“อีลอน มัสก์” อวด “สตาร์ชิป ฮอปเปอร์” จรวดต้นแบบขนคนไป “ดวงจันทร์-ดาวอังคาร”

(Photo by Robyn Beck / AFP)

อีลอน มัสก์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งทางอวกาศในสหรัฐอเมริกา เผยภาพของจรวดขนส่ง “สตาร์ชิป ฮอปเปอร์” (Starship Hopper) ซึ่งเป็นจรวดต้นแบบที่จะนำไปใช้ในการขนส่งผู้โดยสารจากโลกไปยังดวงจันทร์และดาวอังคารของทางสเปซเอ็กซ์

มัสก์ทวีตรูปยานสตาร์ชิป ฮอปเปอร์นี้ทางบัญชีทวิตเตอร์ของตนเองเมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ในระหว่างที่จรวดต้นแบบนี้กำลังรอทำการทดสอบบินครั้งแรก ที่รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ โดยมัสก์เขียนบอกว่านี่คือรูปถ่ายของจรวดสตาร์ชิปต้นแบบของจริง ที่นำมาประกอบเสร็จสิ้นที่ฐานส่ง @SpaceX Texas ไม่ใช่รูปจำลอง

สตาร์ชิป ฮอปเปอร์ จรวดต้นแบบ ที่สเปซเอ็กซ์ สร้างขึ้นเพื่อขนส่งผู้โดยสารไปเยือนดวงจันทร์-ดาวอังคาร ขณะเตรียมรอการทดสอบบิน ที่รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งอีลอน มักส์ ซีอีโอของสเปซ ทวีตเผยบัญชีทวิตเตอร์ของตนเอง (เอเอฟพี)

จรวดสตาร์ชิปต้นแบบนี้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 หลา(8 เมตร) ซึ่งจะเหมือนกับจรวดในอนาคต แต่สั้นกว่า โดยการทดสอบบินครั้งแรกของจรวดต้นแบบนี้ที่จะมีการส่งขึ้นโคจรในอากาศหลายกิโลเมตรก่อนจะกลับมาลงจอดยังพื้นโลก อาจมีขึ้นได้ในราวเดือนมีนาคมหรือเมษายนปีนี้ ก่อนจะมีการส่งเข้าสู่วงโคจรจริงๆ คาดว่าอาจมีขึ้นในราวเดือนมิถุนายน ซึ่งในการส่งขึ้นสู่วงโคจรจริงๆ จะมีจรวดขนส่งขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า Super Heavy คอยสนับสนุนขึ้นไปด้วย

ก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์ระบุว่าจะใช้อากาศยานทั้งสองในการขนส่งคนจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งของโลก ขณะเดียวกันก็จะนำผู้โดยสารบนโลกไปท่องเที่ยวบนดวงจันทร์ พื้นผิวดวงจันทร์ และเดินทางไป-กลับดาวอังคารด้วย