“ลอนดอน”แชมป์เมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย…กรุงเทพฯ อยู่อันดับเท่าไหร่?

pixabay
ผลสำรวจความคิดเห็นจากนักศึกษา 50,000 คน ในการหาข้อดีและข้อดอยของเมืองที่ดีต่อนักศึกษาพบว่า “กรุงลอนดอน” ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย

 

สำหรับการจัดอันดับดังกล่าวจัดทำโดย Quacquarelli Symonds หรือ QS บริษัทด้านการศึกษาของอังกฤษ ซึ่งการให้คะแนนนั้นวัดจากด้านต่างๆ เช่น จำนวนมหาวิทยาลัยชั้นนำในเมือง ตลาดงานในท้องถิ่น ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และคุณภาพชีวิต

ในปี 2018 นี้ “กรุงลอนดอน” ประเทศอังกฤษถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย เนื่องจากในกรุงลอนดอนนั้นมีมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น Imperial College, University College London, the London School of Economics and King’s College อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์ โรงละคร ที่ทำให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงวัฒนธรรมที่หลายหลายได้

แต่อย่างไรก็ตามลอนดอนเองก็ยังมีข้อเสียในด้านของ”ค่าครองชีพ”ที่สูงมากสำหรับนักศึกษาเช่นกัน

ส่วนอันดับที่สองตกเป็นของเมืองในประเทศฝั่งเอเชียนั่นคือ “โตเกียว” ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้คะแนนดีมากในแง่ของ “ความพึงพอใจ พึงปรารถนา” ในด้านของความปลอดภัย และคุณภาพชีวิต

ขณะที่ด้านของเมืองที่มีค่าครองชีพถูกสำหรับนักศึกษานั้นคือ “เมืองบูดาเปสต์” ประเทศฮังการี ตามมาด้วย กรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย

สำหรับ “กรุงเทพมหานคร” ของประเทศไทยนั้น ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 54

 

ดู 101 อันดับเมืองที่ดีต่อนักศึกษามหาวิทยาลัยได้ที่นี่

ที่มา London ranked top city for students