แอร์ไลน์จีนแห่รับพนักงาน รับแผนฟื้นเส้นทางบินทั่วโลก

แอร์ไลน์จีนแห่รับพนักงาน

หลายสายการบินจีนกลับมาเพิ่มการจ้างงานกันอย่างคึกคัก หลังจากที่ต้องหยุดชะงักไปเนื่องจากการเดินทางที่ถูกปิดกั้นด้วยมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน ทำให้ขณะนี้บรรดาสายการบินต่างเร่งเปิดรับพนักงานใหม่ โดยเฉพาะตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เพื่อรองรับความต้องการเดินทางที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

รอยเตอร์รายงานว่า สายการบินจีนหลายแห่งกลับมาเพิ่มการจ้างงานมากสุดในรอบกว่า 3 ปี เพื่อรองรับความต้องการเดินทางทางอากาศที่กำลังฟื้นตัว โดยเฉพาะการเดินทางระหว่างประเทศที่คาดว่าจะสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในปี 2024 จึงจำเป็นต้องเร่งเปิดรับสมัครพนักงานใหม่เพื่อฝึกอบรมให้พร้อมสำหรับการให้บริการ

“ไห่หนานแอร์ไลน์” เปิดเผยว่า มีแผนรับสมัครลูกเรือใหม่มากกว่า 1,000 คนในปีนี้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ยื่นใบสมัครเข้ามาแล้วกว่า 20,000 ราย จากที่เริ่มรับสมัครเมื่อ ธ.ค. 2022 ที่ผ่านมา เช่นกันกับ “ไชน่าเซาเทิร์นแอร์ไลน์” ที่มีแผนรับสมัครพนักงานใหม่มากถึง 3,000 คนภายในปีนี้

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสายการบินที่เปิดรับสมัครพนักงานใหม่จำนวนมาก อย่าง “เซี่ยเหมินแอร์ไลน์” ที่มีแผนจ้างพนักงานใหม่กว่า 1,000 คน ซึ่งมากกว่าจำนวนพนักงานของสายการบินทั้งหมดเมื่อ 2 ปีก่อน ส่วน “สปริงแอร์ไลน์” ก็กำลังเดินหน้ารับสมัครพนักงานใหม่เช่นกัน

ก่อนสถานการณ์โควิด-19 สายการบินจีนมักจ้างพนักงานใหม่ราว 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด แต่การจ้างงานที่ขยายตัวในขณะนี้ เป็นผลมาจากจำนวนพนักงานที่ลดลงก่อนหน้านี้ โกลบอลไทมส์รายงานข้อมูลของ “สำนักงานการบินพลเรือนจีน” (CAAC) แสดงให้เห็นว่า จำนวนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในจีนทั้งหมดในปี 2021 อยู่ที่ 97,197 คน ลดลงราว 11% จาก 108,683 คน จากสิ้นปี 2019

แม้ว่าการบินภายในประเทศของจีนจะฟื้นตัวกลับมาเกินระดับก่อนโควิด-19 ไปตั้งแต่กลาง มี.ค. 2023 แต่การบินระหว่างประเทศของจีนยังคงฟื้นตัวเพียง 30% ในขณะนี้ ตามการวิเคราะห์ของผู้ให้บริการ
แอปพลิเคชั่นติดตามเที่ยวบิน “ไฟลต์มาสเตอร์”

อย่างไรก็ตาม หลายสายการบินก็เริ่มกลับมาให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศอีกครั้ง อย่างไห่หนานแอร์ไลน์ที่กลับมาให้บริการเส้นทางบินระหว่างจีนกับ 17 เมืองทั่วโลก รวมถึงขยายเส้นทางใหม่ ๆ อย่างกว่างโจว-ภูเก็ต ขณะที่สปริงแอร์ไลน์ก็กลับมาให้บริการ 24 เส้นทางระหว่างประเทศ และขยายเพิ่มเป็น 30 เส้นทางเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การทำงานพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของจีนจำเป็นต้องผ่านหลักสูตรฝึกอบรมภาคพื้นดิน ซึ่งอาจใช้เวลานานนับปี “ลี ฮันหมิง” ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการบินจีน ระบุว่า “สายการบินจีนคาดการณ์อนาคตที่ค่อนข้างสดใสในปี 2024 ดังนั้น จึงต้องเร่งจ้างลูกเรือใหม่ในตอนนี้ ไม่อย่างนั้นสายการบินอาจเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานในปีหน้า”

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันก็ค่อนข้างสูงเนื่องจากตลาดงานจีนที่อ่อนแอจากเศรษฐกิจที่ยังคงไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ภาคธุรกิจอื่น ๆ ของจีนอย่างเทคโนโลยี การศึกษา และอสังหาริมทรัพย์ ยังมีการลดจำนวนพนักงานลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บัณฑิตจบใหม่ในปีนี้ของจีนก็มีจำนวนสูงถึง 11.58 ล้านคน

อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในประเทศจีนยังเป็นที่สนใจของผู้หางานจำนวนมาก เนื่องจากค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูงราว 10,000-20,000 หยวน/เดือน ซึ่งเป็นผลให้การแข่งขันค่อนข้างสูง อย่างไห่หนานแอร์ไลน์ที่เปิดบูทรับสมัครงานใหม่เพียง 60 ตำแหน่งเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้เข้ามายื่นใบสมัครมากถึง 900 คน ทำให้อัตราการคัดเลือกอยู่ที่ราว 6% เท่านั้น