ไต้หวันจ่อแจกเงินสดประชาชน 6,000 บาท มอบความสุขวันปีใหม่

ไต้หวันแจกเงินสดประชาชน 6,000 บาท เนื่องในวันปีใหม่
(Photo by Sam Yeh / AFP)

ไต้หวันวางแผนแจกเงินประชาชนทุกคนกว่า 6,000 บาท คืนความสุขช่วงปีใหม่ 

วันที่ 4 มกราคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า ไต้หวันวางแผนที่จะจ่ายเงินสดเกือบ 200 ดอลลาร์สหรัฐ ให้กับประชาชนทุกคนในปีนี้ ขณะที่ “ซู เซิงชาง” นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ที่ประกาศข่าวดีดังกล่าวระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของไต้หวันจะถูกแบ่งปันสู่ทุกคน

ไต้หวันที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ทั้งยังเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ มีการเติบโต 6.45% ในปี 2564 ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ขยายตัว 10.25% ในปี 2553

ในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2566 คาดว่าจะชะลอตัวลง รัฐบาลไต้หวันวางแผนที่จะนำรายได้จากการเก็บภาษีเมื่อปีที่แล้วกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพื่อลดผลกระทบจากเศรษฐกิจทั่วโลก โดยรัฐบาลวางแผนที่จะนำเงินดังกล่าวไปอุดหนุนค่าไฟฟ้า ค่าแรงงาน และค่าประกันสุขภาพ

นายกรัฐมนตรีไต้หวันเผยว่า เงินทั้งหมด 140,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 155,000 ล้านบาท) ซึ่งบางส่วนเป็นรายได้จากการเก็บภาษี จะถูกใช้เป็นเงินสดจ่ายให้กับประชาชนทุกคน แต่ละคนจะได้รับเงิน 6,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 6,600 บาท)

Advertisment

“ผลจากความสำเร็จทางเศรษฐกิจจะถูกแบ่งปันให้กับประชาชนทุกคน ตั้งแต่เด็กจนถึงคนแก่” ซูกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมเสริมว่าแผนนี้ต้องรอการอนุมัติจากรัฐสภาก่อน

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของไต้หวัน เป็นพรรคที่มีเสียงข้างมากในรัฐสภา

“เราต้องการมอบความสุขให้กับประชาชนทุกคน หลังเริ่มต้นวันปีใหม่ทางจันทรคติ” ซูกล่าว โดยอ้างถึงเทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมเป็นต้นไป

แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินจำนวนนี้ให้กับประชาชนอย่างไร

Advertisment

ไต้หวันเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่ใช้ในทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่รถยนต์ สมาร์ทโฟน และเครื่องบินรบ ทั้งนี้ เศรษฐกิจของไต้หวันยังเติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่องในช่วงการระบาดของโควิด-19

การเติบโตของเศรษฐกิจไต้หวันได้รับแรงหนุนจากความต้องการชิปสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากผู้คนหันไปทำงานจากที่บ้านมากขึ้น

เมื่อเดือนธันวาคม ธนาคารกลางไต้หวันปรับลดประมาณการการเติบโตของจีดีพีในปี 2565 ลงเหลือ 2.91% จากก่อนหน้าคาดการณ์ไว้ที่ 3.51% เมื่อเดือนกันยายน

สำหรับ 2566 คาดว่าจีดีพีของไต้หวันจะเติบโตที่ 2.53% ขณะที่เศรษฐกิจในไตรมาส 3 ของไต้หวันเติบโต 4.01% เมื่อเทียบกับปีก่อน