“รมว.วีระศักดิ์” ชี้ท่องเที่ยว โค้งแรกออกตัวดีทุกตลาด

รมว.การท่องเที่ยวฯ “วีระศักดิ์ โควสุรัตน์”เผยท่องเที่ยวไทยไตรมาสแรกอยู่ในทิศทางบวกเกือบทุกตลาด คาดงานพระราชพิธีฯช่วยปลุกตลาดท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น หนุนภาพรวมท่องเที่ยวปี”62 ดีต่อเนื่องตลอดทั้งปี

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการสรุปออกมา แต่จากการคาดคะเนเชื่อว่าเกือบทุกตลาดอยู่ในทิศทางบวก ยกเว้นบางตลาดเท่านั้นที่อาจจะมีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวบ้าง อาทิ นักท่องเที่ยวจากโซนยุโรปที่อาจลดน้อยลงในปีนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นแล้ว แต่ในภาพรวมนั้นได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว และเชื่อว่างานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางมาที่ไทย เนื่องจากเป็นพระราชพิธีฯที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดยุโรปและเอเชีย

รวมทั้งตลาดไทยเที่ยวไทยก็น่าจะคึกคักขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเห็นได้จากความสนใจของประชาชนชาวไทย ณ ขณะนี้ ที่มีต่อแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใน 76 จังหวัด ทั้งเชื่อว่าความสนใจของประชาชนต่อแหล่งน้ำดังกล่าวจะค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังน่าจะทำให้แหล่งท่องเที่ยวในเมืองหลักและเมืองรองที่ยังไม่เป็นที่รู้จักกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น

“เราผ่านเลือกตั้งมาแล้ว และกำลังจะเข้าสู่พระราชพิธีฯ ส่วนตัวเชื่อว่าปีนี้น่าจะเป็นอีกปีที่ดีของการท่องเที่ยวไทย นอกจากนั้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา การท่องเที่ยวไทยถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตและได้รับความสำคัญมากที่สุดในช่วงเวลาหนึ่ง และเป็นมากกว่าแค่อุตสาหกรรม เพราะกลายเป็นเรื่องของทุกคนไปแล้ว” นายวีระศักดิ์กล่าว