เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านเริ่มจมลงทะเลจีนแล้ว ลูกเรือ 32 ชีวิตตายสลด!

ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างสื่อประเทศจีน รายงานสถานการณ์เรือบรรทุกน้ำมัน ซันจี ของบริษัทเอกชนจากอิหร่าน ที่กำลังลุกไหม้ในทะเลจีน เริ่มจมลง หลังเกิดเหตุชนกับเรือบรรทุกสินค้าเมื่อสัปดาห์ก่อน จนเกิดระเบิดขึ้นและทำให้เรือเสียหายอย่างรวดเร็ว

สำหรับเรือซันจีบรรทุกน้ำมันจากอิหร่านมากว่า 1 ล้านบาร์เรล เพื่อจะนำไปส่งที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่เกิดเหตุชนกับเรือสินค้าฮ่องกง ซีเอฟ-คริสตัล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทางทะเลจีนได้ออกปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือลูกเรือซันจีชาวอิหร่าน 30 คน และชาวบังคลาเทศ 2 คน ทันที โดยกระทรวงคมนาคมจีนระบุว่า ลูกเรือชาวจีน 21 คน บนเรือซีเอฟ-คริสตัล ได้รับการช่วยเหลือแล้ว

ขณะเดียวกัน อิหร่านยังเข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือนานาชาติที่นำโดยจีน โดยส่งทีมกู้ภัยมาจากอิหร่าน ซึ่งรวมไปถึงหน่วยคอมมานโดจากกองทัพเรืออิหร่านที่มาด้วยเรือสปีดโบ๊ต แต่ทีมต่างๆ ก็ไม่สามารถเข้าใกล้เรือบรรทุกน้ำมันที่กำลังลุกไหม้ได้เนื่องจากความร้อนสูง

และในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เรือซันจีกำลังจะจม เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิต 3 ศพ อิหร่านได้ประกาศว่าสันนิษฐานว่าลูกเรือทั้งหมดเสียชีวิตแล้ว

Advertisment

โฆษกกองทัพพิเศษอิหร่านกล่าวว่า จากพยานหลักฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกเรือซีเอฟ-คริสตัล รวมไปถึงหลักฐานจากหน่วยกู้ภัย ชี้นำว่าลูกเรือซันจีน่าจะเสียชีวิตตั้งแต่มีการระเบิดและแก๊สพิษรั่วไหลออกมา หลังทุกหน่วยพยายามค้นหาและกู้ร่างผู้เสียชีวิตบนเรือซันจี แต่ก็ทำได้อย่างยากลำบากเนื่องจากลมแรงและมีคลื่นสูง

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิดขึ้น ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ในน้ำระหว่างเซี่ยงไฮ้และตอนใต้ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีน้ำมันรั่วไหลในจุดที่เรือกำลังค่อยๆ จมลง ซึ่งสำนักงานอุทกวิทยาแห่งชาติกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด