คุณประโยชน์ 6 เมล็ดพันธุ์ข้าวและธัญพืชจาก “โครงการหลวง” แห่งในหลวงรัชกาลที่ 9

50 ปีที่แล้ว ในปี 2512 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรชีวิตของชาวเขาที่บ้านดอยปุย ใกล้พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จึงทรงทราบว่าชาวเขาปลูกฝิ่นขาย นอกจากนั้นยังเก็บท้อพื้นเมืองขาย แต่ขายได้ราคาไม่ดี จึงพระราชทานเงินจำนวน 200,000 บาท และรับสั่งให้ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดหาที่ดินสำหรับดำเนินงานวิจัยไม้ผลเขตหนาว โดยเฉพาะท้อ ในการนำกิ่งพันธุ์มาต่อกับต้นท้อพื้นเมือง รวมถึงค้นคว้าหาพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่ในบริเวณดังกล่าวทดแทนฝิ่น และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯตั้ง “มูลนิธิโครงการหลวง” ขึ้นมา

ในงาน “โครงการหลวง สืบสาน มหัศจรรย์พันธุ์ข้าวจากยอดดอย” เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา มีการนำพันธุ์ข้าวหายากจากชาวดอยที่เพาะปลูกต่เนื่องจากพื้นที่สูงมายาวนาน ผ่านการวิจัยมาแล้วว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงธัญพืชอื่น ๆ มาขายและจัดแสดงในงาน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 “ประชาชาติธุรกิจ” จึงได้นำข้อมูลคุณประโยชน์ของข้าวแต่ละสายพันธุ์มานำเสนอเป็นข้อมูลว่า ถ้าต้องการคุณประโยชน์แบบไหน ควรเลือกธัญพืชชนิดไหน

ข้าวกล้องเฮงาะเลอทิญ (HaaoLeTin Brown Rice) เป็นพันธุ์ข้าวเจ้าของชนเผ่าลั้วะหรือละว้า ซึ่งคำว่า “เฮงาะ” ในภาษาละว้าหมายถึง ข้าว ข้าวพันธุ์นี้มีลักษณะเมล็ดที่สั้นและใหญ่ มีความนุ่ม หุงขึ้นหมอ มีสารแกมมาออไรซานอล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1, วิตามิน บี 6 ช่วยบำรุงประสาท มีคุณสมบัติป้องกันโรคเหน็บชา ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย มีโปรตีน ช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และมีธาตุสังกะสีที่ช่วยระบบการไหลเวียนของเลือด

ข้างกล้องเหลือง (Highland Yellow Wild Rice) เป็นพันธุ์ข้าวของชนเผ่าปกาเกาะญอและละว้า คำว่า “บือ” ในภาษากะเหรี่ยงหมายถึง ข้าว ส่วนละว้าเรียกว่า ข้าวเหลือง ข้าวพันธุ์นี้มีลักณะเมล็ดเรียวสั้น ข้าวนิ่ม หุงขึ้นหม้อ มีกลิ่นหอม อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ อาทิ สารแกมมอไรซานอล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีธาตุโพแทสเซียม ช่วยควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย ลดความดันโลหิต มีส่วนช่วยรักษาอาหารภูมิแพ้ และมีธาตุเหล็กช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

ข้าวกล้องไก่ป่า (Hightland Kai-Pa Wild Rice) เป็นพันธุ์ข้าวของชนเผ่าปกาเกาะญอ ข้าวพันธุ์นี้มีลักษณะเมล็ดยาวเรียวคล้ายข้าวหอมมะลิ แต่มีใยอาหารสูงกว่าถึงเกือบเท่าตัว มีสารแกมมาออไรซานอล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีปริมาณธาตุเหล็กใกล้เคียงกับข้าวหอมมะลิ มีโปรตีน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อีกทั้งยังมีวิตามินบี 6 ช่วยบำรุงประสาท

ควินัว (Quinoa) เป็นธัญพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นมังสะวิรัติ และสามารถบริโภคเพื่อทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ มีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 16-18 จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคแพ้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ด้วย รวมทั้งกลุ่มผู้บริโภคที่แพ้น้ำตาลแลคโตสและกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน มีกรดอะมิโนที่เด็กต้องการซึ่งพบในนมแม่ มีแคลเซียมมากกว่าข้าวสาลีถึงสองเท่า มีไฟเบอร์ช่วยระบบย่อยอาหาร อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสารต้านการอักเสบหรือบาดเจ็บของเซลส์ นักโภชนาการได้ยกย่องควินัวให้เป็นสุดยอดอาหารทรงคุณค่าอันดับที่ 4 ของโลก

ถั่วดำ (Cowpea) ถั่วดำเป็นแหล่งอาหารจากธรรมชาติที่มีโฟเลทสูง มีความสำคัญอย่างมากสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ช่วยป้องกันการพิการแต่กำเนิดของทารกได้ นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยลดอาหารอ่อนเพลียในสตรีตั้งครรภ์อีกด้วย

งาหอม (Sesame) เป็นธัญพืชเมล็ดเล็ก มีสีดำหรือน้ำตาลเข้ม มีลักษณะเมล็ดกลม มีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น

นอกจากเมล็ดข้าวและธัญพืชทั้ง 6 ชนิดที่ยกตัวอย่างไปนั้น โครงการหลวง ยังมีผลิตภัณฑ์นานาชนิดให้ผู้สนใจในคุณภาพ และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรท้องถิ่นในโครงการฯ สามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์และสั่งซื้อได้ที่ royalprojectmarket.com