บริษัทเช่าเครื่องบินหวั่นรัสเซียยึด ดิ้นหาทางนำเครื่องบินคืน

Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

บริษัทเช่าเครื่องบินพยายามหาทางนำเครื่องบินกลับจากรัสเซีย หลังปูตินเซ็นกฎหมายใหม่ ตอบโต้ตะวันตกคว่ำบาตร เปิดทางให้สายการบินจดทะเบียนเครื่องบินต่างชาติในประเทศ กังวลกฎหมายปูทางสู่การ “ยึด” เครื่องบินที่เช่าจากต่างชาติ เป็นสมบัติของรัสเซีย

วันที่ 15 มีนาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทให้เช่าเครื่องบินในต่างประเทศพยายามหาทางนำเครื่องบินที่มีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาทกลับคืนจากรัสเซีย หลังประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายอนุญาตให้สายการบินสัญชาติรัสเซียนำเครื่องบินที่เช่าจากต่างประเทศ จดทะเบียนใบสมควรเดินอากาศและทำการบินในประเทศได้

การลงนามของประธานาธิบดีปูติน เกิดขึ้นหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของเบอร์มิวด้า และไอร์แลนด์ ยกเลิกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ (Certificate of Airworthiness) ของเครื่องบินเช่าที่อยู่ในรัสเซีย โดยมองว่า ผู้ควบคุมกฎไม่สามารถตรวจสอบการใช้งานและการซ่อมบำรุงของเครื่องบินได้ หลังจากที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน

ใบสำคัญสมควรเดินอากาศ (Certificate of Airworthiness) เป็นเอกสารสำคัญที่รับรองว่าอากาศยานผ่านการตรวจสอบและพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความสมควรที่จะใช้เดินอากาศได้ การไม่มีเอกสารดังกล่าว อาจสร้างความกังวลด้านความปลอดภัย ทำให้ไม่สามารถขายเครื่องบินต่อให้กับผู้ซื้อรายอื่น รวมถึงมูลค่าของเครื่องบินลำนั้นลดลง

ปัจจุบันสายการบินในประเทศรัสเซียเช่าเครื่องบินจากต่างประเทศอยู่ทั้งสิ้น 515 ลำ และผู้ให้เช่ามีเวลาจนถึง 28 มีนาคม เพื่อที่จะกู้คืนเครื่องบินดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การออกกฎหมายดังกล่าวขัดกับกฎสากลที่ไม่อนุญาตให้จดทะเบียนเครื่องบินพลเรือนมากกว่า 1 ประเทศในเวลาเดียวกัน

สำนักข่าวไอริชไทม์สรายงานว่า บริษัทในชาติตะวันตกมีความกังวลว่ากฎหมายฉบับดังกล่าว จะเปิดทางให้นำไปสู่การ “ยึดเครื่องบิน” ซึ่งนำไปสู่การผิดสัญญาครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมเช่าอากาศยาน ซึ่งรวมถึงเครื่องบินนับหลายร้อยลำ

นายเบอร์ทรันด์ เกรโบสกี้ ผู้ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจการบิน กล่าวว่า การจดทะเบียนอากาศยานโดยปราศจากหลักฐานการยกเลิกการจดทะเบียนจากหน่วยงานเดิม หรือได้รับความยินยอมจากเจ้าของ ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และถือเป็นการผิดสัญญาเช่าเครื่องบิน

การคว่ำบาตรและการแบนสายการบินของรัสเซีย ทำให้ภาคอุตสาหกรรมการบินในประเทศรัสเซียประสบปัญหา เส้นทางบิน รวมถึงชิ้นส่วนของอากาศยานเอง โดยโบอิ้งและแอร์บัส สองบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่เปิดเผยว่า จะไม่จัดหาชิ้นส่วนเครื่องบินให้กับรัสเซียอีกต่อไป ซึ่งนั่นอาจทำให้สายการบินนำเครื่องบินที่มีอยู่มาแยกชิ้นส่วน เพื่อเป็นอะไหล่ให้กับเครื่องบินอีกลำ