ExxonMobil จ่อลงทุน 10,000 ล้านหยวนในจีน

นิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี Huizhou Dayawan ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการเอ็กซอนโมบิล ฮุ่ยโจว เอทิลีน
นิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี Huizhou Dayawan ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการเอ็กซอนโมบิล ฮุ่ยโจว เอทิลีน (ภาพโดย Huizho จัดหาโดย Xinhua)

แม้บริษัทสหรัฐหลายเจ้าถอยออกจากจีน แต่ ExxonMobil จ่อลงทุนเพิ่ม 10,000 ล้านหยวน ในโครงการเอทิลีนในมณฑลกวางตุ้ง 

สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) รายงานเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2024 ว่า เอ็กซอนโมบิล (ExxonMobil) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาวางแผนลงทุน 10,000 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 50,000 ล้านบาท) ในโครงการเอ็กซอนโมบิล ฮุ่ยโจว เอทิลีน ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีนในปี 2024 นี้ 

ฌอง-มาร์ก ตาตง (Jean-Marc Taton) ประธานเอ็กซอนโมบิล ไชน่า กล่าวระหว่างการประชุมการพัฒนาคุณภาพสูงของมณฑลกว่างตง ซึ่งจัดที่นครเสิ่นเจิ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ว่า เอ็กซอนโมบิลได้ลงทุนไปแล้วกว่า 30,000 หมื่นล้านหยวน (ราว 150,066 ล้านบาท) ในโครงการฮุ่ยโจว เอทิลีนระยะแรก และคาดว่าโครงการระยะแรกนี้จะเปิดดำเนินการได้ภายในสิ้นปีนี้หลังเสร็จสิ้นการทดสอบ 

ทั้งนี้ โครงการเอ็กซอนโมบิล ฮุ่ยโจว เอทิลีน ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ฮุ่ยโจว อ่าวต้าย่า และเป็นหนึ่งในโครงการลงทุนจากต่างประเทศที่สำคัญของจีน 

โครงการนี้ใช้เงินลงทุนรวมราว 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 359,800 ล้านบาท) จะถูกสร้างแบ่งออกเป็นสองระยะ โดยโครงการระยะแรกจะประกอบด้วยเครื่องแตกตัวโมเลกุลด้วยไอน้ำและโรงงานผลิตโพลิเอทิลีน (polyethylene) และโพลิโพรพิลีน (polypropylene) ที่มีประสิทธิภาพสูง