้ควบคุมงานสร้าง

นำแสดงโดย มาร์ค ฮามิลล์ รับบท ลุค สกายวอล์กเกอร์, แคร์รี่ย์ ฟิชเชอร์รับบท เลอา ออร์กานา, อดัม ไดรฟ์เวอร์รับบท ไคโล เร็น, เดซี่ ริดลีย์ รับบทเรย์, จอห์น โบเยก้า รับบท ฟินน์, ออสการ์ ไอแซค รับบท โพ ดาเมรอน, ลูพิต้า ยองโก รับบท มาส คานาตา, แอนดี้ เซอร์คิส รับบท ผู้นำสูงสุดสโนค, ดอมห์นัล กลีสัน รับบท นายพลฮักซ์, แอนโธนี แดเนียลส์ รับบท ซี-ทรีพีโอ, เกว็นโดลิน คริสตี้ รับบท กัปตันฟาสมา, เคลลี่ มารี ทราน รับบท โรส ทิคโค่, ลอว์ร่า เดิร์น รับบท นายพลโฮลโด

สตาร์ วอร์ส : ปัจฉิมบทแห่งเจได เป็นหนังสตาร์ วอร์ส เรื่องแรกที่สร้างต่อจากตอนจบของภาคก่อนหน้าที่ทิ้งคำถามเอาไว้มากมาย

ภาคนี้ยังเป็นเรื่องราวของตระกูลสกายวอล์คเกอร์ มาพร้อมความเข้มข้นของการผจญภัยที่จะปลดล็อกความลับแห่งพลังที่ซ่อนไว้มา หลายชั่วอายุคน พร้อมทั้งการเปิดเผยเรื่องราวในอดีตอันน่าตกใจ

เรื่องราวที่แฟน ๆ ลุ้นในภาคนี้คือ ลุค สกายวอล์กเกอร์ จะหันหน้าเข้าสู่ด้านมืดหรือไม่ หรือว่าจะเป็นเรย์ ลูกศิษย์ของลุคที่จะเข้าสู่ด้านมืด

“เรย์พยายามเกลี้ยกล่อมลุคให้ไป กับเธอ … และลุคก็เล่นเธอหนักเลย เขาค่อนข้างจะโหดกับเธอเลยล่ะค่ะ แต่เธอก็ไม่ลดละ และเรื่องบ้า ๆ ก็เกิดขึ้น” เดซี่ ริดลีย์ สาวสวยผู้รับบทเรย์บอกใบ้

“ทุกคนดูเหมือนจะเปรียบเทียบหนังเรื่อง นี้กับ The Empire Strikes Back ซึ่ง Empire จะมืดหม่นกว่า ฉันคิดว่าเรามีสมดุลที่ดี มันมีเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน” เธอว่าต่อ

หลังจากที่เข้าฉาย สตาร์ วอร์ส ภาคนี้ก็ได้รับคำชมจากสื่ออย่างล้นหลาม ถึงขนาดนำไปเทียบกับ The Empire Strikes Back ที่ถูกยกให้เป็นหนัง สตาร์ วอร์ส ที่ดีที่สุด