5 เรื่องฟินๆ @ ฟินแลนด์

สมปรารถนา คล้ายวิเชียร : เรื่อง-ภาพ

ใครรู้จักประเทศฟินแลนด์บ้างยกมือขึ้น…. (กริบ ๆ ๆ ๆ) ถ้าไม่ใช่เพราะยุคสมัยหนึ่ง แบรนด์โทรศัพท์มือถือ Nokia สัญชาติฟินแลนด์ผงาดขึ้นมาครองโลก เราคงยังทำหน้าเหวอต่อไป เมื่อมีใครถามถึงประเทศนี้ หรือบางทีอาจเคยผ่าน ๆ ตากันบ้างว่า ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ผู้คนมีความสุขมากที่สุดติดอันดับโลก จากการจัดอันดับโดยเครือข่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ หรือ The World Happiness Report 2018 (พิจารณาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น อายุขัยของประชากร รายได้ ค่าครองชีพ ความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ระบบสาธารณูปโภค และการทุจริตคอร์รัปชั่น)

ใครอยากไปประเทศฟินแลนด์บ้างยกมือขึ้น…

ถ้าให้เลือกได้นี่คงไม่ใช่ชอยส์แรก ๆ แน่นอน ถ้ามันถูกวางเปรียบเทียบกับ อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ เช็ก ฮังการี ฯลฯ

แต่ถึงที่สุดแล้ว ผู้เขียนก็มีโอกาสได้ไปเหยียบถิ่นของชาวฟินน์ ในช่วงฤดูร้อนอันสดใสราว ๆ เดือนสิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา จนได้ประจักษ์แก่ตาตัวเองว่า เออ มันก็เป็นสถานที่ที่สร้างความ “ฟิน” ให้เราได้ไม่น้อยเหมือนกัน

แม้จะใช้เวลาสั้น ๆ และอยู่แต่ละแวกเมืองหลวง เฮลซิงกิ โดยไม่ได้บุกไปไกลถึง “เลปแลนด์” อันมีชื่อเสียงเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ลุยหิมะ ส่องหมาจิ้งจอก นั่งสโนว์โมบิล ฯลฯ หรือขยับเข้าใกล้ขั้วโลกเพื่อล่าแสงเหนือ แบบที่เขาฮิต ๆ กัน

และนี่คือบันทึกความฟิน 5 ประการ ที่ได้มาจากการเดินทางเที่ยวนี้

1.ห้องสมุด Oodi Helsinki Central Library ห้องสมุดแสนสนุกที่อยู่ในย่านใจกลางกรุงเฮลซิงกิ (ตรงข้ามรัฐสภา และเดินมาแค่ 5 นาที จากสถานีรถไฟกลาง) ซึ่งใครที่ได้มาเจอะเจอห้องสมุดแห่งนี้ มีอันต้องร้องว้าวแน่นอน

ขอให้ลืมภาพเดิมของห้องสมุดที่เงียบเชียบ วังเวง แบบที่เคยเห็นไปได้เลย สำหรับ Oodi Libery ที่นี่คือ public space ที่ตั้งต้นจากความต้องการของทุกคนในเมือง เป็นสถานที่สำหรับการ “เรียนรู้” ทุกรูปแบบ โดยที่หนังสือเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการเรียนรู้เท่านั้น

ดังนั้น ห้องสมุดที่นี่จึงประกอบไปด้วย พื้นที่ที่ใช้งานร่วมกันเหมือน coworking space เป็นสนามเด็กเล่นกับกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้กลางแจ้ง ถ้าอยากเรียนรู้เรื่องดนตรี ที่นี่มีครู มีห้องซ้อมดนตรี มีห้องบันทึกเสียงแบบที่ผลิตซิงเกิลหรืออัลบั้มของตัวเองได้เลย มีฮอลให้จัดแสดงดนตรี การแสดง หรือสัมมนาหัวข้อที่น่าสนใจได้ ถ้าอยากทำอาหาร งานฝีมือ ก็มีห้องให้จัดเวิร์กช็อปตามอัธยาศัย อยากทำงานศิลปะ อยากทดลองสร้างนวัตกรรมก็มีอุปกรณ์เครื่องมือที่พร้อม ไม่ว่าจะเป็นพรินติ้งสำหรับไวนิลขนาดใหญ่ ไปจนถึงเครื่อง 3D printing ที่สำคัญ คือ ทุกอย่างฟรี แค่มาลงชื่อจอง หรือสร้างโปรเจ็กต์มานำเสนอ แค่นี้ก็ได้ “เรียนรู้” เท่าที่ต้องการแล้ว

2.Market Square ตลาดใหญ่ใจกลางเมืองริมท่าเรือหลักของเฮลซิงกิ ที่ว่าใหญ่นั้น ใช้เวลาเดินเที่ยวชมไม่เกิน 20 นาทีก็ทั่วแล้ว เปิดตลาดตอนสาย ๆ มีของที่ระลึกนักท่องเที่ยวมาละลายทรัพย์ คล้าย ๆ ตลาดจตุจักร แต่เล็กกว่ามหาศาล หน้าร้อนแบบนี้มีผักสดสารพัดชนิด ทั้งแครอต, บีทรูต, มันฝรั่ง ฯลฯ เช่นเดียวกับผลไม้ตระกูลเบอรี่และเชอรี่สดให้ซื้อไปชิม แถมยังมีกลุ่มร้านอาหารแทรกอยู่ด้วย แวะมาช็อป-ชิมกันได้ โดยตลาดจะวาย เก็บร้านประมาณ 5-6 โมงเย็น

ใกล้ ๆ กับตลาดที่เปิดโล่งกลางแจ้งนั้นยังมีอีกตลาดหนึ่งเป็นตึกมิดชิด ขายผลิตภัณฑ์จากทะเล ปลาสด ปลาแช่แข็ง ปลารมควัน ทั้ง แซลมอน, เทราต์, แฮริ่ง ฯลฯ มีร้านให้นั่งกินดื่มเล็กน้อย

3.ชวนมาทำความรู้จักฟินแบรนด์ จากโนเกีย-Marimekko และอีกสารพัดแบรนด์ที่ล้วน Made in Finland แน่นอนว่า Marimekko คือ แบรนด์แฟชั่น ที่ชาวฟินแลนด์ภูมิใจนำเสนอ ลายดอกไม้สีสดพิมพ์ลายลงบนผ้าสะท้อนแนวคิดของแบรนด์ เป็นสไตล์เฉพาะตัว หัวก้าวหน้า คิดนอกกรอบ ขบถ มินิมอลสไตล์ ไม่ลืมที่จะขับเน้นเรื่องความเท่าเทียม รวมถึง unisex มารีเมกโกะ (Marimekko) ดังเป็นพลุเมื่อ แจ็กเกอลีน เคนเนดี้ (Jacqueline Kennedy) เลือกใส่ขึ้นปกนิตยสาร Sports Illustrated เมื่อปี 1960 นับจากนั้นทั่วโลกก็หลงรัก และให้ความเคารพต่อแบรนด์นี้มาตลอด

ซุนโตะ (Suunto) แบรนด์นาฬิกามาจากฟินแลนด์ ที่เริ่มต้นมาจากการทำเข็มทิศเพื่อทางการทหาร นาฬิกาดำน้ำ จนพัฒนามาเป็นนาฬิกามัลติสปอร์ตที่โดดเด่น เป็นไอเท็มที่บรรดานักวิ่งทั้งสมัครเล่นไปจนถึงระดับอีลิตอยากได้ไว้ใช้ โดยเฉพาะสายวิ่งเทรล หรือพวกอัลตรามาราธอน วิ่งกันทั้งวันทั้งคืนฟินแลนด์ยังเป็นบ้านเกิดของแบรนด์แคแร็กเตอร์น่ารักอย่าง Moomin ที่ชนะใจเด็ก ๆ (รวมถึงผู้ใหญ่) ทั่วโลก เช่นเดียวกับการสร้างสรรค์แคแร็กเตอร์ “เจ้านกขี้โมโห” Angry Birds ก็พัฒนาขึ้นโดยบริษัทจากฟินแลนด์ที่ชื่อ โรวิโอโมไบล์ อาละวาดไปทั่วโลกทั้งในรูปแบบเกม, ภาพยนตร์ รวมถึงสินค้าที่ระลึกสารพัดรูปแบบ

4.กินฟิน เมนูเด็ด เนื้อกวางเรนเดียร์ อาหารพื้นฐานของฟินแลนด์ ไม่ได้แตกต่างจากอาหารพื้นเมืองในประเทศกลุ่ม
สแกนดิเนเวีย ลูกหลานของเหล่าไวกิ้ง ที่ปลาคืออาหารหลัก ไม่ว่าจะเป็น เทราต์, แซลมอน, ไฟต์, คอต, แฮริ่ง ฯลฯ

แต่มื้อเด็ดมื้อหนึ่งที่มีโอกาสได้ไปชิมที่ร้าน Savoy นั่นคือ สเต๊กเนื้อกวางเรนเดียร์นั่นเอง เท็กซ์เจอร์หรือรสสัมผัสเมื่อหั่นเข้าปากแตกต่างจากการทานเนื้อสเต๊กตรงที่ เนื้อกวางจะนุ่มกว่า แทบไม่มีความเหนียวเลย (กริลล์มาแบบมีเดียมแรร์) ถือเป็นประสบการณ์ทางลิ้นที่น่าประทับใจ ที่สำคัญ เนื้อกวางเรนเดียร์นี่ คนฟินแลนด์เขาทานกันเป็นปกติ ใส่ในเบอร์เกอร์, แซนด์วิช และปรุงเป็นเมนูต่าง ๆ โดยมิได้เกรงใจซานตาคลอสแต่อย่างใดเลยครับ

5.ไปที่ชอบ รอบ ๆ เฮลซิงกิ ส่งท้ายด้วยจุดเช็กอินรอบเมืองเฮลซิงกิ ซึ่งหากมีเวลาก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะไปชม
ถ่ายภาพซักหลาย ๆ แชะ เช่น มหาวิหารเฮลซิงกิ (Helsinki Cathedral) ออกแบบในสไตล์นีโอคลาสสิก ในอดีตเรียกว่าโบสถ์นิโคลัส เป็นมหาวิหารสีขาวหลังคาโดมสีเขียวที่มีความงดงาม เป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่งดงามและคลาสสิกตั้งเด่นตระหง่านอยู่กลางเมืองเฮลซิงกิ, วิหารอุสเพนสกี้ วิหารสไตล์ออโธดอกส์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป, โบสถ์เทมเปลิโอคิโอ หรือ Temppeliaukio Church โบสถ์หิน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ โบสถ์แห่งความรัก, อนุสาวรีย์ซิเบลิอุส (Sibelius Monument) ตั้งอยู่ใน Sibelius Park ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่ Jean Sibelius นักประพันธ์เพลงคลาสสิกชื่อดังชาวฟินแลนด์ ซึ่งเป็นผู้แต่งเพลงฟินแลนเดียน เพลงปลุกใจชาวฟินแลนด์ให้ต่อต้านและเรียกร้องเอกราชจากรัสเซียรู้จักฟินแลนด์มากขึ้นอีกหน่อยนึงแล้ว เผื่อวันข้างหน้า

นี่อาจเป็นอีกหนึ่งเดสติเนชั่นที่คุณได้ไปพิสูจน์ความฟินด้วยตัวคุณเอง