“อู่ตะเภา” ดึงแอร์ไลน์ใช้สนามบิน อัดส่วนลด 50% ค่า “แลนดิ้งฟี-PSC” จูงใจ

U-Tapao

“อู่ตะเภา” ประกาศพร้อมรับไฟลต์บินเต็มที่ ยันมาตรฐานเทียบชั้น “สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง” เร่งเดินสายโรดโชว์ พร้อมอัดมาตรการจูงใจให้ส่วนลด 50% ทั้งค่าแลนดิ้งฟี-ค่า PSC ผู้โดยสารขาออก หวังดึงสายการบินทั้งในประเทศ-ต่างประเทศใช้บริการ เผยล่าสุด “แอร์เอเชีย เอ็กซ์” มาเลเซีย มีแผนเปิดบินเส้นทางไป-กลับ “อู่ตะเภา-กัวลาลัมเปอร์” 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มเทกออฟไฟลต์แรก 17 มิถุนายนนี้

นาวาเอกรตน วันภูงา หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ การท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ผู้บริหารสนามบินอู่ตะเภา-ระยอง-พัทยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาได้รับการรับรองมาตรฐานการให้บริการเทียบเท่ากับสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินนานาชาติอื่น ๆ ในประเทศไทย เพียงแต่ปัจจุบันยังมีสายการบินใช้บริการในอัตราที่ต่ำ ตารางการบิน (Slot) เหลือสำหรับให้บริการอีกจำนวนมาก

โดยที่ผ่านมากองทัพเรือในฐานะผู้บริหารสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ได้พัฒนาปรับปรุงทั้งในด้านมาตรฐานการให้บริการ และมาตรฐานด้านความปลอดภัย ตลอดจนทำการตลาดเพื่อดึงสายการบินเข้ามาให้บริการ

อัดมาตรการจูงใจสายการบิน

นาวาเอกรตนกล่าวว่า ที่ผ่านมาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาได้ออกมาตรการเพื่อจูงใจ (Incentive) ให้สายการบินต่าง ๆ เข้ามาให้บริการ เช่น ได้รับส่วนลดค่าบริการในการขึ้นลง (Landing Fee) สัดส่วน 50% ลดค่าบริการผู้โดยสารขาออก หรือ PSC ระหว่างประเทศ 50% (อัตราปกติ 400 บาท) และฟรีสำหรับผู้โดยสารคนที่ 100,001 เป็นต้น

“ขณะเดียวกันเรายังเดินสายโรดโชว์ไปทำตลาดในประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น กัมพูชา อินเดีย จีน มาเลเซีย ไต้หวัน เกาหลี ฯลฯ ซึ่งคาดว่าในอนาคตเราจะมีสายการบินใหม่ ๆ เข้ามาให้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสายการบินจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักของสนามบินอู่ตะเภาในช่วงก่อนวิกฤตโควิด” นาวาเอกรตนกล่าวและว่า

โดยเมสเสจหลักในการนำเสนอคือ ศักยภาพและความพร้อมของสนามบินอู่ตะเภา และเมืองพัทยา ในการรองรับเที่ยวบิน รวมถึงโครงการส่งเสริมการตลาดด้านการบินของสนามบินอู่ตะเภา ขณะเดียวกันก็ยังมีผู้ประกอบการสายการบินติดต่อขอข้อมูลของสนามบินด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงและเพิ่มบริการและอำนวยความสะดวกสำหรับระบบขนส่งสาธารณะต่อเชื่อมจากสนามบินอู่ตะเภา เช่น แท็กซี่จากอู่ตะเภาไปพัทยา อู่ตะเภาไประยอง จัดรถมินิบัสเส้นทางอู่ตะเภา-ตราด, อู่ตะเภา-ชลบุรี, อู่ตะเภา-ระยอง และอยู่ระหว่างประสานกรมการขนส่งทางบก เพื่อจัดบริการรถสองแถวเพิ่มเติมไปยังพื้นที่อำเภอสัตหีบ เป็นต้น

บินทั้งใน-ระหว่างประเทศ

ปัจจุบันสนามบินนานาชาติแห่งนี้มีสายการบินภายในประเทศให้บริการจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ให้บริการเส้นทางภาคใต้ คือ เส้นทางไป-กลับ “อู่ตะเภา-สมุย” ให้บริการทุกวัน และเส้นทางไป-กลับ “อู่ตะเภา-ภูเก็ต” ให้บริการทุกวัน และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ให้บริการเส้นทางสู่ภาคเหนือ คือ เส้นทางไป-กลับ “อู่ตะเภา-เชียงใหม่” จำนวน 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ (อังคาร, พฤหัสบดี, อาทิตย์)

สนามบินอู่ตะเภา
ภาพจาก : ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยองพัทยา

สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ให้บริการแบบเที่ยวบินประจำ (Schedule Flight) คือ สายการบินฟลายดูไบ (Fly Dubai ) เปิดเส้นทางบินตรงไป-กลับ “อู่ตะเภา-ดูไบ” ให้บริการทุกวัน นอกจากนี้ยังมีเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) คือ สายการบินอาซั่วแอร์ (Azur Air) จากรัสเซีย ให้บริการทุกวันจากหลายเมืองของรัสเซีย เป็นต้น

“ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เป็นสนามบินขนาด 52 หลุมจอด ความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ 3 ล้านคนต่อปี รองรับเที่ยวบินได้ 17 เที่ยวบิน/ชั่วโมง” นาวาเอกรตนกล่าว

คาดปีนี้มีผู้โดยสาร 6 แสนคน

นาวาเอกรตนกล่าวอีกว่า ในช่วง 6 เดือนของปีงบประมาณปี 2567 (1 ตุลาคม 2566-31 มีนาคม 2567) ที่ผ่านมา สนามบินนานาชาติอู่ตะเภามีผู้โดยสารรวม 280,000 คน และคาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีจะมีผู้โดยสารรวมจำนวนประมาณ 600,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่มีจำนวนผู้โดยสารรวม 444,000 คน

“ในปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา มีจำนวนผู้โดยสารรวมถึง 1,630,000 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารจากรัสเซีย ประมาณ 1,000,000 คน ที่เหลือเป็นผู้โดยสารจากจีนและอื่น ๆ ปี 2563 ซึ่งเป็นปีแรกของวิกฤตโควิด สนามบินแห่งนี้มีจำนวนผู้โดยสารลดลงเหลือ 564,000 คน และเหลือ 417,000 คนในปี 2564 และจำนวน 106,000 คน ในปี 2565” นาวาเอกรตนกล่าว

แอร์เอเชียเอ็กซ์มาเลย์บินมิ.ย.นี้

นาวาเอกรตนกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันทางผู้บริหารสนามบินนานาชาติอู่ตะเภามีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเดินสายโรดโชว์ไปยังหลายประเทศ เพื่อเจรจากับสายการบินต่าง ๆ ให้เข้ามาใช้บริการ โดยล่าสุดสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ประเทศมาเลเซีย ตกลงจะเปิดให้บริการเส้นทางบินไป-กลับ “อู่ตะเภา-กัวลาลัมเปอร์” จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินแรกวันที่ 17 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างเจรจากับสายการบินฮ่องกง เอ็กซ์เพรส (Hong Kong Express) และอีกหลายสายการบิน เพื่อให้เข้ามาใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาในช่วงตารางบินฤดูหนาว(ตุลาคม)ของปีนี้ด้วย