ปลุกท่องเที่ยวดึง 2 ล้านล้าน ททท.โชว์อีเวนต์กีฬา-กัญชาระดับโลก

ท่องเที่ยวดิ้นอีกเฮือกออกมาตรการการเงิน-คลังกระตุ้น ทะลวงท่อกฎเกณฑ์ หวังดึง 2 ล้านล้านบาทเข้าประเทศ โชว์ปฏิทินกีฬา-อีเวนต์กัญชาระดับโลก ดึงต่างชาติเช็กอินตลอดปี”63

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจ แถลงผลการประชุม ครม.เศรษฐกิจ ครั้งที่ 4/2562 ว่า ได้อนุมัติในหลักการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 18 มาตรการ แบ่งออกเป็นมาตรการระยะสั้น (ภายในปี 2562) ประกอบด้วย มาตรการด้านการเงินการคลังและกฎหมาย ได้แก่ การคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT refund ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเพิ่มจุดให้บริการในพื้นที่เมือง และคืนภาษีในรูปแบบเงินสด ณ จุดขาย ให้หักรายจ่าย 2 เท่าของบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล

สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดอบรม สัมมนาภายในประเทศและมาตรการอำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ได้แก่ การอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวด้านมาตรการการตรวจลงตรา (วีซ่า) 2.การขยายระยะเวลาการเปิดด่านชายแดนจาก 08.30-16.30 น. เป็น 24 ชั่วโมงในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาว ด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย และด่านชายแดนไทย-ลาว 6 เดือน เร่งรัดการใช้ระบบ e-Visa ให้ครอบคลุมกับนักท่องเที่ยวชาวจีนทั่วประเทศ กระตุ้นตลาดและเพิ่มค่าใช้จ่าย ผ่านโครงการ Amazing Thailand Grand Sale “Passport Privileges” ด้วยการโชว์พาสปอร์ตลดราคาสินค้าได้สูงสุด 70% ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 62-31 ม.ค. 63

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ 39.8 ล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยว 2.04 ล้านล้านบาท เพื่อรักษาระดับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพี 3% ขณะที่ 8 เดือนแรกของปี (ม.ค.-ส.ค.) มีนักท่องเที่ยว 26.5 ล้านคน รายได้ 1.3 ล้านล้านบาท ดังนั้น 4 เดือนสุดท้ายของปี”62 ต้องการนักท่องเที่ยวอีก 13 ล้านคน 7.5 แสนล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนนี้ถึงต้นปี”63 เพื่อวางรากฐานขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวในปี”63 โดยตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยว 41.8 ล้านคน รายได้ 2.2 ล้านล้านบาท ดังนั้นจึงต้องมี world event หรือ mega event ขึงตลอดทั้งปี จะเริ่มตั้งแต่เดือน ธ.ค. 62-ม.ค. 63 Amazing Thailand Countdown 2020 ปี”63 เริ่มจากเดือน ก.พ. Amazing Thailand Marathon Series มี.ค. Moto GP ตั้งแต่ เม.ย.-ก.ย. mega event ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ต.ค. World Cannabis Expo หรือกัญชาโลก
พ.ย. Tomorrow Land และ ธ.ค. Amazing Thailand Countdown 2021

“วันนี้ทุกประเทศแข่งขันกันในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น เวียดนาม ปีหน้าที่ฮานอยจะเป็นเจ้าภาพจัดฟอร์มูล่าวัน มาเลเซียปีหน้าประกาศเป็น Visit Malaysia 2020 อินโดนีเซีย ประกาศนักท่องเที่ยวต้องได้ 20 ล้านคน ญี่ปุ่น ปีหน้าโอลิมปิก 2020 ตั้งเป้านักท่องเที่ยว 40 ล้านคน”