ผบ.ตร.ญี่ปุ่นลาออก เซ่นคดี ชินโซ อาเบะ ถูกยิงสังหาร

ผบ.ตร.ญี่ปุ่นลาออก เซ่นคดี ชินโซ อาเบะ ถูกยิงสังหาร
REUTERS/Maxim Shemetov/File Photo

ผู้บัญชาการตำรวจญี่ปุ่นยืดอกลาออก เซ่นระบบความปลอดภัยหละหลวม คดี “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกยิงสังหาร

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า “อิตารุ นากามูระ” ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ประกาศว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ลอบสังหาร “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

เขากล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ในกระบวนการตรวจสอบแผนการรักษาความปลอดภัยใหม่ของเรา เราตระหนักดีว่าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยของเราจำเป็นต้องเริ่มต้นกันใหม่ เพื่อที่จะเริ่มต้นใหม่ด้วยแผนการรักษาความปลอดภัยใหม่นั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะต้องสร้างองค์กรใหม่

คำประกาศของผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ทำให้เขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของญี่ปุ่นที่ลาออกจากตำแหน่งจากเหตุลอบยิงสังหารอาเบะ ในระหว่างที่เขารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่เมืองนารา เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นเหตุการณ์ช็อกโลก ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงให้ความเห็นว่าระบบรักษาความปลอดภัยนั้นมีข้อบกพร่องอย่างร้ายแรง

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจำนวน 8 คน ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์สหลังจากการตรวจดูคลิปเหตุลอบยิงที่เกิดขึ้นว่า การคุ้มกันและระบบความปลอดภัยของเมืองนารานั้น ไม่เพียงพอและมีความหละหลวม พร้อมชี้ว่าเจ้าหน้าที่อารักขาน่าจะสามารถปกป้องอาเบะจากการถูกยิงในระยะประชิดครั้งที่ 2 ในระยะเวลา 2.5 วินาทีหลังจากที่ผู้ก่อเหตุยิงพลาดในรอบแรกได้

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการญี่ปุ่น รวมถึง “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรี ตระหนักถึงข้อบกพร่องของทีมรักษาความปลอดภัยของนายอาเบะขณะที่กำลังร่วมแคมเปญการเลือกตั้งในวันนั้น

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นยอมรับกับรอยเตอร์สว่า การที่อาเบะต้องถึงแก่อสัญกรรมไปนั้น เป็นผลมาจากความล้มเหลวของตำรวจในการรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตน ทางหน่วยงานจึงจัดตั้งทีมตรวจสอบเพื่อทบทวนมาตรการด้านความปลอดภัยและพัฒนากระบวนการคุ้มกัน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มือปืนผู้ก่อเหตุยิงสังหารอาเบะ ซึ่งถูกจับกุมตัวในที่เกิดเหตุทันทีนั้น ยังอยู่การประเมินทางจิตเวชอยู่