สหรัฐบอกเร็วเกินไปที่จะสรุปโอลิมปิกฤดูหนาวช่วยลดตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลี

นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าการสานสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะส่งผลใดๆ หรือไม่ พร้อมกับยืนยันว่าสหรัฐไม่ได้เกิดความขัดแย้งกับเกาหลีใต้จากกรณีดังกล่าว

ในระหว่างการหารือของผู้แทนเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีมุน แจ อินของเกาหลีใต้ นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ได้ส่งหนังสือเชิญจากผู้นำเกาหลีเหนือให้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อหารือทวิภาคีระหว่างกัน ซึ่งหากเกิดขึ้นได้จริงก็จะเป็นการพบปะระหว่างผู้นำสองเกาหลีครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

แมททิสกล่าวว่า ในขณะที่การพบปะกันของผู้แทนสองเกาหลีกำลังจะเกิดขึ้น เกาหลีเหนือยังคงจัดให้มีการสวนสนามเพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารโดยเฉพาะศักยภาพของขีปนาวุธ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่แปลกประหลาดอย่างยิ่งหากเกาหลีเหนือต้องการที่จะสานสัมพันธ์

อย่างไรก็ดีสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือหรือเคซีเอ็นเอได้รายงานข่าวการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของคณะนักกีฬาเกาหลีเหนือและการหารือกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่าเป็นไปด้วยดี แต่กลับไม่ได้มีการระบุถึงการยื่นคำเชิญของผู้นำเกาหลีเหนือให้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ไปเยือนกรุงเปียงยางเพื่อหารือกันแต่อย่างใด

ที่มา มติชนออนไลน์