“เอ็กซ์พีเดีย” รุกกลุ่มแฟมิลี่ เผย “เอเชีย” โตแรง (1)

“เอ็กซ์พีเดีย” เว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวครบวงจรชั้นนำได้ร่วมกับ “นอร์ธสตาร์” (NorthStar) บริษัทชั้นนำของโลกด้านการวิจัยและกลยุทธ์ทางการตลาด โดยได้ทำการสำรวจและศึกษาข้อมูล เรื่องความสำคัญของการท่องเที่ยวแบบครอบครัว เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยการตอบแบบสอบถามจากกลุ่มนักท่องเที่ยวกว่า 17,000 คน ใน 28 ประเทศทั่วโลก เกี่ยวกับความสุขและความเสี่ยงในการเดินทางท่องเที่ยวของครอบครัว

“ซิมอน ฟิเก้” ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศอินเดีย เอ็กซ์พีเดีย เล่าว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวบอกว่า การเดินทางท่องเที่ยวกับลูก ๆ นั้น เป็นอะไรที่ซับซ้อน วุ่นวาย และโกลาหลยิ่งกว่าเล่นมายากล การทำวิจัยและพัฒนาประสบการณ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบครอบครัวของเอ็กซ์พีเดียในครั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้ทุกครอบครัวแน่ใจว่าพวกเขาสามารถค้นพบการเดินทางอันแสนวิเศษได้ในแบบที่ผู้เชี่ยวชาญเขาทำกัน

โดยจากผลการสำรวจเกี่ยวกับความถี่และทัศนคติของการพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุดอยู่ในระดับสูง พบว่าเกือบทุกคนในหลายประเทศนั้นไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวอย่างน้อยปีละครั้ง แต่ก็มีบางประเทศที่วัยรุ่นส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวถึงปีละ 2 ครั้ง หรือมากกว่านั้น ส่วนกลุ่มผู้ปกครองที่ไม่ใช่พ่อแม่มักไปท่องเที่ยวกับครอบครัวปีละครั้งเท่านั้น

ทั้งนี้ ความแตกต่างในเรื่องเชื้อชาติและถิ่นที่อยู่อาศัยก็เป็นเหตุผลที่ชัดเจน ที่ทำให้พฤติกรรมการเดินทางแตกต่างกัน ชาวเอเชีย ชาวยุโรปตอนใต้ และชาวเม็กซิโกส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องครอบครัว และพวกเขาจะเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวของเขาให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

โดยนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้รั้งตำแหน่งนิยมเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่เดินทางท่องเที่ยวมากกว่าปีละ 2 ครั้ง ถึง 74% ตามด้วยกลุ่มพ่อแม่จำนวน 68% และกลุ่มคนที่ไม่ใช่พ่อแม่มีจำนวน 57%

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวน้อยกว่าปีละครั้ง โดยเป็นกลุ่มวัยรุ่นเพียง 29% กลุ่มพ่อแม่มีจำนวน 25% และ 21% เป็นกลุ่มที่ไม่ใช่พ่อแม่เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวในวันหยุดพักผ่อนมากกว่าหนึ่งครั้งต่อปี

ทั้งนี้ วัยรุ่นทั่วโลกส่วนใหญ่เดินทางไปท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุดค่อนข้างบ่อย โดยรายงานระบุว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่ในประเทศแถบเอเชียหลายประเทศนิยมไปท่องเที่ยววันหยุดกับครอบครัวถึงปีละ 2 ครั้ง หรือมากกว่านั้น

“วัยรุ่นไทยและเกาหลีใต้ 74% เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวมากกว่าปีละ 2 ครั้ง หรือมากกว่า ซึ่งมากกว่าประเทศอื่น ๆ ที่ทำการสำรวจ และเมื่อมองไปที่ประเทศใกล้เคียงในอาเซียน อย่างฮ่องกง มีจำนวนเพียงร้อยละ 29 ที่เดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวปีละสองครั้งหรือมากกว่า ซึ่งน้อยที่สุดในบรรดาทุกประเทศในเอเชีย”

“ซิมอน” เล่าเพิ่มเติมว่า ในรายงานระบุว่ากลุ่มพ่อแม่ชาวเอเชียนิยมเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวในวันหยุดพักผ่อนถึงปีละ 2 ครั้ง หรือมากกว่า โดยกลุ่มพ่อแม่ชาวเกาหลีใต้ 68% และกลุ่มพ่อแม่ชาวเม็กซิโก 60% นิยมเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง หรือมากกว่า

ในขณะที่กลุ่มพ่อแม่ชาวฮ่องกง 25% และกลุ่มพ่อแม่ชาวเดนมาร์ก 30% ซึ่งมีจำนวนค่อนข้างน้อยที่เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวมากกว่าหนึ่งครั้งในแต่ละปี

“และเมื่อเทียบกับประเทศใกล้เคียงในอาเซียน กลุ่มพ่อแม่ชาวไทยจำนวน 74% เดินทางท่องเที่ยวบ่อยกว่ากลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มวัยรุ่นที่เดินทางท่องเที่ยวมากกว่าพ่อแม่มีจำนวน 58%”

นอกจากนี้ จากผลสำรวจยังระบุด้วยว่า การเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวในวันหยุดทำให้พี่น้องสนิทสนมกันยิ่งขึ้นด้วย

วัยรุ่นชาวเอเชียส่วนใหญ่ใน 8 ประเทศใกล้เคียงต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การท่องเที่ยวกับครอบครัวในวันหยุดทำให้พวกเขาใกล้ชิดกับพี่น้องมากยิ่งขึ้น โดยมี 4 ประเทศที่มีความเห็นเหมือนกันจนน่าทึ่งคือ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย และฮ่องกง ที่มีจำนวนสูงถึง 98%