ปธน.โสมขาวยกหูคุยทรัมป์ เตรียมส่งคณะผู้แทนหารือโสมแดง

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ วางแผนที่จะส่งผู้แทนพิเศษไปเยือนเกาหลีเหนือ ตามคำเชิญของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และเป็นการต่างตอบแทนที่เกาหลีเหนือได้ส่งผู้แทนระดับสูงเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐทราบผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีเหนือหลายรายในช่วงที่ผ่านมาระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น โดยทั้งคู่เห็นพ้องที่จะเดินหน้าความพยายามที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการรักษาพลวัตรในการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่อไป

ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เพียงสั้นๆ ว่านายมุนได้สรุปให้ทรัมป์ฟังถึงพัฒนาการเกี่ยวกับเกาหลีเหนือรวมถึงการหารือระหว่างสองเกาหลี โดยไม่ได้มีการขยายความแต่อย่างใด ด้านนางซารา แซนเดอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ทรัมป์ยังคงทำงานร่วมกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดต่อไป และว่าการทำงานระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้เป็นไปอย่างใกล้ชิด และจะยังคงมีการหารือกันเช่นนี้ต่อไปในอนาคต โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และสหรัฐจะให้ความสำคัญรวมถึงตื่นเต้นกับก้าวเดินใดๆ ก็ตามที่มุ่งไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์