อัพเกรดแผนที่กาแล็กซี ทางช้างเผือก ยุโรปเผยขุมทรัพย์ข้อมูลดาว2พันล้านดวง

อัพเกรดแผนที่กาแล็กซี
A map of the Milky Way made with new data collected by the ESA space probe Gaia. (Photo by EUROPEAN SPACE AGENCY / AFP) /

จัดมาเต็มๆ จุใจ องค์การอวกาศยุโรปเปิดดาต้าที่เป็นเหมือนขุมทรัพย์มหาศาลในกาแลกซีทางช้างเผือก จากการสำรวจของกล้องโทรทรรศน์ไกอา เป็นการอัพเกรดแผนที่กาแล็กซี ชิ้นใหม่

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า องค์การอวกาศยุโรป หรือ ESA เผยแพร่ข้อมูลมหาศาลของดวงดาวเกือบ 2,000 ล้านดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือก หรือ มิลกี เวย์ (Milky Way) ซึ่งเก็บข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศไกอา (Gaia) เพื่อสร้างแผนที่ชุดใหม่ของดาราจักรทางช้างเผือกที่มีความแม่นยำและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นกว่าที่มีอยู่

 

นักดาราศาสตร์หวังว่าจะใช้ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจให้กระจ่างขึ้นถึงการเกิดและดับของดาวฤกษ์และกาแล็กซีทางช้างเผือก มีวิวัฒนาการอย่างไรในช่วงหลายพันล้านปี

ข้อมูลชุดนี้มีข้อมูลใหม่ เช่น อายุ มวล อุณหภูมิ และองค์ประกอบทางเคมีของดาวซึ่งจะช่วยให้ระบุได้ว่าดาวดวงใดเกิดในกาแล็กซีอื่นแล้วย้ายมาอยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือก

A map of the Milky Way made with new data collected by the ESA space probe Gaia, showing the interstellar dust that fills the galaxy.  (Photo by EUROPEAN SPACE AGENCY / AFP)

อันโตเนลลา วาลเลนารี หนึ่งในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และวิศวกร 450 คนเก็บข้อมูลในอวกาศกล่าวว่านี่เป็นเหมืองทองคำที่น่าทึ่งสำหรับดาราศาสตร์” 

ด้านคอนนีย์ เอิร์ตส์ นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ กล่าวว่าไกอาตรวจจับการสั่นไหวของดาวได้กว่า 100,000 ครั้ง ซึ่ง ESA ชี้ว่าเหมือนกับสึนามิยักษ์ที่สั่นสะเทือนข้ามดวงดาวส่งผลให้ดวงดาวกะพริบและช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปความหนาแน่น การหมุนรอบตัวและอุณหภูมิภายใน

แม้เก็บข้อมูลกาแลกซีทางช้างเผือกได้เพียงร้อยละ 1 เท่านั้น แต่ภารกิจของไกอารวบรวมความรู้พื้นฐานซึ่งเผยแพร่ด้านวิทยาศาสตร์แล้วกว่า 1,600 ชิ้นต่อปี

This handout image released by the European Space Agency (ESA) on June 13, 2022, shows four maps of the Milky Way made with new data collected by the ESA space probe Gaia.  / AFP

ส่วน ทิโม พรุสติ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าดาวที่สังเกตเห็นทำให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสิ่งที่หาพบได้ยากมากๆ เปรียบเหมือนกับการสังเกตวัตถุจำนวนมากราวกับค้นหาเข็มในกองฟาง

โจเซฟ อัสช์บักเคอร์ หัวหน้า ESA กล่าวว่าการมีข้อมูลเพิ่มทำให้นักดาราศาสตร์เข้าใจแรงกระทำบางอย่างในกาแลกซี เช่น วิธีการที่ระบบสุริยะที่เคลื่อนที่เข้าไปในกาแลกซีทางช้างเผือกซึ่งจะทำความเข้าใจไม่ได้ ถ้าไม่มีข้อมูลจำนวนมาก

A map of the Milky Way  showis the galaxy’s “radial velocity and proper motion”, the velocity field of the Milky Way for ~26 million stars.  Photo by EUROPEAN SPACE AGENCY / AFP)

ไกอาเก็บข้อมูลเกี่ยวกับดาวเอาไว้ถึง 800,000 ไบนารี (ดาวที่มีดาวฤกษ์สองดวงโคจรไปรอบๆ จุดศูนย์กลางมวลของระบบ ดาวแต่ละดวงถือว่าเป็น ดาวเพื่อน ของอีกดวงหนึ่ง) ดาวเคราะห์นอกระบบดวงใหม่ ดาวเคราะห์น้อยหลายแสนดวงในระบบสุริยะและวัตถุนับล้านชิ้นนอกกาแล็กซีทางช้างเผือก

..