ยังไม่คอนเฟิร์ม “การบินไทย” ขอกลับมาบิน 1 ก.ค. นี้ ลุ้นปลดล็อกเปิดน่านฟ้า

AFP

ยังไม่คอนเฟิร์ม “การบินไทย” ขอกลับมาบิน 1 ก.ค. ลุ้นปลดล็อกเฟส 4 เปิดน่านฟ้าระหว่างประเทศ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำขอการขอกลับมาทำการบินระหว่างประเทศจาก บมจ.การบินไทยที่มีแผนจะเปิดเส้นทางบินในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ สำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ กพท.ได้ผ่อนปรนให้ไปก่อนหน้านี้แล้วให้สายการบินที่มีความต้องการสามารถเปิดเส้นทางบินได้ ซึ่งก็รวมถึงการบินไทยด้วย แต่ยังไม่ได้รับขอเปิดเส้นทางแต่อย่างใด ทั้งนี้การบินในประเทศจะต้องดำเนินการภายใต้มาตรการที่กำหนด เช่น การเว้นระยะห่าง ขายตั๋วแบบเว้นที่นั่ง เป็นต้น

“การขอสล๊อตการบินของ บมจ.การบินไทยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปหลังการออกจากรัฐวิสาหกิจ ทุกอย่างยังเหมือนเดิมและที่ผ่านมา การบินไทยไม่เคยได้รับสิทธิพิเศษในการขอสล๊อตการบินเพิ่มเติมจาก กพท.แต่อย่างใด”

ทั้งนี้ นายจุฬาย้ำว่า การจะอนุญาตให้สายการบินใดๆ ก็ตามกลับมาทำการบินระหว่างประเทศได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) เป็นสำคัญ

Advertisment

โดยเฉพาะการผ่อนปรนมาตรการระยะ 4 หาก ศบค.ผ่อนคลายเมื่อใด และกระทรวงสาธารณสุขจะมีมาตรการเพิ่มเติมในการผ่อนคลายดังกล่าวอย่างไร เพราะเราก็คงไม่อยากให้มีการระบาดซ้ำอีก ถ้าทุกอย่างชัดเจน กพท.ก็พร้อมจะพิจารณาออกประกาศเปิดให้มีการบินระหว่างประเทศได้ทันที