ภูเก็ต จัดใหญ่ วิ่งมาราธอน ซูเปอร์สปอร์ต ลากูน่า ภูเก็ต กระตุ้นท่องเที่ยว

ภูเก็ต จัดใหญ่ วิ่งมาราธอน ซูเปอร์สปอร์ต ลากูน่า ภูเก็ต

เตรียมความฟิตไว้ให้ดี! ภาคเอกชน-รัฐเตรียมจัด “วิ่งมาราธอน ซูเปอร์สปอร์ต ลากูน่า ภูเก็ต” การแข่งขันวิ่งชั้นนำ 11-12 มิ.ย.นี้ โชว์ความพร้อมศูนย์กลางด้านท่องเที่ยวเชิงกีฬาของอาเซียo กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคเอกชนและภาครัฐ เตรียมจัดงาน “วิ่งมาราธอน ซูเปอร์สปอร์ต ลากูน่า ภูเก็ต (Supersports Laguna Phuket Marathon)” การแข่งขันวิ่งมาราธอนชั้นนำของเอเชียอาคเนย์ ณ จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน 2565 นี้

โดยงานดังกล่าว ถือเป็นงานกีฬาระดับนานาชาติงานแรกที่จัดขึ้นในจังหวัดภูเก็ตหลังสถานการณ์โควิด-19 ถือเป็นการแสดงถึงความพร้อมสู่สายตาชาวโลกถึงการกลับมาของจังหวัดภูเก็ต ในฐานะศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผู้จัดงานคาดหวังว่างานดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเกาะภูเก็ต

นางรัชดาภรณ์ โออิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า งานดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในสปอร์ตอีเว้นท์ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเป็นงานวิ่งมาราธอนชั้นนำของประเทศไทยที่ได้รับการการันตีมาตรฐานสนามวิ่งมาราธอนระดับสากลจากสมาคมวิ่งมาราธอนนานาชาติและการแข่งขันทางเรียบ (IAAF AIMS) และเป็นควอลิฟายเรซเพื่อเข้าแข่งขันวิ่งระดับโลกอย่าง บอสตัน มาราธอน ได้อีกด้วย

นายชาลี แซ่จึง ผู้ช่วยผู้อำนวยการการแข่งขัน บริษัท ภูเก็ตมาราธอน จำกัด กล่าวว่า “วิ่งมาราธอน ซูเปอร์สปอร์ต ลากูน่า ภูเก็ต” มีความสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจและชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต ยิ่งกว่านั้นในปีนี้จะเป็นงานที่แสดงให้ทุกคนได้ทราบว่า ภูเก็ตพร้อมกลับมาต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลก

“การแข่งขันจะมีทั้งหมด 6 ประเภทตั้งแต่วิ่ง 2 กม. จนถึงระยะมาราธอน จึงเป็นงานวิ่งที่คนทั่วไปสามารถเข้าร่วมได้อย่างแน่นอน อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมวันหยุดสุดสัปดาห์สำหรับหลาย ๆ ครอบครัวที่ต้องการความสนุกสนาน เพื่อสุขภาพที่ดี” นายชาลี กล่าว

สำหรับเส้นทางการวิ่งของงานจะผ่านจุดที่น่าสนใจในจังหวัด เช่น หมู่บ้านท้องถิ่น ไร่สับปะรด ชายหาดอันสวยงามของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดยการแข่งขันจะจัดขึ้น 2 สองวัน มีรายละเอียดดังนี้

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2565 (ช่วงเย็น) ประกอบด้วย วิ่งยุวชน (2 ก.ม.), วิ่ง 5 ก.ม. และ วิ่ง 10.5 ก.ม.

วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2565 (ช่วงเช้า) ประกอบด้วย ระยะฮาล์ฟมาราธอน (21.097 ก.ม.) และมาราธอน (42.195 ก.ม.) และมาราธอนประเภททีม ซึ่งจุดปล่อยตัวและเส้นชัยจะอยู่บริเวณลานกิจกรรมลากูน่า โกรฟ, ลากูน่า ภูเก็ต

นางเออร์ลินดา เพชรพิสิฐ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ซีอาร์ซี สปอร์ต จำกัด ผู้บริหาร ร้านซูเปอร์สปอร์ต กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงปีนี้ ทางผู้จัดงานฯ ได้มองหาวิธีการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการจัดงาน หรือ คาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยในปีนี้ได้มีการลดจำนวนการใช้พลาสติกจนถึงงดการใช้พลาสติกในบางส่วนที่สามารถทำได้

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน “วิ่งมาราธอน ซูเปอร์สปอร์ต ลากูน่า ภูเก็ต” ได้ที่ https://www.phuketmarathon.com/registration สำหรับผู้ที่ไม่สามารถร่วมงานในปีนี้สามารถเข้าร่วม วิ่งไฮบริด (Hybrid Race) ครั้งแรกของประเทศไทย