5 งานสตรีตอาร์ตออนไลน์ ไม่ต้องออกไปไหน นอนดูที่บ้านได้

การต้องอยู่บ้านนาน ๆ มีข้อจำกัดในการออกไปทำกิจกรรมและใช้ชีวิตตามวิถีปกติ สร้างความเบื่อหน่ายให้หลาย ๆ คน ระหว่างที่กักตัวอยู่นี้ เราจึงหากิจกรรมคลายเบื่อกัน หลายคนดูหนัง-ซีรีส์หลายคนเล่นเกม หลายคนทำอาหาร หลายคนเรียนออนไลน์ หลายคนปลูกต้นไม้ หลายคนท่องเที่ยวผ่านหน้าจอ ซึ่งไม่ว่าจะเลือกทางไหน ถ้ามันดีต่อใจเรา ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีทั้งนั้น


สำหรับใครที่ชอบท่องเที่ยว ชมสิ่งสวยงามทางออนไลน์ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” มีอีกหนึ่งกิจกรรมมานำเสนอไว้เป็นทางเลือก นั่นก็คือการท่องโลกชมผลงานสตรีตอาร์ตแบบออนไลน์ ซึ่งที่เราเลือกมาแนะนำ เป็นผลงานสตรีตอาร์ตที่ถูกจัดขึ้นเป็นนิทรรศการจริงจัง และมีการจัดเก็บรวบรวมผลงานเอาไว้ทั้งรูปแบบรูปภาพและคลิปวิดีโอ แล้วนำเสนอออกมาเป็นนิทรรศการออนไลน์ให้เราได้ชมกันง่าย ๆ นอนอยู่บ้านก็ชมได้สบาย ๆ

BUKRUK (กรุงเทพฯ ประเทศไทย)

artsandculture.google.com/exhibit/bukruk/ggKiGdVU4Jm3Lg

บุกรุก (BUKRUK) คือ นิทรรศการที่เกิดจากความร่วมมือของทีมงานจากประเทศไทยและยุโรป งานเทศกาลบุกรุกครั้งที่เราเลือกมานี้ จัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ปี 2013 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และพื้นที่บริเวณโดยรอบในเขตปทุมวัน ทั้งบริเวณสยามสแควร์ ราชเทวี ถนนพระรามที่ 6 ถนนพระรามที่ 1 และบริเวณริมคลองแสนแสบ ซึ่งในนิทรรศการออนไลน์นี้จะมีการบอกถึงรายละเอียดของงาน มีคลิปวิดีโอ time-lapse ผลงานของศิลปินที่มาร่วมสร้างสรรค์งาน ก่อนจะพาไปชมภาพถ่ายผลงานสตรีตอาร์ตที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นตามบริเวณต่าง ๆ

St+art 2014, Mumbai : Bandra (มุมไบ ประเทศอินเดีย)

artsandculture.google.com/exhibit/st-art-2014-mumbai-bandra/wQVks3Bd

St+art เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจากประเทศอินเดีย ที่ทำงานและโครงการเกี่ยวกับศิลปะตามพื้นที่สาธารณะ มุ่งหวังให้งานศิลปะสามารถเข้าถึงได้ในวงกว้าง โดยการนำงานศิลปะมาควบรวมกับเมืองต่าง ๆ เพื่อทำให้งานศิลปะเป็นของคนทุกคน และเป็นประชาธิปไตยโดยแท้จริง

งาน St+art 2014, Mumbai : Bandra เป็นเทศกาลงานศิลปะข้างถนนงานแรกในเมืองมุมไบ จัดขึ้นช่วงปลายปี 2014 นำศิลปินจากทั่วประเทศอินเดียมาร่วมแสดงในย่านพานทรา (Bandra) โดยเปลี่ยนตรอกและกำแพงให้กลายเป็นผืนผ้าใบสำหรับบรรดาศิลปิน นอกจากงานนิทรรศการนี้แล้ว St+art ยังมีอีก 12 นิทรรศการออนไลน์ให้เลือกชมทาง artsandculture.google.com/partner/st-art-india

London Street Art 1 (ลอนดอน ประเทศอังกฤษ)

artsandculture.google.com/exhibit/london-street-art-1/QRUspHth

งาน London Street Art 1 จัดโดย Global Street Art Foundation หนึ่งในองค์กรที่เก็บรวบรวมงานศิลปะข้างถนนรูปแบบออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด และยังเป็นผู้จัดงานแสดงศิลปะข้างถนนในลอนดอน มากกว่า 500 รายการ นับตั้งแต่ปี 2012

นอกจากงานนี้แล้ว ผู้ที่สนใจสามารถชมงานศิลปะอื่น ๆ ที่ Global Street Art Foundation รวบรวมไว้ได้ทางเว็บไซต์ globalstreetart.com

City in Crisis (คาโตไวซ์ ประเทศโปแลนด์)

artsandculture.google.com/exhibit/city-in-crisis/WgKi5ySzSa1GIg

นิทรรศการ City in Crisis จัดที่เมืองคาโตไวซ์ (Katowice) ในปี 2015 ผู้จัดเห็นว่า ระบบทุนนิยมกำลังกลืนกินเมือง กลืนกินวิถีชีวิตและความสัมพันธ์ภายในชุมชน จึงจัดงานนี้ขึ้นเพื่อเป็นการตั้งคำถามถึงอนาคต และเป็นการฟื้นฟูเมืองให้กลับมา ในนิทรรศการออนไลน์นี้จะเล่าที่มาของงาน มีคำอธิบายผลงานและประวัติของศิลปินที่มาร่วมงานด้วย

Stenograffia (เยกาเตรินบูร์ก ประเทศรัสเซีย)

artsandculture.google.com/exhibit/stenograffia/3QJSmbAsU6f8KQ

งานนิทรรศการศิลปะข้างถนนนานาชาติ จัดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2010 ใน 13 เมืองของประเทศรัสเซีย

นิทรรศการที่เราเลือกมานี้ เป็นนิทรรศการที่เมืองเยกาเตรินบูร์ก (Yekaterinburg) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสตรีตอาร์ตในรัสเซีย และเป็นเมืองหลักของการจัดนิทรรศการนี้

ในนิทรรศการออนไลน์นี้ที่เล่าที่มาและรวบรวมผลงานที่โดนเด่นจากเทศกาลครั้งที่ผ่านมา มีทั้งภาพนิ่งและคลิปวิดีโอในขณะที่ศิลปินกำลังสร้างผลงาน นอกจากนิทรรศการนี้ เรายังสามารถหาชมนิทรรศการอื่น ๆ อีก 7 นิทรรศการจาก Stenograffia ได้ทาง artsandculture.google.com/partner/stenograffia