เศรษฐีไทยแห่ซื้อเรือยอชต์ หนุนท่องเที่ยวทางทะเลโต

DCIM100MEDIADJI_0725.JPG

“โอเชี่ยน มารีน่าฯ” เผยเทรนด์การท่องเที่ยวทางทะเล “ล่องเรือยอชต์” โตต่อเนื่อง เศรษฐีไทยแห่ซื้อเรือยอชต์ใช้ส่วนตัว-ทำธุรกิจชาร์เตอร์เพิ่มขึ้นชัดเจน พร้อมทุ่มจัดงาน “โบ๊ตโชว์” พฤศจิกายนนี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ-โปรโมตพื้นที่ท่องเที่ยวฝั่งทะเลภาคตะวันออกขึ้นเดสติเนชั่นยอดนิยมแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยวกลุ่มล่องเรือยอชต์ มั่นใจตลาดรวมปีนี้ยังขยายตัวได้ 5-10%

นายสก็อต ฟินสเตน ผู้จัดการท่าเรือ โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวทางทะเลหรือกลุ่มล่องเรือยอชต์ (yachting tourism) เป็นเทรนด์ใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องสำหรับประเทศไทย โดยพบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวทางทะเลมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยที่ราว 20% ต่อปี

โดยในพื้นที่เมืองพัทยา (ชลบุรี) นั้น พบว่าภาพรวมของการท่องเที่ยวทางทะเลทั้งในรูปแบบเดย์ทริปและชาร์เตอร์ (เช่าเหมาลำ) มีอัตราการเติบโตถึงกว่า 90% เมื่อเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เป็นตลาด 3 อันดับแรกของโอเชี่ยน มารีน่าฯ คือ จีน รองลงมาคือ เกาหลี และไทย

DCIM100MEDIADJI_0854.JPG

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าปัจจุบันคนไทยให้ความสนใจลงทุนในธุรกิจเรือยอชต์ และเป็นเจ้าของเรือยอชต์มากขึ้นอย่างชัดเจนในทุก ๆ ปี โดยเฉพาะในกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงานและวัยรุ่น โดยลงทุนทั้งในรูปแบบใช้ส่วนตัวและลงทุนในเชิงธุรกิจให้เช่าแบบชาร์เตอร์ (เหมาลำ) และให้เช่าแบบรายวัน (เดย์ทริป) ให้กับนักท่องเที่ยวทั่วไปด้วย

โดยเมื่อ 5 ปีก่อนมีจำนวนเรือยอชต์ที่ใช้บริการจอดที่ท่าเรือของโอเชี่ยน มารีน่าฯจำนวนประมาณ 400 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเรือที่คนไทยเป็นเจ้าของในสัดส่วนประมาณ 35% เจ้าของเป็นต่างชาติประมาณ 65% ปัจจุบันมีจำนวนเรือที่ใช้บริการจอดที่ท่าเรือของบริษัทประมาณ 450 ลำ และพบว่าในจำนวนนี้เป็นเรือที่คนไทยเป็นเจ้าของในสัดส่วนถึงราว 44-45%

“ตอนนี้เราพยายามโปรโมตอย่างหนักเพื่อให้พื้นที่ทะเลโซนอ่าวไทย ตั้งแต่พัทยา ตราด สมุย ฯลฯ เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยวกลุ่มล่องเรือยอชต์จากทั่วโลกต่อไป เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเกาะที่เป็นธรรมชาติจำนวนมาก ซึ่งนอกจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ปัจจุบันกลุ่มคนไทยก็เข้ามามีส่วนในการช่วยขับเคลื่อนมากขึ้นด้วยเช่นกัน” นายฟินสเตนกล่าว

นายณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทในฐานะผู้บริหารท่าเรือโอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ ได้ลงทุนจัดงานโบ๊ตโชว์ ภายใต้ชื่อ “โอเชี่ยน มารีน่า โบ๊ท โชว์” งานแสดงเรือยอชต์นานาชาติระดับโลกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวทางทะเลกลุ่มล่องเรือยอชต์ในพื้นที่ภาคตะวันออกให้มีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปีนี้บริษัทได้ลงทุนราว 10 ล้านบาทสำหรับจัดงาน “โอเชี่ยน มารีน่า โบ๊ท โชว์” ครั้งที่ 5 ระหว่าง 21-24 พฤศจิกายนนี้ ณ โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ พัทยา โดยคาดว่าจะยังเป็นงานที่ได้รับการตอบรับที่ดีและมีผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 20% และเชื่อว่าจะเป็นงานสำคัญที่ช่วยกระตุ้นธุรกิจและการท่องเที่ยวทางทะเลของภูมิภาคออกสู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลกได้เป็นอย่างมาก

นายณพงศ์กล่าวด้วยว่า แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยรวมของไทยจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ยังพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาล่องเรือยอชต์ที่ท่าเรือโอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ เมืองพัทยายังสามารถเติบโตได้ในอัตราราว 2% และคาดว่าภาพรวมปีนี้จะยังคงเติบโตได้ที่ราว 5-10%

“คาดการณ์กันว่าปีนี้ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 40 ล้านคน ในจำนวนนี้คาดว่าจะเดินทาง
เข้ามาท่องเที่ยวเมืองพัทยาไม่ต่ำกว่า 14 ล้านคน และด้วยความพยายามในการปรับภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาให้เป็นกลุ่มครอบครัวและกลุ่มลักเซอรี่มากขึ้น ทำให้มั่นใจว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน” นายณพงศ์กล่าว