Campa เว็บไซต์จองที่กางเต็นท์แรกในไทย เทคสตาร์ทอัพในยุค New Normal

อติชา ยิ่งศิริอำนวย campa

อยากไปแคมป์ .. แต่ไม่รู้บรรยากาศลานกางเต็นท์ไหนดีที่สุด

อยากไปแคมป์ .. แต่กลัวลานเต็ม แออัด ไม่เป็นส่วนตัว

อยากไปแคมป์ .. แต่การจองลำบาก

อยากไปแคมป์ครั้งแรก .. แต่อุปกรณ์ไม่พร้อม ไม่รู้ไปไหน เริ่มยังไงดี?

ทุกปัญหาถูกลิสท์มากางบนโต๊ะประชุม ให้ “อีฟ-อติชา ยิ่งศิริอำนวย” ต่อยอดไอเดียเป็น “Campa” เว็บไซต์จองลานกางเต็นท์แห่งแรกในไทย รับเทรนด์การท่องเที่ยวแบบ “แคมป์ปิ้ง” ที่มองว่า ระบบ First Come First Serve อาจไม่ตอบโจทย์ธุรกิจนี้แบบ 100% เพื่อตัดวงจรปัญหาการ Walk In วัดดวงลุ้นพื้นที่ที่ดีที่สุด คนเยอะไม่เป็นส่วนตัว จนเป็นประสบการณ์แคมป์ปิ้งที่ไม่น่าจดจำ

ด้วยระบบการจองและจ่ายเงินง่ายๆ เหมือนไปเที่ยวโรงแรม ส่วนมุมผู้ประกอบการ สามารถลดขั้นตอนธุรการอันยุ่งเหยิงบนแผ่นกระดาษ และ Man Power จัดการทรัพยากรที่ง่ายขึ้น รวดเร็ว

และการเป็น “เทคสตาร์ทอัพ” ที่ต้องการเข้ามายกระดับภาพรวมวงการแคมป์ปิ้ง สร้าง Community วัฒนธรรม สำหรับคนชอบเที่ยวแคมป์ ทั้งในแง่ประสบการณ์ผู้ใช้บริการยุค New Normal และรักษาสิ่งแวดล้อมแบบ Zero waste ที่ขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน อย่างยั่งยืน

“เวลาไปแคมป์ ต้องรู้จักชื่อสถานที่ก่อน ต้องไปเสิร์ชหาในโซเชียลมีเดีย เบอร์โทรศัพท์ การจองมันก็ไม่ได้สะดวกเท่าไหร่ พอจะไป ต้องรีบเร่ง ตื่นเช้า เวลาเที่ยวแวะข้างทางน้อย เพราะต้องรีบไปเอาที่ที่สวยที่สุด เป็นส่วนตัวที่สุดในลาน หรือริมแม่น้ำ เพื่อให้ได้ประสบการณ์การตั้งแคมป์ที่ดีที่สุด” อีฟ เกริ่นถึงประสบการณ์ส่วนตัว

“เรามองถึงปัญหานี้ มันควรมีเว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มบางอย่างที่มาตอบโจทย์ได้ เพราะการแคมป์ปิ้งมันก็เริ่มเป็นเทรนด์ขึ้นมา”

“สิ่งสำคัญที่คนไปแคมป์ คือเค้าอยากได้จุดที่ชอบจริงๆ ไม่เหมือนโรงแรม ที่ห้องจะเหมือนกันหมด แต่แคมป์ปิ้ง บรรยากาศแต่ละจุดไม่เหมือนกัน เค้าอยากรู้ว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นยังไง บรรยากาศรอบๆ เป็นยังไง เรามีฟีเจอร์รูป 360 องศา ที่ทำให้เวลาเค้าไปยืนตรงนั้น หรือไปแคมป์ตรงนั้น จะรู้เลยว่าบรรยากาศข้างๆ สภาพพื้นดินเป็นยังไง พวกสิ่งอำนวยความสะดวก กฎข้อห้ามของแต่ละลาน เพื่อที่เค้าจะได้เตรียมอุปกรณ์ไปถูก”

ไม่ใช่แค่ “เว็บไซต์จอง” แต่ Campa ยังลงไปทำงานร่วมกับลานกางเต็นท์ พัฒนาพื้นที่ จัดระบบแบบ “แบ่งล็อก”

ลานที่เข้าร่วมกับ Campa เค้าอาจมองถึงการจัดการที่ดีขึ้น บางลานกางเต็นท์มีคนจำนวนมาก ก็แลกมาด้วยการจัดการที่ลำบาก ดีลกับคนยาก ต้องตอบคำถามเดิมซ้ำๆ ทุกวัน เราก็มาช่วยจัดการตั้งแต่ดูพื้นที่ ทีมของเราก็จะมีสถาปนิก ที่ดีไซน์ร่วมกับเจ้าของลาน ว่าพื้นที่ของเค้าควรจุคนได้ประมาณเท่าไหร่ ที่เค้าจะรู้สึกแฮปปี้ในการจัดการทรัพยากรต่างๆ

Campa จะกั้นเป็นล็อกเพื่อจำกัดคนต่อพื้นที่ อาจจะ 5×5 เมตร หรือ 8×8 เมตร แล้วแต่การออกแบบระหว่างเรากับผู้ประกอบการ ถ้าเค้าโอเค เราก็จะไปกั้นพื้นที่ให้ แล้วเรามีสรุปการจองทุก Booking แบบเรียลไทม์ ผ่าน Line Offial เค้าจะรู้ได้เลย โดยไม่ต้องมานั่งจดข้อมูลทุกวัน มีสรุปรายได้ให้ทุกวัน เป็นสิ่งที่เรามอบให้ผู้ประกอบการ

ทำไมผู้ประกอบการต้องเข้าร่วม Campa ในเมื่อลานกางเต็นท์สามารถจัดการเองได้

“เป็นโจทย์ใหญ่เลยแหละ บางที่เค้ามีคนจัดการดูแลอยู่แล้ว แต่เราเชื่อว่า ถ้าวันหนึ่งเราสามารถรวมลานกางเต็นท์เข้ามาในแพลตฟอร์มเราได้เยอะๆ เรากลายเป็น HUB เป็นศูนย์กลางของลานกางเต็นท์ทั่วประเทศไทย เค้าก็จะได้ Benefit เข้ามาตรงนี้ด้วย ส่วนระบบการจองของเรา เราก็มั่นใจหลังบ้านเราเหมือนกัน ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เราออกมามันช่วยให้เค้าสะดวกสบายขึ้นจริงๆ เค้าไม่ต้องมีทรัพยากรคน Man Power เยอะขนาดนั้นก็ได้ ไม่ต้องมีคนที่คอยเดินเก็บเงินในลาน เพราะเรามีสรุปให้ทุกอย่าง มีคนกี่คน วันนี้ลานจะเต็มหรือเปล่า เค้าสามารถแพลนชีวิตล่วงหน้าได้เลย”

เทคสตาร์ทอัพ ในยุคโควิดระบาด
วิถีการเที่ยว New Normal คือโอกาสในวิกฤต

ด้วยสถานการณ์โควิดมันกลับกลายเป็นว่า คนที่มาใช้บริการ เค้าชอบแบบนี้ ที่มันได้เว้นระยะห่าง ไม่ต้องรีบเดินทาง เพราะเค้ามีที่กางเต็นท์แน่ๆ แต่เรื่องที่ยากจริงๆ คือการรวบรวมลานกางเต็นท์ให้ได้มากที่สุด เป็นสิ่งที่ท้าทายกว่า

การแคมป์ปิ้งจะเป็นเทรนด์ที่มาไวไปไว?

“อีฟไม่เคยรู้สึกว่ามันเป็นเทรนด์ที่มาแล้วก็ไป จริงๆ เทรนด์มันดีอยู่แล้ว เพราะเราจะได้ Benefit นั้นไปด้วย แต่เรามองว่าแคมป์ปิ้งมันก็คือท่องเที่ยวรูปแบบหนึ่ง เหมือนคนไปเทียวทะเล น้ำตก จริงๆ แคมป์มันก็มีมานานแล้วเหมือนกัน แค่อาจไม่ได้เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ขนาดนั้น แล้วมนุษย์เราไม่หนีจากธรรมชาติอยู่แล้ว คนมันโหยหาธรรมชาติ พอทุกอย่างมันซัพพอร์ต อุปกรณ์ ยิ่งมีแพลตฟอร์มที่ทำให้คนจองได้ง่าย มันน่าจะยิ่งดีขึ้น และเติบโตไปได้ไกล”

แคมป์ปิ้งฮิตแค่เฉพาะหน้าหนาว?
และการแก้เกมของ Campa ในช่วง Low Season

“เป็นอีกโจทย์ใหญ่ของเรา คนเที่ยวแคมปิ้งในประเทศไทย ส่วนใหญ่ฮิตเฉพาะหน้าหนาว หน้าร้อนเค้าก็ไปเที่ยวทะเลกัน Campa พยายาม Shift ไปทางกิจกรรม อีเวนต์ หรืออะไรที่เกี่ยวกับการเวิร์คช็อปที่มันซัพพอร์ตช่วงหน้าร้อน เราก็เข้าใจ เพราะตัวเองยังรู้สึกว่ามันร้อน นอนไม่ไหวหรอก ก็พยายามหากิจกรรมให้คนออกมาแคมป์กันในหน้าร้อน ซึ่งในอนาคตเราอาจไม่ได้หยุดที่ลานกางเต็นท์อย่างเดียว เราพยายามเป็น Gamping อาจจะตอบโจทย์อีกกลุ่มเป้าหมาย”

“เราไม่ได้อยากเป็นแค่แพลตฟอร์มการจองอย่างเดียว เราอยากเป็น Industry ของการแคมป์ปิ้ง อยากเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยหมด ไม่ว่าจะจองอุปกรณ์ เราก็มีพาร์ทเนอร์ร้านเช่า งานอีเวนต์เราก็พร้อมซัพพอร์ต เพราะเราเชื่อว่าคนไปแคมป์ก็มีหลายสไตล์ บางคนอยากไปฟังเพลง อยากไปทำกิจกรรมกับครอบครัว เราก็พยายามครีเอทเวิร์คช็อป อนาคตอาจมีเวิร์คช็อปกาแฟร่วมกับแบรนด์ และรวบรวมลานกางเต็นท์ในประเทศให้ได้มากที่สุด ทั้งหมดคือแผนธุรกิจของเราในช่วง 3 ปีแรก”

ทำธุรกิจต้องมีกำไร แต่ก็ตั้งค่าบริการสูงไม่ได้

“มันเป็นเรื่องสำคัญ เราเป็นคนเที่ยวแบบนี้ เราพอเข้าใจ เรื่องราคาในการไปแคมป์เป็นอะไรที่คน Concern คิดค่าบริการสูงมากก็ไม่ได้ โมเดลธุรกิจ Campa อาจจะใหม่ ปกติลานกางเต็นท์อาจคิดเป็นรายหัว 1-300 บาท ซึ่งพอเรามาจัดเป็นล็อก สุดท้ายพอหารต่อคน มันไม่ได้แพงมากไปกว่าคิดรายหัว แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ เค้าไม่ต้องรีบ เพราะเค้าได้ที่ที่ดีที่สุดแน่นอน อยากแวะเที่ยวระหว่างทางก็ทำได้ จากที่เรารีเสิร์ชมาว่าลูกค้าแฮปปี้กับราคามั้ย เค้าโอเค เพราะได้กลับมาเยอะกว่า มันชัวร์กว่า ปลอดภัยกว่า ซึ่งในอนาคตเรามีแผนที่จะทำบริการแบบรายหัว เพื่อตอบโจทย์คนที่ Comfort หรือลานกางเต็นท์ที่ยังไม่อยากเปลี่ยนระบบเป็นล็อกที่”

ผลักดันภาพรวมวงการแคมป์
และสิ่งแวดล้อมแบบ Zero waste

“เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ทีมเรา Concern มาก เราแคมป์อย่างเดียวไม่ได้ เราต้องคอย Educate ซัพพอร์ตเรื่องนี้ด้วย ลานหลายๆ ที่ เค้ามีนโยบายมาถามเรา จะจัดการขยะยังไงดี เวลาเค้าจะดีไซน์ร่วมกับเรา บางทีอีฟก็แนะนำไปเลย อย่างลานบางที่เค้าไม่ให้ทิ้งขยะที่ลานเลย เอาเข้าไปเท่าไหร่ เอากลับมาเท่านั้น แบบ Leave no trace ซึ่งเราเห็นด้วยกับวิธีนี้มาก ถ้าเรารักษาธรรมชาติไว้ มันก็จะอยู่กับเรานานๆ เรื่องขยะจึงเป็นอะไรที่ Concern เหมือนกัน ลานไหนที่ถามว่าไอเดียนี้ดีมั้ย เราจะผลักดันเต็มที่

นอกจากนี้ เรายังเข้าไปซัพพอร์ตองค์กรต่างๆ ล่าสุดเราเข้าไปสนับสนุน Zero waste องค์กรที่ Educate คนไปแคมป์ที่ไม่ทิ้งร่องรอยอะไรไว้เลย หรือเอาขยะทุกชิ้นกลับมารีไซเคิล ก็จะมีคอนเทนต์ร่วมกับเค้า ก็อยากให้การแคมป์มันมีคุณภาพ อยากให้ผลักดันไปทางที่ดีขึ้น”