แอร์เอเชีย เด้งรับภูเก็ตแชนด์บ็อกซ์-มาตรการรัฐ เพิ่มเที่ยวบินรับท่องเที่ยวฟื้น

“แอร์เอเชีย” ชี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเริ่มมีสัญญาณบวก รัฐบาลทยอยผ่อนคลายให้ธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการได้ปกติ รุกเตรียมพร้อมทุกด้านเต็มที่ หวังกลับมาให้บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โครงการภูเก็ตเเซนด์บ็อกซ์ 

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 นายกฤษ พัฒนสาร ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จากที่รัฐบาลเริ่มมีมาตรการผ่อนคลายให้หลายธุรกิจได้กลับมาดำเนินกิจการได้ตามปกติ ธุรกิจสายการบินก็เป็นอีกหนึ่งกิจการที่เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ พร้อมกลับมาให้บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และโครงการภูเก็ตเเซนด์บ็อกซ์ ที่จะเป็นก้าวเเรกในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้มาตรฐานสุขอนามัยที่กำหนด

ครม.เปิด ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ แผนสำรองติดเชื้อ 90 คน/สัปดาห์ ยุติโครงการ
ด่วน ! ภูเก็ตคลายล็อก 10 กิจกรรม ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ถึง 5 ทุ่ม

โดยมองว่าการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจะเป็นตัวที่สามารถเดินหน้าได้ก่อน โดยเฉพาะการเปิดรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ที่พร้อมนำร่องตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วสามารถเดินทางเข้าภูเก็ตได้ตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด ก่อนมีแผนขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ เช่น เชียงใหม่ กระบี่ พังงา พัทยา และหัวหิน

นายกฤษกล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของสายการบินจึงจำเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นด่านเเรกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่จะนำผู้โดยสารเดินทางเข้ามา โดยเฉพาะเรื่องการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางอย่างปลอดภัยครอบคลุมทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้โดยสาร

สำหรับไทยแอรืเอเชียนั้นภายในเดือนมิถุนายน 2564 นี้ พนักงานทั้งหมดจะได้รับการฉีดวัคซีนครบเเล้วมากกว่า 80% โดยเฉพาะพนักงานที่ให้บริการผู้โดยสาร อาทิ พนักงานภาคพื้น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน นักบิน พนักงานลานจอดเเละอุปกรณ์ เมื่อรวมกับแผนบำรุงรักษาเครื่องบินที่สายการบินให้ความสำคัญมาตลอดจากทีมวิศวกรเเละช่างอากาศยาน มั่นใจว่าแอร์เอเชียพร้อมที่จะเพิ่มเที่ยวบินให้สอดรับกับความต้องการเดินทางที่จะเกิดขึ้นทันที

“เมื่อคนให้บริการปลอดภัย ผู้เดินทางได้รับวัคซีน จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวก็มีการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จะก่อให้เกิดการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน ซึ่งนอกจากผู้ให้บริการที่พร้อมแล้ว คาดว่านักท่องเที่ยวที่อั้นไว้ ก็เตรียมเดินทางกันอย่างเต็มที่ไม่ต่างกัน” กฤษกล่าว และว่า แอร์เอเชียพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอย่างเต็มที่ในเรื่องการดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวเดินทางต่างๆ จะดีขึ้นตามลำดับตั้งเเต่เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป โดยเดือนกรกฎาคมแอร์เอเชียวางแผนเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางบินภายในประเทศกลับมาให้บริการเพิ่มอยู่ที่ 20-30% เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2563 ก่อนสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งภูเก็ตเป็นจังหวัดกลยุทธ์สำคัญที่จะเติบโตได้ พร้อมให้บริการเส้นทางดอนเมือง-ภูเก็ต  3 เที่ยวบินต่อวัน และสุวรรณภูมิ-ภูเก็ตให้บริการทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ อาทิตย์ จำนวน 1 เที่ยวบินต่อวัน