“ทีเส็บ” เร่งมาตรฐานไมซ์ หนุนไทยศูนย์กลางเอเชีย

“ทีเส็บ” ตั้งเป้าขึ้นอันดับ 1 สถานที่จัดงานได้มาตรฐานสูงสุดในอาเซียน ตั้งเป้าปี”66 ทะลุ 600 แห่ง 1,200 ห้อง เผยนักเดินทางไมซ์ใช้จ่ายสูงกว่า 8 หมื่นบาทต่อคน พร้อมจัด “ไมซ์ สแตนดาร์ด เดย์ 2019” ชวนผู้ประกอบการไมซ์ร่วมพัฒนามาตรฐานสู่สากล

นางอรชร ว่องพรรณงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มการขับเคลื่อนนโยบาย 3 ด้าน ได้แก่ National Standard, Regional Standard และ International Standard เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ในภูมิภาคเอเชียด้วยมาตรฐานสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการยกระดับสถานที่จัดงานไมซ์ภายใต้โครงการ Thailand MICE Venue Standard (TMVS) ทั่วประเทศที่ริเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2557 ทำให้ปัจจุบันไทยประสบความสำเร็จในฐานะประเทศแรกในอาเซียนที่มีมาตรฐานสถานที่จัดงานครอบคลุม 3 ประเภท ได้แก่ ห้องประชุม สถานที่จัดแสดงสินค้า และสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ

นอกจากนี้ ทีเส็บยังเป็นหน่วยงาน CVB แห่งแรกของโลกที่สร้างมาตรฐานสถานที่การจัดงานเพื่อรองรับและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ที่กำลังเติบโตและยกระดับการบริการของผู้ประกอบการไมซ์อย่างยั่งยืน ทำให้ไทยมีผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน TMVS ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 371 แห่ง คิดเป็น 949 ห้อง/พื้นที่ แบ่งเป็น ประเภทห้องประชุม 344 แห่ง รวม 910 ห้อง ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า จำนวน 11 แห่ง 23 ฮอลล์ และประเภทสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ 16 แห่ง รวม 16 พื้นที่

และยังมีผู้ประกอบการไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานของอาเซียน (AMVS) ประเภทห้องประชุมรวมทั้งสิ้น 33 แห่งทั่วประเทศ จึงได้ตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2566 จะมีสถานที่จัดงานในประเทศไทยที่ได้รับการรับรอง TMVS ทั้งหมดกว่า 600 แห่ง 1,200 ห้อง เพื่อให้ไทยมีสถานที่จัดงานที่ได้มาตรฐานมากที่สุดในอาเซียน

“อุตสาหกรรมไมซ์มีความสำคัญในฐานะอุตสาหกรรมที่สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอย่างมหาศาลทั้งทางตรงและทางอ้อม เนื่องจากก่อให้เกิดการจ้างงานหลากหลายตลอดทั้งอุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมไมซ์ยังสามารถกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจออกไป ผ่านนักเดินทางไมซ์ซึ่งเป็นกลุ่มนักเดินทางที่มีการใช้จ่ายสูง”

โดยนักเดินทางไมซ์ภายในประเทศนั้นใช้จ่ายประมาณ 35,000 บาทต่อคนต่อทริป ในขณะที่นักเดินทางไมซ์จากต่างชาติใช้จ่ายกว่า 80,000 บาทต่อคนต่อทริป ทีเส็บจึงมีความพยายามที่จะกระจายการจัดงานไมซ์ออกไปในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้อุตสาหกรรมไมซ์ยั่งยืนจากการมีส่วนร่วมและการได้รับประโยชน์ของชุมชน

ทั้งนี้ ทีเส็บจึงได้จัดงานไมซ์ สแตนดาร์ด เดย์ 2019 (MICE Standards Day 2019) ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการด้านสถานที่จัดงานไมซ์ให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อเปิดมุมมองด้านไมซ์ให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน อาทิ การบรรยายพิเศษหัวข้อ “สร้างประเทศไทยสู่การเป็นจุดหมายโลก ด้วยศาสตร์แห่งการบริหาร”