ททท.ปรับเป้ารายได้ปี’62 ดันแตะ 3.46 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวไทยปี 2562 จากเป้าเดิม 3.41 ล้านล้านบาท เป็น 3.46 ล้านล้านบาท หรือเติบโต 11.5% เมื่อเทียบกับปีนี้ โดยแบ่งเป็นตลาดต่างประเทศสร้างรายได้ 2.34 ล้านล้านบาท เติบโต 12% ตามแนวโน้มจริง จากเดิมเคยตั้งเป้าโต 10%

ขณะที่ตลาดในประเทศสร้างรายได้ 1.12 ล้านล้านบาท เติบโต 10% จากเป้าเดิมวางการเติบโตไว้ที่ 8% นับเป็นความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะตลาดในประเทศที่ต้องการให้มีสัดส่วนรายได้ที่ 1 ใน 3 ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด ประกอบกับคนไทยเองนิยมเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้นด้วย

“เนื่องจากโจทย์ของรัฐบาลต้องการให้การท่องเที่ยวเป็นกลไกลดความเหลื่อมล้ำ กระตุ้นเศรษฐกิจลงสู่ท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการกระจายรายได้สู่จังหวัดที่ยังมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนต่ำกว่า 4 ล้านคน-ครั้ง โดยโจทย์ที่ทุกสำนักงานของ ททท.ต้องทำให้ได้คือการขายเมืองรอง”

สำหรับตลาดต่างประเทศอาจต้องพึ่งพิงตลาดต่างประเทศที่เดินทางจากระยะใกล้ เพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศในแถบยุโรปที่ยังอ่อนไหว เน้น 3 กลยุทธ์หลัก คือ การปรับภาพลักษณ์แบรนด์ท่องเที่ยวไทยสู่การเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลก กระตุ้นการใช้จ่ายและขยายฐานตลาดกลุ่มระดับกลาง-บน และขยายฐานตลาดกลุ่มความสนใจพิเศษ หลังจากระยะเวลาพำนักเริ่มอิ่มตัว ทำให้ต้องเร่งเพิ่มรายได้ผ่านการขยายวันพักเฉลี่ย เพิ่มความถี่การเดินทาง และเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันไม่ต่ำกว่า 4%

โดยตลาดเอเชียตะวันออกจะมุ่งเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวระดับบน, ตลาดอาเซียนส่งเสริมให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับครอบครัว และท่องเที่ยวช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ (วีกเอนด์เดสติเนชั่น), ตลาดเอเชียใต้เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มความสนใจเฉพาะ เช่น คู่แต่งงานและฮันนีมูน, ตลาดยุโรปมุ่งเจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางครั้งแรกและเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ, ตลาดตะวันออกกลางรุกกระตุ้นการเดินทางช่วงกรีนซีซั่น ขณะที่ตลาดอเมริกามุ่งเจาะกลุ่มผู้หญิงวัยทำงานด้านตลาดในประเทศจะใช้ 4 กลยุทธ์ ได้แก่ กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกระแสหลัก, กระตุ้นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ, กระจายพื้นที่และช่วงเวลาในการท่องเที่ยว และสร้างความเข้มแข็งให้สังคมและรักษาสิ่งแวดล้อม หลังจากแนวโน้มคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศด้วยจำนวนวันพักเฉลี่ยมีแนวโน้มลดลง แต่เห็นการเดินทางเชื่อมโยงเพิ่มขึ้น โดยหวังเพิ่มรายได้จากการเพิ่มความถี่ในการเดินทาง รวมถึงการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวัน ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อเพิ่มคุณค่าและความน่าสนใจ