ผู้รอดชีวิตฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ กล่าวเปิดสมัยประชุมแรกของสภาชุดใหม่

ผู้รอดชีวิตฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ กล่าวเปิดสมัยประชุมแรกของสภาชุดใหม่
REUTERS/Yara Nardi

สมาชิกรัฐสภาอิตาลีมอบอำนาจให้ “ลิเลียนา เซเกร” อายุ 92 ปี สมาชิกเพียงคนเดียวในครอบครัวชาวยิวของเธอ ที่รอดชีวิตจากค่ายกักกันเอาชวิตซ์ ขึ้นกล่าวเปิดสมัยประชุมแรกของสภาชุดใหม่

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า ในสมัยประชุมแรกของรัฐสภาชุดใหม่อิตาลี เปิดฉากขึ้นด้วยสุนทรพจน์โดยผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หลังพรรคขวาจัดชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว

“ลิเลียนา เซเกร” อายุ 92 ปี สมาชิกวุฒิสภาอิตาลี ซึ่งเป็นสมาชิกคนเดียวในครอบครัวชาวยิวของเธอ ที่รอดชีวิตจากค่ายกักกันเอาชวิตซ์ ได้ย้ำเตือนสมาชิกรัฐสภาถึงวันครบรอบ 100 ปี การประท้วงครั้งใหญ่และการรัฐประหารที่ทำให้ “เบนิโต มุสโสลินี” ผู้นำฟาสซิสต์ ขึ้นสู่อำนาจ

“ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบร้อยปี ‘การเดินขบวนสู่โรม’ (March on Rome) ที่เริ่มต้นการปกครองแบบเผด็จการฟาสซิสต์ สำหรับฉันแล้ว มันเป็นความรับผิดชอบที่ต้องทำหน้าที่ประธานในอารามแห่งประชาธิปไตยนี้เป็นการชั่วคราว” เธอกล่าวภายในสภาที่ตกอยู่ในความเงียบงัน

“มันเป็นไปไม่ได้สำหรับฉัน ที่จะไม่รู้สึกวิงเวียน เมื่อระลึกได้ว่าเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ คนเดียวกับในวันนี้ เมื่อปี 2481 เธอรู้สึกท้อแท้และพ่ายแพ้ เธอถูกบังคับโดยกฎหมายเหยียดผิวให้ออกจากโต๊ะในชั้นเรียนสมัยประถม แต่ตอนนี้ ด้วยโชคชะตาอันบิดเบี้ยวอย่างแปลกประหลาด เธอได้อยู่ที่โต๊ะทำงานอันทรงเกียรติที่สุดในวุฒิสภา

สุนทรพจน์ของเซเกรได้รับเสียงปรบมือจากสมาชิกรัฐสภา 200 คนที่เข้าร่วม ซึ่งรวมถึง “อิกนาซิโอ ลา รุสซา” ประธานวุฒิสภา ที่เพิ่งได้รับเลือกเข้ามาใหม่ และครั้งหนึ่งเขาเคยกล่าวถึงเหตุการณ์ที่น่าจดจำเกี่ยวกับมุสโสลินี

ลา รุสซา ซึ่งเป็นสมาชิกอาวุโสของพรรค Brothers of Italy พรรคชาตินิยม ของว่าที่นายกรัฐมนตรี “จอร์เจีย เมโลนี” ได้รับเลือกเป็นประธานสภาสูงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แม้จะมีการประท้วงภายในกลุ่มพันธมิตรฝ่ายขวาที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไป

ดอยซ์ เวเลย์ รายงานว่า สุนทรพจน์ของเซเกรจะเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ที่จะนำพรรค Brothers of Italy ของเมโลนี ขึ้นสู่อำนาจอย่างเป็นทางการ หลังจากได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งเมื่อ 25 กันยายน ทั้งนี้ พรรคดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาจากขบวนการนีโอฟาสซิสต์

“ลิเลียนา เซเกร” คือใคร ?

เซเกรเป็นผู้รอดชีวิตจากการถูกเนรเทศไปยังเอาชวิตซ์ตั้งแต่ยังเด็ก เธอเป็นเด็กอิตาลีเพียงไม่กี่คนที่รอดชีวิตมาได้ ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา เธออุทิศตนเพื่องานด้านการศึกษาในโรงเรียนของอิตาลี

ความทุ่มเทของเธอ ทำให้ประธานาธิบดี “เซอร์จิโอ มัตตาเรลลา” แต่งตั้งเธอเป็นวุฒิสมาชิกเมื่อปี 2561