สองเกาหลีนัดประชุมสุดยอดผู้นำเม.ย.นี้ โสมแดงจะเลิกยุ่งนิวเคลียร์ หากไม่มีภัยคุกคาม

AFP PHOTO

เมื่อ 6 มี.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เตรียมจัดประชุมระดับผู้นำที่เขตปลอดทหาร หรือดีเอ็มซี ในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งจะถือเป็นการประชุมครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของทั้งสองชาติ ภายหลังคณะผู้แทนของเกาหลีใต้เดินทางไปหารือกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่ทางการเกาหลีเหนือระบุว่ายินดีล้มเลิกโครงการพัฒนาและการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์หากความมั่นคงของเกาหลีเหนือได้รับการรับรอง และไม่มีภัยคุกคามทางทหารจากสหรัฐอเมริกา

การกลับลำทางนโยบายนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นทั้งที่ผ่านมาเกาหลีเหนือเคยยืนยันหนักแน่นว่า อาวุธนิวเคลียร์ ไม่ใช่เครื่องต่อรอง และจะไม่ยอมล้มเลิกการครอบครองอาวุธดังกล่าว ทว่า ล่าสุด นายชุง อุยยอง ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงเกาหลีใต้ที่เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเกาหลีใต้เพิ่งกลับมาจากกรุงเปียงยาง ระบุว่า ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือจะยอมระงับโครงการชั่วคราว หากความปลอดภัยของ คิม จองอึน และความมั่นคงของชาติได้รับการรับรอง เพราะเกาหลีเหนือถือว่าชาติมีความเสี่ยงต่อการโดนสหรัฐรุกรานและโจมตีด้วยกำลังทหาร

นอกจากนี้ นายคิมยังระบุว่า ยินดีที่จะหารือกับทางการสหรัฐอเมริกาอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อนำไปสู่การยุติโครงการนิวเคลียร์ด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐตั้งเงื่อนไขว่าเกาหลีเหนือจำเป็นต้องดำเนินมาตรการตามข้อเรียกร้องของสหรัฐเพื่อแสดงความจริงใจก่อน สหรัฐจึงจะยอมหารือด้วย

ด้านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ กระบอกเสียงพรรคคนงานเกาหลีเหนือ ระบุว่า ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยินดีต้อนรับคณะผู้แทนของฝ่ายเกาหลีใต้อย่างอบอุ่น โดยคณะผู้แทนของเกาหลีใต้มอบจดหมายของประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ที่เสนอให้ทั้งสองชาติจัดการประชุมระดับผู้นำ ขณะที่นายคิม หารือแลกเปลี่ยนทัศนะ และบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีใต้อย่างน่าพอใจ ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง

จากนั้นทั้งสองฝ่ายจึงรับประทานอาหารร่วมกันที่สำนักงานใหญ่พรรคคนงานเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยาง
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนโยบายการต่างประเทศ มองว่า เกาหลีเหนือกำลังดำเนินนโยบายการต่างประเทศที่แยบยลมีเป้าประสงค์ต้องการดึงเกาหลีใต้ออกห่างจากสหรัฐ และบิดเบือนปัญหาคาบสมุทรเกาหลี โดยพยายามทำให้ประชาคมโลกเห็นว่าสหรัฐกลายเป็นตัวปัญหา มากกว่าผู้นำการแก้ไขปัญหา

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์