ท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคัก สายการบินแห่เพิ่มเที่ยวบินอินเตอร์

สนามบินเชียงใหม่

ท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคัก ททท.เผยหลังสนามบินเปิดบริการ 24 ชั่วโมง สายการบินแห่เพิ่มเที่ยวบิน 100 เที่ยวต่อสัปดาห์ นักท่องเที่ยวจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินเดีย ทยอยเข้าแล้ว เดินหน้าสื่อสารเชียงใหม่เที่ยวได้ตลอดปี

วันที่ 13 มกราคม 2567 รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังจากท่าอากาศยานเชียงใหม่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง และมาตรการวีซ่าฟรี พบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น 100 เที่ยว/สัปดาห์ และมีนักท่องเที่ยวตลาดสำคัญเข้าสู่เชียงใหม่เพิ่มขึ้น

อาทิ เที่ยวบินจากเซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่ง (สาธารณรัฐประชาชนจีน) เที่ยวบินจากท่าอากาศยานคันไซ (ญี่ปุ่น) เที่ยวบินจากไทเป (ไต้หวัน) และเที่ยวบินจากนิวเดลีและมุมไบ (อินเดีย)

โดยปัจจุบันเชียงใหม่มีเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศรวมประมาณ 109,440 ที่นั่ง อาทิ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน (ปักกิ่ง หางโจว เฉินตู กว่างโจว เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง จิ่นหง) เวียดนาม (ดานัง ฮานอย โฮจิมินห์) มาเลเซีย (กัวลาลัมเปอร์) สปป.ลาว เมียนมา ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า เป็นต้น

โดย ททท.มีแผนเดินหน้าขับเคลื่อนการท่องเที่ยวผ่าน 3 โครงการ ได้แก่ 1.เสนอเปิดท่องเที่ยวเชื่อมโยงเพิ่ม 2 เส้นทางคือ เส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่ เฟสติวัล หรือเที่ยวเชียงใหม่…มหาศรัทธา และเส้นทางเชียงใหม่ ไอ แคร์ เที่ยวเชียงใหม่ สรรค์สร้างประสบการณ์ สร้างการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืน รองรับตลาดกลุ่มครอบครัวเสนอขายกับคนไทยและต่างชาติ

2.ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเชียงใหม่ตลอดทั้งปี โดยสนับสนุนการจัดงานเทศกาลประเพณีให้เชียงใหม่เป็นเมืองแห่งเทศกาล เพื่อกระจายการท่องเที่ยวให้เกิดการเดินทางต่อเนื่องในทุกช่วงเวลาตลอดทั้งปี

3.ผลักดันให้เชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางตลาดทำงานได้เที่ยวด้วย หรือ Workation และ Digital Nomad

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา (มกราคม-พฤศจิกายน) จังหวัดเชียงใหม่มีผู้เยี่ยมเยือนรวม 9.4 ล้านคน-ครั้ง เติบโต 24% เมื่อเทียบกับปี 2565 สร้างรายได้กว่า 75,110 ล้านบาท