เผยเบื้องหลังยกเลิกประมูล โครงกระดูกทีเร็กซ์ เจอทักกะโหลกมีพิรุธ

โครงกระดูกทีเร็กซ์
A 1.4 tonne T-Rex skeleton named Shen during its exhibition in Singapore, October 28, 2022. REUTERS/Travis Teo

ยกเลิกกลางอากาศ การประมูล โครงกระดูกทีเร็กซ์ หลังเจอทักที่ส่วนกะโหลก อาจแต่งเติมลอกแบบ

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า บริษัทประมูลคริสตีส์ สำนักงานในอังกฤษ สั่งยกเลิกการประมูลโครงกระดูกไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส หรือทีเร็กซ์ ที่ฮ่องกง กะทันหัน เพียงไม่กี่วันก่อนถึงวันประมูล หลังจากนักบรรพชีวินวิทยาชื่อดังทักท้วงว่าบางส่วนของโครงกระดูก “คล้ายกับไดโนเสาร์ตัวอื่น”

คริสตีส์กล่าวว่ายกเลิกการประมูลโครงกระดูกทีเร็กซ์ มีชื่อเล่นว่า “เชิน” (Shen) หนัก 1,400 กิโลกรัม ซึ่งเดิมจะจัดการประมูลที่ฮ่องกง วันที่ 30 ..

โครงกระดูกทีเร็กซ์
A 1.4 tonne T-Rex skeleton named Shen is exhibited at the Victoria Concert Hall in Singapore, October 28, 2022. REUTERS/Travis Teo

โฆษกคริสตีส์ในกรุงลอนดอนออกแถลงการณ์ว่า หลังจากปรึกษากับผู้ฝากขายทีเร็กซ์แล้ว จึงตัดสินใจถอนออกจากรายการประมูล และผู้ฝากขายตัดสินใจให้พิพิธภัณฑ์ขอยืมไปจัดแสดง

คริสตีส์ไม่ได้ชี้แจงว่าเหตุใดจึงถอนทีเร็กซ์ มูลค่า 15-25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 542-903 ล้านบาทออกจากการประมูล แต่ระบุว่าต้องศึกษารายละเอียดโครงกระดูกให้แน่ชัดก่อน

 

การตัดสินใจของคริสตีส์เกิดขึ้นหลังจาก ปีเตอร์ ลาร์สัน นักบรรพชีวินวิทยา และประธานสถาบันวิจัยธรณีวิทยา แบล็ก ฮิลส์ รัฐเซาท์ดาโกตา สหรัฐ ตั้งข้อสังเกตว่าชิ้นส่วนโครงกระดูกบางชิ้นคล้ายกับสแตนโครงกระดูก ทีเร็กซ์ อีกตัวหนึ่ง

คริสตีส์นำสแตนออกประมูลเมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563) และทำลายสถิติด้วยราคา 31.8 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,149 ล้านบาท

ลาร์สันให้สัมภาษณ์ว่า สงสัยตั้งแต่เห็นภาพเชินครั้งแรก ระหว่างที่คริสตีส์จัดแสดงโครงกระดูกที่ฮ่องกง เพราะส่วนกะโหลกเหมือนกับกะโหลกของสแตนมาก รวมถึงบรรดาหลุมที่กรามข้างซ้ายที่เป็นลักษณะเฉพาะของสแตน นับจากที่ตนเองและทีมงานเคยร่วมตรวจสอบกระดูกของสแตนมานานสามทศวรรษนับจากที่ขุดพบเมื่อปี 1992 (พ.ศ. 2535)

Bones from the lower rib cage of Shen the T. rex, a 1.4 tonne Tyrannosaurus Rex dinosaur skeleton. REUTERS/Edgar Su

นักบรรพชีวินท่านนี้จึงสงสัยว่าเจ้าของที่ไม่เปิดเผยชื่ออาจเสริมกระดูกบางชิ้นของเชินที่หายไปด้วยกระดูกที่ลอกมาจากของสแตน

“พวกเขาใช้สแตนเพื่อขายไดโนเสาร์ตัวหนึ่งที่ไม่ใช่สแตน นั่นเท่ากับเจตนาหลอกให้เข้าใจผิด” ลาร์สันกล่าว ก่อนกล่าวถึงกรณีที่คริสตีส์ยกเลิกการประมูลเมื่อวันอาทิตย์ ว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

 สถาบันแบล็ก ฮิลส์ ถือสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของสแตน แม้ว่าขายสิทธิ์ไปแล้วในปี 2020 และขายโครงกระดูกจำลองของสแตนในราคา 120,000 ดอลลาร์ หรือราว 4,336,000 บาท

Crew members adjust the bones on a foot of Shen the T. rex,. REUTERS/Edgar Su

โครงกระดูกเชินขุดได้จากที่รัฐมอนแทนาของสหรัฐ มีความสูง 4.6 เมตร ยาว 12 เมตร คาดว่าเป็นของไดโนเสาร์เพศผู้ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 67 ล้านปีก่อน

พิพิธภัณฑ์ฟีลด์ ในชิคาโก สหรัฐ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ระบุว่าการที่จะพบโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์นั้นหาได้ยากมาก ส่วนใหญ่ใช้การหล่อกระดูกจำลองขึ้นมาเสริมส่วนที่หายไปให้สมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าทีเร็กซ์น่าจะมีกระดูกประมาณ 380 ชิ้น

คริสตีส์ระบุว่าโครงกระดูกเชินน่าจะมีกระดูกของเดิมประมาณ 80 ชิ้น โดยทีมนักบรรพชีวินวิทยาชั้นนำวิจัยโครงกระดูกเฉิน ประกอบด้วย ดร.เดวิด เอ. เบิร์นแฮม ผู้เชี่ยวชาญด้านเทอโรพอด และ ดร.จอห์น อาร์. นัดส์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์โลกและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์

โครงกระดูกทีเร็กซ์
จุดพิรุธอยู่ที่หัวกะโหลดทีเร็กซ์ Shen the T. rex, a 1.4 tonne Tyrannosaurus Rex dinosaur skeleton REUTERS/Edgar Su

ฟรานซิส เบลิน ประธานบริษัทคริสตีส์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่าเป็นเกียรติที่ได้รับความไว้วางใจให้ประมูลโครงกระดูกทีเร็กซ์ครั้งแรกในเอเชียซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับตลาดภูมิภาคนี้

โครงกระดูกเชินจะเป็นตัวอย่างระดับโลกนำไปจัดแสดงตามพิพิธภัณฑ์และสถาบันต่าง ๆ

การประมูลในฮ่องกงเดือน ..จะเป็นครั้งแรกสำหรับนักสะสมในเอเชียแปซิฟิกที่จะเป็นเจ้าของชิ้นงานประวัติศาสตร์ธรรมชาติระดับโลก ซึ่งคริสตีส์เห็นว่าภูมิภาคนี้มีความต้องการวัตถุที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนร่วมกับพิพิธภัณฑ์ สถาบัน นักสะสม และประชาชนทั่วโลกสำหรับโอกาสพิเศษนี้ 

…..