“ททท.” ยันเป้ารายได้เดิม หนุนต่อฟรี VOA ถึงสิ้นปี

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
จากปัจจัยภายนอกเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสงครามการค้า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน การออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ และอีกหลายปัจจัยที่อาจจะส่งผลต่อภาพรวมการท่องเที่ยวไทย ทำให้หลายฝ่ายประเมินว่าจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยในปีนี้

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวในไตรมาส 2/2562 นี้อาจจะลดลงจากที่คาดไว้ และทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีเติบโตไม่ถึง10%

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ททท.ไม่ได้ให้ความสำคัญกับจำนวนนักท่องเที่ยวเท่ากับการเติบโตของรายได้ เนื่องด้วยในอนาคตการเติบโตทางด้านจำนวนก็จะเกินกว่าขีดความสามารถในการรองรับของไทย ททท.จึงยังคงเป้าอัตราการเติบโตของรายได้รวมสำหรับปี 2562 ไว้ที่อัตรา 11.5% หรือคิดเป็น3.4 ล้านล้านบาท ตามเป้าเดิมที่วางไว้ ขณะที่ในด้านจำนวนนักท่องเที่ยวนั้นยังคาดว่าน่าจะอยู่ที่ตัวเลข 38.5 ล้านคน หรือใกล้เคียงกับปี 2561 ที่ผ่านมา

“ยุทธศักดิ์” บอกว่า เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เตรียมมอบนโยบายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในวันที่ 5 เมษายน 2562 นี้

โดย ททท.ได้เตรียมแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การพูดคุยกับเครือข่ายลูกค้าของอาลีบาบา การลดราคาตั๋วบิน การเพิ่มน้ำหนักกระเป๋า เพื่อเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว ฯลฯรวมถึง ททท.ยังได้สนับสนุนการขยายเวลาใช้งานมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือฟรี VOA ออกไปให้ครอบคลุมช่วงฤดูการท่องเที่ยว หรือถึงช่วงปลายปีนี้ เพื่อหนุนผู้ประกอบการไทยเพราะนับจากวันประกาศใช้ฟรี VOA ตั้งแต่ 15 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นมาถึง 31 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่ามาตรการดังกล่าวช่วยทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวสะพัดเพิ่มขึ้นกว่า 1.2 แสนล้าน

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!