งานดอกไม้ ปาร์คนายเลิศ เทศกาลที่คนรักศิลปะและดอกไม้รอคอย 28-31 มี.ค.นี้

ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร

สมาคมปาร์คนายเลิศ จัดใหญ่ “งานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ ครั้งที่ 35” งานเทศกาลที่คนรักศิลปะและดอกไม้รอคอย ระหว่าง 28-31 มีนาคม 2567 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Blossoming Culinary Art” ศิลปะการตกแต่งดอกไม้ เมล็ดธัญพืช และพรรณไม้ที่ได้แรงบันดาลใจจากศาสตร์และศิลป์ของการประกอบอาหาร งานดอกไม้ 28-31 มีนาคมนี้ ณ ปาร์คนายเลิศ พร้อมกิจกรรมไฮไลต์ 5 โซน

วันที่ 19 มีนาคม 2567 นางสาวณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร อุปนายกสมาคมปาร์คนายเลิศ เปิดเผยว่า งานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ หรือ Nai Lert Flower & Garden Art Fair จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 35 ปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 มีนาคม 2567 ณ ปาร์คนายเลิศ ซอยสมคิด ถนนเพลินจิต กรุงเทพฯ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Blossoming Culinary Art มีที่มาจากแรงบันดาลใจจากศาสตร์และศิลป์การประกอบอาหาร ที่ใช้วัตถุดิบชั้นเลิศในการนำมาประกอบอาหารจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ถือเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์สำคัญของประเทศไทยมายาวนาน

อีกทั้งยังคงมุ่งส่งเสริมงานศิลปะวัฒนธรรมไทย และงานหัตถศิลป์จากชุมชนและคนรุ่นใหม่ผ่านงานฝีมือ และกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับดอกไม้ พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมการแสดง เวิร์กช็อป สินค้าจากชุมชน ที่เหมาะสำหรับให้ทุกคนในครอบครัวได้มาสนุก ได้ความรู้ และที่สำคัญคือเล็กต้องการให้งานดอกไม้ เป็นเวทีให้กับคนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพและนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ในงานศิลปะ เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษในการสร้างคน

โดยผปู้เข้าชมงานจะได้พบกับจุดเช็คอินที่พลาดไม่ได้กับพรมดอกไม้และเมล็ดธัญพืชขนาดใหญ่กว่า 500 ตารางเมตร ออกแบบและสร้างสรรค์โดย “คุณศักดิ์ชัย กาย” ครีเอทีฟและนักจัดดอกไม้ชื่อดัง พร้อมชมประติมากรรมดอกไม้นานาพันธุ์อันงดงาม จากพันธมิตรธุรกิจกว่า 20 ราย สัมผัสความอลังการของปราสาทผึ้งเมืองสกลนคร ศิลปะพื้นถิ่นจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยที่รังสรรค์โดยช่างฝีมือ สืบสานจากรุ่นสู่รุ่น ที่ยังคงใช้วิธีการดั้งเดิม นำมาสร้างสรรค์ด้วยลวดลายวิจิตรในรูปแบบศิลปะร่วมสมัยและมีความเป็นสากล แต่ยังคงไว้ซึ่งเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นไทย

ชมกิจกรรมการประกวดบอนสีหลากสายพันธุ์ และครั้งแรกของการคัดเลือก บอนสีพันธุ์ปาร์คนายเลิศ พร้อมชิมเมนูอาหารรสเลิศประกอบขึ้นจากดอกไม้นานาพันธุ์ ณ ห้องอาหารและคาเฟ่ของปาร์คนายเลิศ รวมถึงเพลิดเพลินกับการช็อปปิ้งสินค้าและอาหารที่คัดสรรจากร้านดังทั่วประเทศ ตลอดจนกิจกรรมความสุขสนุกที่เตรียมไว้มากมาย

นางสาวณพาภรณ์กล่าวว่า รายได้จากการจัดงานหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปบริจาคสมทบทุนให้กับศูนย์โปรตอนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อการรักษาโรคมะเร็งสมองในผู้ป่วยเด็กด้วยอนุภาคโปรตอน ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ให้ประสิทธิภาพสูง และเกิดผลข้างเคียงน้อย

สำหรับกิจกรรมไฮไลต์ 5 โซน ณ งานดอกไม้ปาร์คนายเลิศครั้งที่ 35 (35th Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2024) ประกอบด้วย 1. FLOWERS X ART เต็มอิ่มกับงานศิลปะที่ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้นานาพันธุ์ผสานงานปากะศิลป์ จัดแสดงทั่วพื้นที่ของปาร์คนายเลิศ

2. FLOWERS X EXHIBITION ชื่นชมงานศิลปะสุดสร้างสรรค์ และกิจกรรมการประกวดบอนสีหลากหลายพันธุ์ โดยเปิด บ้านปาร์คนายเลิศ เรือนไม้สักทองอายุกว่า 108 ปี ให้เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ อาทิ Beeswax Castle นิทรรศการศิลปะหลักจัดแสดง ณ บ้านปาร์คนายเลิศ ด้วยการเนรมิต ปราสาทผึ้งเมืองสกลนคร ในรูปแบบผลงานร่วมสมัย วิจิตรตระการตาในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

Blossoming Fashion and Textile Design Exhibition ชุดเสื้อผ้าทำจากวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่สามารถรับประทานได้ ภายใต้แนวคิด Blossoming Culinary Art ออกแบบโดยนักศึกษาสาขาวิชาศิลปะการออกแบบ พัสตราภรณ์การ จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น

3. FLOWERS X MARKET โซนช็อปปิ้งสินค้า งานศิลปะ และอาหารอร่อย ที่คัดสรรเพื่องานนี้โดยเฉพาะ เช่น Food Market โซนร้านอาหารอร่อย ที่คัดสรรร้านดังจากทั่วประเทศไทยมารวมไว้ภายในงาน Art Market โซนร้านค้างานศิลปะ และงานคราฟต์ Fashion Market โซนร้านแฟชั่น เครื่องประดับ ผ้าไหม มีให้เลือกช็อปได้ครบทุกสไตล์ Plant Market โซนร้านค้าประเภทต้นไม้และสินค้าตกแต่งสวน

4. FLOWERS X TASTE ลิ้มชิมรสอาหารจากดอกไม้ ภายใต้บรรยากาศแสนสวยของดอกไม้และงานศิลปะอันงดงาม ประกอบด้วย Lady L ห้องอาหารยุโรปสไตล์โฮมเมดรูปแบบ Farm to Table เสิร์ฟความสดที่คัดสรรจากฟาร์มสู่เมนูอาหารจานอร่อยกับเมนูดอกไม้ ท่ามกลางประติมากรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษแนวใหม่ของ รักษิต บุญนาค กับผลงาน “Cry of the Forest” ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวของป่าที่ถูกทำลาย ทำให้สัตว์ป่าต้องมาอาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์ในโลกปัจจุบันเสมือนสัตว์เลี้ยงที่พบเห็นได้ทั่วไป

Ma Maison ห้องอาหารไทยรสชาติต้นตำรับ นำเสนอ “เมนูอาหารพิเศษตามธาตุเจ้าเรือน” เพื่อสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยในตำราอายุรเวทโบราณ ภายในร้านตกแต่งบนโต๊ะอาหารด้วยเครื่องสมุนไพรไทยนานาชนิด ด้านนอกรื่นรมย์กับพรรณไม้หลากชนิดตกแต่งอย่างงดงาม Caviar Café ร้านอาหารสุดหรูสำหรับนักชิมผู้หลงใหลในเมนูคาเวียร์เสิร์ฟคู่อาหารจากดอกไม้สร้างเสน่ห์ให้กับอาหารรสเลิศ เมนูพิเศษสำหรับงานดอกไม้เสิร์ฟมาเป็นรูปแบบ Exclusive Caviar Bento เป็นต้น

และ 5. FLOWERS X PLAY สนุกสนานกับหลากหลายกิจกรรมตลอดทั้งวัน อาทิ Workshops กิจกรรมเวิร์กช็อปสำหรับทุกคนทุกวัย อาทิ การทำขนมไทยง่าย ๆ งานแกะสลักด้วยลวดลายไทยและทำพิมเสนน้ำจากสมุนไพรและดอกไม้ Kids Activities กิจกรรมสำหรับเด็ก อาทิ โบโซ่บิดลูกโป่ง เพ้นต์หน้าแฟนซี และสนุกกับตุ๊กตามาสคอต “น้องรถเมล์ขาว” ที่เด็ก ๆ จะพบปะได้ตลอดทั้งวัน

Live Music การแสดงดนตรีสดท่ามกลางสวนดอกไม้ยามเย็น ช่วงเวลา 16.30-20.00 น. เพลิดเพลินไปกับเสียงดนตรีอันไพเราะจากเหล่าศิลปินได้ทุกวัน และพิเศษในวันที่ 30-31 มีนาคม 2567 พบ “Queen on Street” ศิลปินเด็กที่มีชื่อเสียงโด่งดังบนโลกโซเชียลมีเดีย บินตรงมาจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อมาสร้างสีสันความบันเทิงในงานนี้โดยเฉพาะ