หน้ากากทองคำ ปิดหน้าศพ อายุ 3,000 ปี จีนขุดพบในสุสานชนชั้นสูง

หน้ากากศพทำจากทองคำที่ขุดพบจากหลุมศพชนชั้นสูงยุคโบราณในนครเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน / ภาพจากสถาบันมรดกวัฒนธรรมและโบราณคดีนครเจิ้งโจว / Xinhua

จีนพบหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกครั้ง เป็นหน้ากากทองคำ สำหรับใช้ปิดหน้าศพ อายุเกิน 3,000 ปี ย้อนไปสมัยราชวงศ์ซาง

วันที่ 20 กันยายน ซินหัวรายงานว่า สถาบันมรดกวัฒนธรรมและโบราณคดีนครเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน เปิดเผยว่า คณะนักโบราณคดีได้ขุดพบ “หน้ากากศพ” ทำจากทองคำ อายุมากกว่า 3,000 ปี ในหลุมศพชนชั้นสูงยุคโบราณ ที่นครเจิ้งโจว เมืองเอกของเหอหนาน

หลุมศพชนชั้นสูงยุคโบราณที่ขุดพบในนครเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน / ภาพจากสถาบันมรดกวัฒนธรรมและโบราณคดีนครเจิ้งโจว

รายงานระบุว่าหน้ากากดังกล่าวกว้าง 14.5 เซนติเมตร ยาว 18.3 เซนติเมตร และหนักราว 40 กรัม ถูกค้นพบในหลุมศพที่ขุดเมื่อไม่นานนี้ บริเวณซากเมืองยุคราชวงศ์ซาง (1600-1046 ปีก่อนคริตส์ศักราช)

“ขนาดของหน้ากากบ่งชี้ว่ามันใช้ปิดคลุมใบหน้าของผู้ใหญ่” หวงฟู่เฉิง เจ้าหน้าที่สถาบันกล่าว

วัตถุทองคำที่ขุดพบจากหลุมศพชนชั้นสูงยุคโบราณในนครเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน บันทึกภาพวันที่ 15 ก.ค. 2022 / Xinhua

นอกจากนั้น คณะนักโบราณคดียังขุดพบโบราณวัตถุจากหลุมศพข้างต้นมากกว่า 200 รายการ ซึ่งมีทั้งเครื่องทอง เครื่องสัมฤทธิ์ และเครื่องหยก

จีนขุดพบวัตถุทองคำจำนวนมากจากซากโบราณซานซิงตุย ในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ แต่นับเป็นเรื่องหายากที่จะพบวัตถุทองคำจากซากวัฒนธรรมราชวงศ์ซางในที่ราบตอนกลาง

คณะผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การค้นพบใหม่นี้อาจมอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิธีการฝังศพและวัฒนธรรมทองคำของราชวงศ์ซาง

หน้ากากศพทำจากทองคำที่ขุดพบจากหลุมศพชนชั้นสูงยุคโบราณ ในนครเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน บันทึกภาพวันที่ 15 ก.ค. 2022 / Xinhua