“Spotify” ยักษ์มิวสิกสตรีมมิ่งโลก ประกาศขายหุ้นกว่า 1 พันล้านดอลล์

AFP PHOTO / EMMANUEL DUNAND

ซีจีทีเอ็น สื่อประเทศจีน รายงานว่า ยักษ์มิวสิกสตรีมมิ่งโลก “สปอติฟาย” (Spotify) เว็บไซต์ผู้ให้บริการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งสัญชาติสวีเดนประกาศในวันพุธที่ผ่านมา ว่าจะมีการขายหุ้นกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากมีการเปิดเผยหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่นิวยอร์ก

บริษัทในสวีเดน กล่าวว่า การสตรีมมิ่งเพลงทำให้กระตุ้นการเติบโตในบริษัท เเต่ก็ยอมรับว่าตัวเลขของสปอติฟายยังคงอยู่ในเส้นเเดง

โดยเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ระบุข้อมูลของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น การเงินของบริษัท ผู้ใช้บริการรายเดือนรวม 159 ล้านราย รวมถึงยอดผู้ชำระเงินจำนวน 71 ล้านราย ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งของแอปเปิลมิวสิคเกือบ 2 เท่า

สปอติฟาย กล่าวว่า รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นกว่า 38 เปอร์เซ็นต์ในปี 2017 จากปีที่แล้วเป็น 4.09 พันล้านยูโร (4.99 พันล้านดอลลาร์) แต่ขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็น 1.24 พันล้านยูโร (1.51 พันล้านดอลลาร์)

โดยบริษัทกล่าวถึงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ขาดทุน คือ มีผลขาดทุนมาจากการดำเนินงานในอดีต เเละไม่สามารถสร้างรายได้ที่เพียงพอจะทำกำไรได้

สปอติฟาย มีซีอีโออย่าง Daniel Ek วัย 35 ปี ที่พัฒนาสปอติฟายมาตลอด 2 ปี จนทำให้บริษัทเกิดความแข็งแกร่ง โดยมุ่งมั่นที่จะจัดการกับวงการเพลงให้ดี ทั้งต่อตัวศิลปินเเละผู้บริโภคมีความเชื่อที่ว่า ดนตรีเป็นสากล เเละการสตรีมมิ่งเป็นรูปแบบการเข้าถึงที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งประโยชน์ต่อศิลปินเเละเเฟนเพลง โดยมีเพลงภายในเเอปกว่า 35 ล้านเพลง

อย่างไรก็ตามบริษัทเคยถูกฟ้องกว่า 6 คดี เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่เเล้วเป็นต้นมา ในข้อหาการเเจกจ่ายสำเนาเพลงเเบบผิดกฎหมายนั่นเอง