ทนกระเเสต้านไม่ไหว ! นายกฯอินเดีย กลับลำ ยกเลิกคำสั่งจัดการนักข่าวปล่อย “ข่าวเท็จ”

AFP PHOTO / DIPTENDU DUTTA

รัฐบาลอินเดีย กลับลำยกเลิกมาตรการบทลงโทษสื่อมวลชนที่เผยเเพร่ “ข่าวเท็จ” ทั้งที่เพิ่งประกาศเมื่อเย็นวานนี้ โดยถูกกระเเสวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการลิดรอนเสรีภาพสื่อในประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า จากกรณีทกระทรวงสารสนเทศและการแพร่ภาพอินเดีย แถลงเมื่อวันจันทร์ (2 เม.ย.) ที่ผ่านมาว่า สื่อมวลชนที่เรียบเรียงและเผยแพร่ข่าวเท็จจะถูกเพิกถอนบัตรอนุญาตเข้าถึงหน่วยงานรัฐ (accreditation card) เป็นการชั่วคราวหรือถาวร ขึ้นอยู่กับความถี่ในการกระทำผิด เช่น ถูกระงับ 6 เดือนหากกระทำผิดครั้งแรก เเละหากกระทำผิดเป็นครั้งที่สองจะถูกระงับ 1 ปี และหากกระทำผิดเป็นครั้งที่สามจะถูกเพิกถอนเป็นการถาวร

รัฐบาลอินเดียอ้างว่าจำเป็นต้องทำเช่นนี้เพื่อยุติการเผยแพร่ข่าวลวงผ่านสื่อ แต่ปรากฏว่าสำนักงานของนายกรัฐมนตรีโมดี ได้ประกาศถอนคำสั่งดังกล่าวในเวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมง

“รัฐบาลขอยกเลิกเอกสาร คำแนะนำว่าด้วยการถอนบัตรอนุญาตของสื่อมวลชนเพื่อจำกัดการแพร่ข่าวเท็จซึ่งสำนักงานข้อมูลสื่อ (PIB) ได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ปี 2018” กระทรวงสารสนเทศและการแพร่ภาพระบุในถ้อยแถลงล่าสุดวันนี้ (3 เม.ย.)

โดยสำนักนายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้เกิดกระแสถกเถียงเรื่องเสรีภาพในการแสดงความเห็นและเข้าใจดีถึงปฏิกิริยาต่อต้าน จึงสั่งให้ยกเลิกประกาศดังกล่าว และเห็นว่าเรื่องนี้ควรแก้ไขภายในสภาการหนังสือพิมพ์แห่งอินเดีย ทางการจะหารือกับสภาการหนังสือพิมพ์ให้มากขึ้น และจะให้หน่วยงานกำกับดูแลเป็นผู้จัดการเรื่องข่าวเท็จต่อไป

จากกระเเสดังกล่าว ทำให้ฝ่ายสื่อมวลชนและพรรคฝ่ายค้านอินเดียออกมาประณามนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ว่าจงใจควบคุมสื่อ ก่อนที่อินเดียจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งในปีหน้า

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียเพิ่งจะบังคับใช้กฎหมายลักษณะเดียวกัน และกำหนดระวางโทษจำคุกสูงสุด 6 ปีสำหรับผู้ฝ่าฝืน