“กูเกิ้ล” ประกาศแบนโฆษณาเงินดิจิทัล ทำเอา “บิตคอยน์” ราคาดิ่ง 5%

AP Photo/Jacques Brinon

 

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า กูเกิ้ลประกาศแบนโฆษณาเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี เพื่อป้องกันปัญหาการฉ้อโกงและการหลอกลวง ตามรอย “เฟซบุ๊ก” ซึ่งประกาศแบนก่อนหน้านี้เมื่อมกราคมที่ผ่านมาไปติดๆ ส่งผลให้มูลค่า “บิตคอยน์” สกุลเงินดิจิทัลที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด ดิ่งลง 5% ทั้งยังกระทบต่อกิจกรรมการระดมทุนด้วยคริปโตเคอเรนซี (ICOs) และ การลงทุนด้วยสัญญาซื้อขายส่วนต่าง (CFDs)

กูเกิ้ลประกาศราว 2 วันที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่า เพื่อควบคุมการโฆษณาสินค้าที่ยังไม่ได้รับการกำกับให้ถูกกฎหมาย ให้เป็นไปตามนโยบายโลก

การเคลื่อนไหวของกูเกิ้ลครั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งในธุรกิจซื้อขายคริปโตเคอเรนซี ธุรกิจให้คำปรึกษา รวมถึงบริษัทกระเป๋าเงินดิจิทัลออนไลน์ เนื่องจากกูเกิ้ลเป็นเจ้าของเครื่องมือเสิร์ชเอนจิ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก และล่าสุดราคาบิตคอยน์ตกลงจาก หน่วยละ 9,200 เหรียญสหรัฐ อยู่ที่ 8,700 เหรียญสหรัฐ

“สกอตต์ สเปนเซอร์” ผู้อำนวยการของแผนกการโฆษณาเพื่อความยั่งยืน ของกูเกิ้ล ได้แถลงผ่านบล็อกของเขาว่า “เพื่อพัฒนาการโฆษณาในเว็บไซต์กูเกิ้ลให้ดีขึ้น การแบนแอดที่ดูมีความเสี่ยง และไม่น่าเชื่อถือ ถือเป็นงานหลักของเรา”

Advertisment

เพื่อสนองนโยบายดังกล่าว ในปี 2017 กูเกิ้ลระบุว่า ได้ถอดโฆษณากว่า 100 ชิ้นต่อวินาที ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3.2 พันล้านเหรียญฯ ออก