“ประธานบอร์ดบินไทย” ย้ำไฟลต์ดีเลย์เพราะเครื่องผิดปกติ ต้องรีเช็กเพื่อความปลอดภัยผู้โดยสาร

แฟ้มภาพ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องความล่าช้าของสายการบิน ทางนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กำชับเรื่องเที่ยวบินล่าสุดที่ล่าช้าเกินไป 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องชี้แจงว่าสาเหตุของความล่าช้าของเที่ยวบินในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากความผิดปกติของเครื่องบิน ต้องยอมรับว่ามีเครื่องบินเก่าร่วมบินด้วย ซึ่งต้องขอบคุณนักบินด้วยซ้ำที่เมื่อเห็นความผิดปกติแล้วทำการตรวจสอบหรือรีเช็กให้แน่ใจ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เนื่องจากเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญเป็นหลัก

“สำหรับการซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ ได้ย้ำให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การบิน รวมถึงการดำเนินการขายเครื่องบินลำเก่าเพื่อลดการขาดทุนก็มีความคืบหน้า ขณะนี้เหลือเพียง 5-6 ลำ โดยจะประชุมเรื่องแผนฟื้นฟูในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนความคืบหน้าการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานที่สนามบินอู่ตะเภา ขณะนี้ทางคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก อยู่ระหว่างจัดทำเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ซี่งคาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้” นายเอกนิติกล่าว

นายเอกนิติกล่าวเพิ่มเติมว่า แผนฟื้นฟูและปฏิรูปการบินไทย จะต้องปรับปรุงการให้บริการ การหารายได้ ซึ่งย้ำว่าการซื้อเครื่องบินใหม่ จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ ไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังและตัองจำกัดรุ่นให้น้อยลง ไม่เป็นภาระการซ่อมบำรุงและจะต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์กำหนดรุ่นการบินและเน็ตเวิร์กของบริษัท ตามเป้าหมายการขึ้นเป็นเนชั่นแนล พรีเมียมแอร์ไลน์ 1 ใน 5 สายการบินโลกให้ได้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์