“ทรัมป์-มาครง” ส่งสัญญาณแก้ไขข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

REUTERS/Jonathan Ernst

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา และ เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส หารือกันวันนี้ เผยว่า มีโอกาส “เป็นไปได้” ที่จะจัดทำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านฉบับใหม่ หรือแก้ไขเนื้อหา

โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์แถลงว่าข้อตกลงฉบับดังกล่าว เป็น “หายนะระหว่างประเทศ” และมีท่าทีจะถอนตัวออกจากข้อตกลง

บีบีซี รายงานว่า เอ็มมานูเอล มงครง ได้เดินทางเยือนทรัมป์ครั้งนี้ มีจุดประสงค์หลักๆ คือการ “ยับยั้ง” ทรัมป์ไม่ให้ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความกังวลใจต่อฝ่ายประเทศยุโรป เพราะทางอิหร่านเอง ได้ออกมาเตือนว่า อาจจะมีผลกระทบร้ายแรง หากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน Zavad Zarif ออกมาอ้างว่า รัฐบาลเตหะราน อาจจะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน ถ้าสหรัฐละทิ้งข้อตกลง

ซึ่งภายหลังการหารือระหว่าง 2 ผู้นำ ได้ส่งสัญญาณเป็นนัยว่า ควรจะมีการจัดทำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านฉบับใหม่ อย่างไรก็ตาม มาครงยังไม่ได้เผยว่า จะเจรจากับอิหร่านอย่างไร ให้ลดระดับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ลง

Advertisment

ขณะที่ แองเกลา แมร์เคิล นายกฯหญิงแกร่งแห่งเยอรมนีเอง ก็เตรียมจะเดินทางเยือนสหรัฐในวันศุกร์นี้ (27 เม.ย.) เพื่อยับยั้งไม่ให้ทรัมป์ถอนตัวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เป็นข้อตกลงระหว่างสหรัฐ อิหร่าน ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร รัสเซีย จีน และเยอรมนี ในปี 2558 ที่นานาชาติตกลงจะยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน แลกกับอิหร่านควบคุมโครงการนิวเคลียร์ระยะยาว โดยทรัมป์มีเวลาถึง 12 พ.ค. นี้ ที่จะพิจารณาว่ารัฐบาลเตหะรานปฏิบัติตามข้อตกลงหรือไม่ และลงนามอีกครั้ง