มะกันยื่นข้อเรียกร้องด้านการค้าต่อจีนยาวเหยียด ย้ำจุดยืนไม่ประนีประนอม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการประชุมเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกาได้เลือกใช้วิธีการที่แข็งกร้าว ไม่ประนีประนอมในการเจรจาด้านการค้ากับจีน โดยเรียกร้องให้ตัดลดการได้ดุลการค้าของจีนที่มีต่อสหรัฐลง 200,000 ล้านดอลลาร์ ลดกำแพงภาษีนำเข้าต่อสินค้าสหรัฐ และลดเงินอุดหนุนบริษัทด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยลงอย่างมาก

ลิสต์ความต้องการยาวเหยียดของสหรัฐได้มีการส่งต่อให้จีนก่อนหน้าการเจรจาระหว่างผู้แทนระดับสูงของสหรัฐและจีน ในวันที่ 3-4 พฤษภาคม เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงสงครามการค้าที่สร้างความเสียหายระหว่างชาติที่มีเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทั้ง 2 แห่ง

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวไม่ได้อ้างถึงความต้องการที่เฉพาะเจาะจง แต่ระบุว่า ผู้แทนของสหรัฐ “ได้หารืออย่างตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อมกับเจ้าหน้าที่ของจีนในเรื่องการปรับสมดุลความสัมพันธ์ทวิภาคีทางเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหรัฐ ปรับปรุงการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของจีนและระบุถึงนโยบายที่บังคบให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นธรรม”

ทำเนียบขาวระบุว่าคณะผู้แทนของสหรัฐได้เดินทางกลับไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อบรรยายสรุปให้นายทรัมป์ฟังและ “รอการตัดสินใจย่างก้าวต่อไป” นอกจากนี้ยังเสริมว่าฝ่ายบริหารมี “ฉันทามติที่เห็นพ้องต้องกัน” สำหรับเรื่อง “การปฏิบัติที่เหมาะสมอย่างทันท่วงที” เพื่อเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ด้านการลงทุนระหว่างสหรัฐกับจีน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์