บริษัทอสังหาฯเวียดนามโกงเงินนักลงทุน 46,000 ล้าน ผู้เสียหาย 42,000 คน 

เวียดนาม

ทางการเวียดนามเผยผลสอบบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Van Thinh Phat ฉ้อโกงผ่านการออกหุ้นกู้มูลค่า 30 ล้านล้านดอง (ประมาณ 45,500 ล้านบาท) แจ้งให้นักลงทุน 42,000 คนรีบไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นครั้งแรกที่มีการประกาศจำนวนเงินความเสียหายในคดีนี้ หลังจากที่จับกุมตัวประธานบริษัทตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมปีที่แล้ว 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2023 ทางการเวียดนามเผยผลสอบสวนคดี บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วัน ติงห์ ฝัท (Van Thinh Phat) ฐานฉ้อโกงนักลงทุนผ่านการออกหุ้นกู้มูลค่า 30 ล้านล้านดอง (ประมาณ 45,500 ล้านบาท) และแจ้งเตือนให้นักลงทุน 42,000 คนที่ถือหุ้นกู้ของบริษัทนี้รีบไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ข้อมูล แสดงหลหักฐาน และยื่นคำขอเพื่อรับรองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย 

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานในวันที่ 3 ตุลาคมว่า นี่เป็นครั้งแแรกที่มีการประกาศจำนวนเงินความเสียหายของนักลงทุนในคดีนี้ หลังจากที่ทางการเวียดนามได้จับกุม เจือง มี ลัน (Truong My Lan) ประธานบริษัทในข้อหาฉ้อโกงทางการเงินตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมปีที่แล้ว 

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานในวันเดียวกันว่า รัฐบาลเวียดนามกล่าวว่า วัน ติงห์ พัท กระทำการฉ้อโก โดยมีปัญหาการใช้เงินไม่ตรงวัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ในระหว่างปี 2018 ถึง 2020  

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ (Ministry of Public Security) โพสต์บอกให้นักลงทุนรีบไปที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน พร้อมจัดเตรียมสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นกู้และข้อมูลอื่น ๆ 

ทั้งนี้ คดีนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการปราบปรามการทุจริตในภาครัฐและเอกชนที่รุนแรงที่สุดของเวียดนาม ซึ่งทำให้เกิดการจับกุมหลายครั้ง มีการขับไล่เจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งประธานาธิบดี และส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อภาคการเงิน อสังหาริมทรัพย์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยข้อกล่าวหาครอบคลุมการติดสินบนที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 และการละเมิดกฎหมายในการออกตราสารหนี้ ซึ่งธนาคารต่าง ๆ ได้ทำการตลาดเชิงรุกกับนักลงทุนสมัครเล่น