Paypal ปิดดีล 2.2 พันล้านดอลลาร์ ซื้อกิจการสตาร์ตอัพโมบายเพย์เมนต์ “iZettle”

REUTERS/Amir Cohen

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เพย์พาล (Paypal) แพล็ตฟอร์มจ่ายเงินและโอนเงินผ่านทางอินเทอร์เน็ต  ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทขายของออนไลน์อีเบย์ ยักษ์ใหญ่สหรัฐ ประกาศปิดดีล 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าซื้อกิจการ “iZettle” สตาร์ตอัพแพลตฟอร์มชำระเงินสำหรับร้านค้ารายย่อยจากสวีเดน เพื่อขยายตลาดสู่ยุโรป และละตินอเมริกา

Dan Schulman ซีอีโอของ PayPal กล่าวว่า ในโลกยุคดิจิทัลวันนี้ ลูกค้าต้องการที่จะซื้อสินค้าได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ การรวมตัวกับ iZettle ถือว่าเสริมจุดแข็งให้กันและกัน เพย์พาลได้เจาะตลาดแต่ละประเทศ และตลาดค้าปลีกแบบมีหน้าร้าน ที่ iZettle มี ส่วน iZettle ได้ศักยภาพในการตีตลาดระดับโลก

“ธุรกิจขนาดเล็กเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก และเพย์พาลยังคงเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มออกไปอีกเพื่อช่วยให้เกิดการแข่งขันแข่งขันกันในร้านค้าออนไลน์ทางมือถือ” Dan Schulman  กล่าวและว่า

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการ “iZettle” ทำให้เพย์พาลเข้าไปตีตลาดร้านค้าปลีกในอีก 11 ประเทศ ที่ “iZettle” มีบริการอยู่แล้ว ได้แก่บราซิล, เดนมาร์ค, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี, เม็กซิโก, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, สเปน และสวีเดน

iZettle เริ่มต้นกิจการในปี 2010 ที่สตอร์กโฮล์ม ประเทศสวีเดน โดนเริ่มจากการขายเครื่องรูดการ์ดที่สามารถติดตั้งกับมือถือหรือแท็บเล็ตได้ จากนั้นเริ่มขยายสู่ระบบจ่ายเงินบนแพล็ตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ

Advertisment

ขณะที่เพย์พาล เคยเป็นระบบจ่ายเงินออนไลน์ของเว็บไซต์อีเบย์ ก่อนที่ปัจจุบันจะแยกตัวออกมาเป็นบริษัทโมบายเพย์เมนต์เดี่ยวๆ ที่มีลูกค้ากว่า 200 ล้านคน ในอดีต อีเบย์เป็นออนไลน์เพย์เมนต์รายแรกๆ ของโลกที่ได้รับความนิยมและความน่าเชื่อถืออย่างยิ่ง แต่ในระยะหลัง มีคู่แข่งจากบริษัทใหญ่มากมาย ที่ขยายมาทำกิจการคล้ายๆ กันไม่ว่าจะเป็น แอปเปิ้ล หรือธนาคารต่างๆ ทำให้เพย์พาลต้องดิ้นปรับตัว และขยายความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ